Blog

Những tác hại khi trùm khăn voan cho trẻ con đi đường

bởi gia phat
Mon, 02 Nov 2015 00:00:00 GMT

Việc chở con ngồi xe máy và trùm các loại khăn voan, khăn bông bay để tránh gió, tránh bụi nếu bất cẩn có thể vô tình gây nên những tác hại không đáng có cho trẻ.

Ở Việt Nam, phương tiện giao thông chủ yếu vẫn là xe máy. Môi trường bị ô nhiễm bởi khói bụi gây ra những tác hại rất lớn đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì vậy, khi chở con nhỏ bằng xe máy, việc che chắn gió bụi cho con là một việc làm hết sức cần thiết. Nhiều bố mẹ Việt có thói quen trùm khăn voan, hay còn gọi là khăn bông bay cho bé trước khi ra đường, với suy nghĩ vừa để tránh gió bụi, vừa để giữ ấm khi thời tiết lạnh đang bắt đầu đến.

Tuy nhiên, đôi khi những bất cẩn của cha mẹ vô tình gây nên những tác hại không đáng có cho con mình. Sau đây là một số tác hại khi cho trẻ dùng khăn voan che mặt:

1. Trẻ mất tập trung khiến bố mẹ xao nhãng việc lái xe, gây mất an toàn

Khi đi trên đường, khăn voan rất dễ bị vướng vào mũi hay miệng của trẻ. Trẻ nhỏ lại chưa có ý thức hay chưa biết nói với bố mẹ nên rất dễ bị khó chịu, dẫn đến thường ngọ nguậy, ngồi không vững, gây khó khăn cho bố mẹ khi lái xe. Không cẩn thận có trường hợp vừa lái xe vừa giữ con, bị mất tập trung khi gặp tình huống bất ngờ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

2. Dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và da

Trẻ tuổi tập nói hay đang mọc răng thường hay bị chảy nước nhãi, đôi khi cảm sốt còn bị chảy nước mắt, nước mũi. Những chất lỏng này dễ dàng bám vào khăn cùng với bụi đường có thể gây nhiều bệnh về hô hấp và da cho trẻ.

3. Dễ bị ngạt thở

Trong cơ thể con người, não rất mẫn cảm với nhu cầu ô xy. Nhu cầu lượng ôxy của trẻ con lớn hơn của người lớn rất nhiều. Nếu như lượng tiêu hao ôxy ở tổ chức não của người lớn chiếm 21% lượng ôxy của toàn cơ thể, nhưng ở trẻ con chiếm tới 51%. Khăn voan, nilông tưởng rằng rất thoáng vì mỏng, trong suốt, thông hơi, nhưng thực ra độ thông hơi rất kém. Nếu dùng khăn voan che lên mặt trẻ, thán khí do trẻ thở ra không thoát được ra ngoài, không khí trong lành không qua được tấm khăn để cung cấp cho trẻ, dẫn đến việc não trẻ không được nhận đủ lượng ô xy cần thiết, dễ gây ngạt thở cho trẻ.

Hơn nữa việc bị gió tạt vào mặt khiến trẻ bị chảy nước mắt nước mũi.. Tất cả dịch lỏng này khi chạm vào lớp khăn voan che mặt sẽ lan nhanh và khiến không khí cũng ko thể lọt qua... Khi xe chạy, gió tạt dính lớp dù ướt này vào mặt bịt luôn mũi và miệng khiến trẻ không thể thở nhưng cũng không thể kêu la cho bố mẹ biết... Vì vậy trường hợp ngạt thở rất dễ xảy ra.

Mong rằng qua những thông tin trên, các bậc phụ huynh sẽ có thể hiểu thêm về những tác hại đối với trẻ khi dùng khăn voan để có những cách thay thế hoặc phòng tránh nhé!

Cooky.vn

(Nguồn: afamily.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 mẹo hay cho nhà có trẻ nhỏ Chỉ cần chút sáng tạo, bạn có thể làm lũ trẻ thích mê với những mẹo xử lý thức ăn nho nhỏ nhưng lại vô cùng tiện dụng này. 5 bước sơ cứu trẻ bị sốt cao co giật tại nhà Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. 12 bí mật về trẻ sơ sinh ít mẹ biết Bạn vẫn nghĩ rằng người lớn cao to hơn nên sẽ có nhiều xương hơn, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Một em bé được sinh ra với hơn 300 xương.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác