Blog

Những tác dụng quý báu từ quả mận và lưu ý khi ăn mà các mẹ cần nhớ

bởi Dun Dun
Mon, 16 Oct 2017 17:20:00 GMT

Quả mận có nhiều công dụng cho sức khỏe như thanh nhiệt, chữa đau răng, nám da...nhưng cũng có thể gây hại nếu ăn không đúng cách. Cùng Cooky tìm hiểu về tất tần tật tác dụng quý báu cũng như lưu ý khi ăn của quả mận bắc này nhé!

Quả mận có nhiều công dụng cho sức khỏe như thanh nhiệt, chữa đau răng, nám da...nhưng cũng có thể gây hại nếu ăn không đúng cách. Cùng Cooky tìm hiểu về tất tần tật tác dụng quý báu cũng như lưu ý khi ăn của quả mận bắc này nhé!

Mận là loại trái cây vừa ngọt, vừa chua, nhiều nước, được ưa thích vào mùa hè. Quả mận giàu chất xơ, chỉ chứa 0,2g chất béo mà thôi. Một quả mận chứa 1g chất xơ, 36g calories, 25g vitamin A và nhiều khoáng chất khác.

Bên cạnh đó, quả mận có tác dụng thúc đẩy enzym tiêu hóa, tiết acid dạ dày, tăng cường hoạt động đường tiêu hóa, thích hợp với những người bị thiếu acid dạ dày, nhất là những người hay bị đầy hơi chướng bụng sau khi ăn và táo bón. Quả mận còn có tác dụng thanh nhiệt, là loại trái cây thích hợp với những người có bộ máy tiêu hóa không tốt, viêm gan, hay tiểu tiện không thông.

Tác dụng trị bệnh của mận

Từ quả, đến hạt/nhân cho đến lá, rễ hay vỏ rễ của cây mận đều có tác dụng trị bệnh rất hiệu quả. Thậm chí ngay cả nhựa cây còn có tác dụng trị chứng mắt mờ có màng và giảm đau nữa.

Quả mận: Trị các chứng gân cốt mệt mỏi, bệnh trướng nước, xơ gan cổ trướng, đau răng, viêm nha chu, táo bón, răng lợi chảy máu. Hơn nữa còn trị chứng nổi ban ở trẻ em, cao huyết áp, đau họng, viêm amidan, lở loét miệng lưỡi, tiểu tiện khó khăn, thậm chí còn chữa được vết thương do bò cạp đốt nữa.

Hạt/nhân: Trị các chứng như bị thương bầm tím do té ngã (nghiền nát hạt/nhân mận rồi đắp lên chỗ đau), táo bón, ho khạc đờm nhiều, đầy hơi và chướng bụng.

Rễ mận: Có thể trị được đau răng, các bệnh về đường tiết niệu như tiểu buốt, tiểu ra máu, bệnh kiết lỵ, bệnh sởi, nổi ban.

Lá mận: Trị sốt cao, sưng phù, lở loét, trị vết thương do kim loại gây ra. Còn có thể trị ho và trẻ em sốt cao.

Vỏ rễ mận: Trị kiết lỵ, giải khát, bệnh phù nề, lở loét và nổi ban (dùng giã nát, ép lấy nước bôi).

Các bài thuốc hay chữa bệnh từ mận

Đau răng
Cho 100g mận, lượng đường vừa phải nấu chung với nước, sau đó ngậm súc miệng. Nếu không bạn có thể ăn quả tươi, mỗi ngày 1 lần, từ 1 - 2 quả.

Bò cạp đốt, nóng nhiệt hay sưng phù
Giã nát khoảng 4 - 10 hạt mận rồi đắp lên vết thương.

Viêm loét do ung thư
Bạn kiếm 2 trái mận chua, rồi bỏ hạt, giã nhuyễn. Sau đó đắp lên vết thương, mỗi ngày thay thuốc 1 lần.

Mẩn ngứa, viêm da
Cũng mận chua, giã nhuyễn 500g mận rồi đem sắc nước rửa ngoài vết thương, mỗi ngày 3 lần nhé!

Sưng tấy do té ngã
Giã nát 15g hạt mận, trộn đều với 60ml rượu gạo rồi lọc lấy rượu uống, uống 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối, còn bã thì thoa lên vết thương.

Tàn nhang, nám da
Hạt mận đập bỏ vỏ, nghiền nát thành bột mịn. Trước khi đi ngủ trộn đều với trứng gà tươi rồi đắp lên chỗ có tàn nhang (nám da), sáng sớm rửa sạch sẽ.

Xơ gan
Cắt nhỏ 150g mận tươi, thêm vào 2 chén nước rồi nấu sôi, cho thêm mật ong cùng trà xanh vào để uống.

Phòng bệnh cảm nắng
Ép lấy nước từ 150g mận bỏ hạt, uống kèm với mật ong.

Sốt ở trẻ em
Rửa sạch 50g lá mận, nấu lấy nước, bỏ bã đi rồi tắm cho trẻ.

Thanh nhiệt giải độc
Khuấy đều 15g nước ép mận, 15g nước ép nho, 15g nước ép dưa gang thành hỗn hợp để uống.

Lưu ý khi dùng

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được dinh dưỡng của bạn cũng như gia đình trong cuộc sống thường ngày!

Xem thêm >>> Hàng tá công thức ngon lành cành đào từ mận hậu

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo hay phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc Mận hậu là loại trái cây dùng để chế biến thành nhiều món nhâm nhi hay giải nhiệt. Với cách phân biệt mận hậu này, bạn không phải lo ngại khi mua mận hậu nữa Hướng dẫn làm siro mận hậu giải nhiệt ngày nóng Những ngày nắng nóng làm siro mận hậu mát lạnh để uống không chỉ giúp bạn giải khát mà còn xua tan đi cái ôi bức, mang đến cảm giác sản khoái và thanh mát! Mận Hậu Đầu Mùa Có Giá Chát Nhưng Vẫn Hút Người Mua Mận Hậu đang vào đầu mùa có giá bán khá là cao nhưng không phải vậy mà sức hút kém đi. Cùng tìm hiểu Mận hậu trên thị trường và một số món ăn làm từ nó nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác