Blog

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới

bởi Hồng Nhung Nguyễn
Tue, 12 May 2015 17:41:42 GMT

Đón năm mới là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực lại có một có phong tục độc đáo, nét văn hóa riêng.

Đón năm mới là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực lại có một có phong tục độc đáo, nét văn hóa riêng khi đón Tết đó là cầu mong năm mới đem lại may mắn, hạnh phúc và an lành đến với mọi người. Cùng Cooky điểm qua một số nước nhé!

 

Úc

Năm mới là vào ngày 1/1 hàng năm. Đây là một ngày lễ của cả nước. Mọi người thường đi dã ngoại và cắm trại trên biển. Vào ngày cuối cùng trong năm, tiệc mừng năm mới thường tổ chức. Đến thời khắc giao thừa, người dân Úc sẽ khuấy động không gian bằng tiếng huýt sáo, múa lân, còi xe và đổ chuông nhà thờ nhằm chào đón năm mới. Hầu như tất cả mọi người đều đổ dồn Cầu cảng Sydney để xem màn trình diễn pháo hoa hoành tráng.

Anh

Ở Anh, mọi người cùng tụ tập ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus để nghe tiếng chuông của Tháp đồng hồ Big Ben ở Luân Đôn thông báo thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đã tới. Mọi người cùng năm tay nhau để hát bài Auld Lang Syne.

Pháp

Người Pháp gọi năm mới là Jour des Etrennes, tức món quà ngày đầu năm. Để mừng năm mới, mọi người trong gia đình thường tề tựu, tổ chức tiệc mừng và tặng quà cho nhau.

Đức

Chì nung chảy được thả vào nước sẽ tạo thành những hình dạng khác nhau, người ta dựa theo những hình dạng đó để đoán biết tương lai bản thân. Vào đêm giao thừa, khi ăn xong mọi người sẽ chừa lại một ít thức ăn trên đĩa và để đến sau nửa đêm. Đây là một cách cầu chúc cho sự ấm no trong năm mới.

Brazil

Vào đêm Giao thừa, ở khắp các thành phố trên toàn Brazil đều tổ chức tiệc mừng. Đặc biệt là ở Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa. Người Brazil thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới. Việc chuẩn bị cho bữa tiệc năm mới thường bắt đầu vào sáng ngày 31/12 của năm cũ và tới giữa đêm, pháo hoa bắt đầu bừng lên. Bữa tiệc ánh sáng kéo dài khoảng 30 phút và trong thời điểm đó, mọi người cầu nguyện những điều ước nhân dịp năm mới như tiền bạc, tình yêu, sức khỏe.

Mỹ

Năm mới, người Mỹ thường đi thăm hỏi gia đình, họ hàng và bạn bè hoặc tổ chức ăn uống. Tuy nhiên, ngày đầu tiên của năm mới luôn là một ngày khá tĩnh lặng với nhiều người Mỹ, họ thường ở nhà bên người thân suốt cả ngày. Rất nhiều người Mỹ đón mừng năm mới với những bữa tiệc tổ chức tại gia đình hay tập trung ăn uống ở những điểm công cộng. Khi chuông đồng hồ điểm đúng 12 giờ, họ ôm hôn nhau, nhảy múa theo những điệu nhạc vui vẻ và cụng ly chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

Nga

Vào ngày này, mọi nhà đều bày những cây thông năm mới tuyệt đẹp và làm món bánh nướng cổ truyền Kulebeak. Suốt đêm giao thừa, người dân ăn uống, múa hát, chúc sức khỏe và tặng quà cho nhau. Đón năm mới là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Nga trong năm, bởi đây là ngày lễ của hạnh phúc và bình an. Bên cạnh đó, người Nga cũng đón năm mới trong màn trình diễn pháo hoa và những buổi tiệc linh đình, gồm: thịt, đậu xanh, dưa chua, hành, sốt mayonnaise, cà rốt và khoai tây. Đầu năm mới, người dân Nga có phong tục tặng bánh mì và muối cho khách quý.

Bồ đào nha

Đêm giao thừa, người Tây Ban Nha tập trung vui chơi phía trước quảng trường Puerta del Sol nơi có tháp đồng hồ sẽ rung một hồi chuông báo hiệu năm mới. Những người Tây Ban Nha dù đón năm mới ở quảng trường hay ở nhà đều có một thói quen truyền thống và rất đặc biệt là ăn 12 quả nho, mỗi quả tượng trưng cho một số trên mặt đồng hồ. Tục lệ này có từ những năm đầu của thế kỉ 20 và tương truyền đây là ý tưởng của những người trồng nho ở phía nam để có một vụ mùa bội thu. Kể từ đó truyền thống này đã lan rộng ra cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha.

Tết dương lịch tại Việt Nam

Nếu như trong các khách sạn hay trong các quán bar sang trọng đèn nến lung linh và rượu champagne được chuẩn bị kỹ càng cho giây phút giao thừa trọng đại thì ở trên vỉa hè đường phố Tây bia chai là thức uống được yêu thích nhất. Bạn có thể vừa tu bia, vừa tha hồ nhún nhẩy hay hòa vào các vũ điệu cuồng nhiệt của từng nhóm bạn trẻ đa sắc tộc trong âm thanh sôi động của những bài hát, bản nhạc chúc mừng năm mới quen thuộcLúc đó, cảm giác như mọi ranh giới đều bị xoá nhoà, chỉ có những con người vui vẻ đang uống mừng cùng nhau trong khoảnh khắc giao thời.

Dường như khách du lịch nước ngoài, những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống ở thành phố đều dồn hết về phố Tây ở Sài Gòn, dọc đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện và Đề Thám.

Khi đồng hồ điểm đúng 12 tiếng, cả biển người nhảy lên vui sướng hò hét. Những cái ôm thắm thiết, những nụ hôn nồng nàn trong ánh pháo sáng chớp lóe và trong âm thanh rộng ràng của lời chúc ” Happy New Year”

Cooky.vn

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác