Blog

Những quy tắc ứng xử trên bàn ăn bạn nên biết để tránh mất điểm khi gặp người lớn

bởi Xu Xu
Wed, 28 Dec 2016 13:58:00 GMT

Năm mới chúng ta thường đi chúc Tết gia đình bạn bè, người yêu, người thân. Việc ăn bữa cơm vào ngày Tết cùng gia đình người yêu, người thân, bạn bè là không tránh khỏi. Ở mỗi vùng miền, mỗi gia đình đều có những tập tục khác nhau trên bàn ăn. Để không bị gọi là vô duyên hay mất điểm trước mặt nhà người yêu, bạn bè thì các bạn trẻ nên học hỏi và để ý những quy tắc ứng xử trên bàn ăn sau đây nhé!

Năm mới chúng ta thường đi chúc Tết gia đình bạn bè, người yêu, người thân. Việc ăn bữa cơm vào ngày Tết cùng gia đình người yêu, người thân, bạn bè là không tránh khỏi. Ở mỗi vùng miền, mỗi gia đình đều có những tập tục khác nhau trên bàn ăn. Để không bị gọi là vô duyên hay mất điểm trước mặt nhà người yêu, bạn bè thì các bạn trẻ nên học hỏi và để ý những quy tắc ứng xử trên bàn ăn sau đây nhé!

Mời cơm trước khi ăn

Đây là tập tục mà có lẽ chỉ còn nguyên vẹn ở miền Bắc, còn các vùng miền khác, người ta đã quên đi tập tục mời cơm này. Trước khi ăn chỉ cần bạn mời cả nhà ăn cơm một câu chung chung, không phải quá khách sáo với cả nhà là được. Ví dụ: "Mời cả nhà ăn cơm", "Mời cả nhà dùng cơm"...

Lý giải:

Mời cơm trước khi ăn thể hiện phép lịch sự, sự tôn trọng những người lớn tuổi có mặt trên bàn ăn. Bên cạnh đó, còn cho thấy được bạn là một người có giáo dục, văn hóa tốt. Hãy để người lớn tuổi cầm chén đũa trước bạn nhé!

Ăn coi nồi, ngồi coi hướng

Câu tục ngữ này ám chỉ các người phụ nữ thời xưa phải biết dè dặt khi ăn uống, thường chỉ được ăn ở mâm dưới hoặc nhà bếp. Ngày nay, điều này cũng được áp dụng khi ngồi trên cùng bàn ăn, chú ý ăn từ tốn, chậm rãi nếu đồ ăn ít, không tranh phần của người khác và không cố ăn lấy ăn để dù rất đói.

Lý giải:

Lần đầu tiên đến nhà người khác, việc để lại ấn tượng ban đầu luôn là điều quan trọng mà mỗi ai trong chúng ta đều muốn. Một bữa ăn có thể đoán xem tính cách của bạn như thế nào, có hòa nhã, từ tốn hay không tùy thuộc vào "ăn coi nồi, ngồi coi hướng" đấy.

Không nên dùng điện thoại trong bữa ăn

Nếu bạn có thói quen dùng điện thoại trong bữa ăn thì nên bỏ dần đi. Hãy đặt bạn vào vì trí những người xung quanh nhé!

Lý giải:

Việc sử dụng điện thoại trong khi ăn sẽ khiến những người xung quanh khó chịu, họ bị chi phối theo cuộc điện thoại của bạn. Chưa kể vừa ăn vừa nghe điện thoại hay sử dụng điện thoại sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, sức khỏe của bạn.

Không cắm dựng đứng đũa trên chén cơm

Khi đến chơi nhà người khác vào dịp Tết, bạn sẽ được chủ nhà hiếu khách đáp trả bằng mời ăn bữa cơm thân tình. Lúc dùng cơm, các bạn nên tránh trường hợp cắm đứng đũa trên chén cơm.

Lý giải:

Đũa cắm dựng đứng trên chén cơm giống như việc chúng ta đang thắp nhanh cho người đã khuất, mà điều này chỉ để dùng khi đặt cơm cúng, chứ bình thường người ta kiêng kỵ làm điều này.

Cách bới cơm

Bới cơm trong dễ mà khó nha các nàng. Nếu được mời vào bàn ăn và vị trí nồi cơm vô tình đặt vào vị trí bạn đang ngồi. Hãy thật khéo léo để bới cơm vừa 2/3 chén, không quá đầy và quá ít, biết đâu mẹ chồng tương lai đang chấm điểm ngầm cho bạn đấy.

Lý giải:

Không được bới cơm quá đầy vì đó là bất lịch sự, nếu bới cho mình người ta sẽ nghĩ mình tham ăn, nếu bới cho người khác thì người ta lại không gắp thức ăn được. Cũng không nên bới đùng một muỗng cơm trong một lần bới, vì đó là cách bới cơm cúng.

Không lật cá khi đang ăn

Điều này có lẽ bạn trẻ nào cũng được gia đình nhắc nhở khi ăn cá đúng không? Ăn cá thường tránh việc ăn hết một bên cá và lật ngược phía còn lại để ăn.

Lý giải:

Đối với những người hành nghề đánh cá trên biển, việc lật cá thể hiện cho điềm gỡ là lật thuyền. Ngày này việc lật cá có người còn dùng cho trường hợp những tài xế lái xe, tàu cũng không nên lật cá khi ăn. Vì vậy nếu ăn hết một bên cá thì gỡ xương và ăn tiếp phần còn lại.

Không xới đồ ăn lung tung

Khi ngồi vào bàn ăn cơm với mọi người xung quanh, bạn nên nhìn và quan sát xem mình nên gắp món ăn nào, và miếng nào trong món đó rồi hãy đụng đũa. Tại sao nên như vậy?

Lý giải:

Việc không xới đồ ăn lung tung không hẳn là kiêng kỵ vì điều thiêng liêng gì, chỉ đơn giản đó là sự thể hiện phép lịch sự của mỗi cá nhân khi ngồi chung trên bàn ăn. Nếu bạn cứ xới lung tung món ăn thì người khác sẽ cảm thấy khó chịu như thế nào chắc bạn biết mà.

Không gõ đũa vào chén

Bữa ăn mọi người đang vui vẻ ăn uống nói chuyện, vô tình bạn gõ đũa vào chén khiến không khí mất vui mà còn cho thấy điều bất lịch sự tối thiểu. Chắc hẳn không bạn nào muốn, nhưng hãy xem lý giải nó vì sao nhé.

Lý giải:

Khi bạn gõ đũa vào chén, chưa kể nó rất bất lịch sự và gây ồn ào thì nó còn có lý giải khác nữa là hành động gọi hồn, gọi người chết, rất kiêng kỵ.

Quy tắc khi mời rượu, bia người lớn tuổi

Bữa cơm ngày Tết không tránh khỏi việc mời nhau vài 3 ly bia, ở một số nơi thì khi muốn mời bia người lớn hơn tuổi bạn phải cụng sao để ly mình thấp hơn ly người được mời. Và người được mời nhỏ tuổi hơn thì nên đưa hai tay cầm ly bia để người kia rót vào.

Lý giải:

Khi ly bia của bạn thấp hơn ly người được mời thể hiện sự kính trọng với người trên, điều này dành cho các chàng khi về ra mắt nhà vợ tương lai nhé.

Ngồi lại bàn sau khi ăn xong

Bạn là người có thói quen dùng bữa nhanh, gọn trước người khác thì khi đến nhà người khác thì bạn nên chú ý điều này. Nếu bữa ăn đó có người lớn tuổi hay món ăn không hợp khẩu vị bạn thì bạn cũng đừng vội đứng dậy trước chủ nhà quá sớm.

Lý giải:

Người lớn tuổi thường dùng bữa chậm vì sức khỏe, hoặc do thói quen. Bạn nên nhớ "nhập gia tùy tục", vì vậy hãy nán lại bàn ăn để họ không bị áp lực khi là người ăn sau cùng.

Các nàng, các chàng nên học qua những quy tắc ứng xử trên bàn ăn để tránh mất điểm khi gặp người lớn tuổi vào ngày ra mắt nhà người yêu nhé!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

9 điều kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ ngày Tết Những ngày cuối năm thì công việc trang trí bàn thờ tết sao cho đủ, đẹp thật là đau đầu phải không nào. Cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng, nhanh gọn cần có.. Các vị trí kiêng kị khi đặt tủ lạnh và lò vi sóng theo quan niệm phong thủy Tủ lạnh thuộc Kim nên vị trí tốt nhất cho tủ lạnh là phòng bếp. Bởi lẽ, bếp thuộc Hỏa, nơi vượng Hỏa thì cần có sự xuất hiện của Kim để cân bằng. Cách Cầm Đũa Thể Hiện Tính Cách Của Bạn Những người như vậy rất sáng tạo. Cảm xúc mạnh mẽ, sống có nguyên tắc, khá độc lập trong suy nghĩ và hành động

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác