Blog

Những thói quen gây thương tổn men răng bạn không ngờ tới

bởi Xu Xu
Fri, 02 Dec 2016 14:46:00 GMT

"Cái răng cái tóc là gốc con người" - Câu nói này đến nay vẫn được nhiều người sử dụng, nụ cười đẹp, hàm răng trắng có thể giúp bạn tự tin trong giao tiếp hơn. Vấn đề về răng luôn khiến bạn quan tâm như sâu răng, đau răng, vàng ố răng và đặc biệt là men răng. Có những thói quen là nguyên nhân gây thương tổn răng mà bạn không hề ngờ tới, bạn đã biết chưa?

"Cái răng cái tóc là gốc con người" - Câu nói này đến nay vẫn được nhiều người sử dụng, nụ cười đẹp, hàm răng trắng có thể giúp bạn tự tin trong giao tiếp hơn. Vấn đề về răng luôn khiến bạn quan tâm như sâu răng, đau răng, vàng ố răng và đặc biệt là men răng. Có những thói quen là nguyên nhân gây thương tổn răng mà bạn không hề ngờ tới, bạn đã biết chưa?

Men răng là một lớp vật chất rất cứng, hơi trong bao bọc bên ngoài của răng, được cấu tạo từ các tinh thể canxi phốt phát dài và mảnh, được xếp chặt chẽ với nhau, có tác dụng bảo vệ các bộ phận dễ bị tổn thương bên trong của răng. Vì vậy men răng hư tổn sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm, dễ ê buốt.

Dưới đây là những thói quen ăn uống, đánh răng khiến men răng bạn ngày càng hư tổn. Đọc và thay đổi ngay hôm nay nhé!

Ăn nhiều món chua

Đồ chua chứa nhiều chất axit, đó là chất gây bào mòn men răng mà bạn không hề nghĩ tới. Men răng bị mòn làm lộ lớp ngà ngay bên dưới. Mỗi mm ngà răng lại có hàng ngàn ống ngà cực nhỏ chứa dịch ngà. Các ống ngà hở sẽ tạo điều kiện cho sự chuyển động của dịch ngà dẫn truyền những kích thích từ bên ngoài vào các đầu dây thần kinh, gây ê buốt rang.

Dùng nhiều đồ uống có đường

Đồ uống ngọt chưa nhiều đường, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sâu răng. Thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, các mẹ chú ý cho con uống ít và hạn chế vì thời gian con mọc răng, quá trình men răng chưa hoàn thiện có thể ảnh hưởng xấu gây hư tổn men răng của bé.

Thói quen nhai đá lạnh

Điều này rất thú vị, có một số bạn có sở thích cho những viên đá vào miệng và nhai, những viên đá tan dành mát lạnh trong miệng tạo cảm giác thích thú. Tuy nhiên bạn nên dần thay đổi thói quen gây thương tổn cho men răng này lại ngay nhé.

Nhai đá lạnh có thể làm tổn thương lớp men bảo vệ răng từ đó, dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, nhiệt độ lạnh và độ cứng của nước đá có thể gây hại nghiêm trọng cho răng như mẻ răng, nứt răng. Những vết nứt này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công sâu hơn vào ngà răng và tủy răng của bạn.

Thói quen nhai thuốc vitamin

Bạn đừng vội nghĩ uống vitamin gây thương tổn cho răng nhé. Điều muốn nói ở đây là cách bạn dùng vitamin như thế nào có thể gây thương tổn men răng. Nhiều người cho rằng nhai những viên thuốc vitamin bổ sung là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại có tính axit, nếu bạn nhai thường xuyên có thể gây sâu răng.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nhiều loại thuốc giảm đau có xu hưởng làm giảm tiết nước bọt, khiến miệng khô hơn, dẫn đến xói mòn men răng, gây sâu.

Chải răng mạnh với bàn chải lông cứng

Lớp men phủ bên ngoài răng trông chắc chắn vậy nhưng kỳ thực rất dễ tổn thương. Khi chải răng, các chuyên gia răng miệng khuyên bạn sử dụng bàn chải có lông mềm, chải nhẹ nhàng theo chiều dọc răng, tuyệt đối không chải mạnh và không chải theo chiều ngang sẽ gây mòn men răng.

Bỏ qua các triệu chứng răng miệng

Phát hiện sớm bất thường về răng miệng và khắc phục ngay sẽ là cách bảo vệ men răng, tránh đến lúc men răng tổn thương quá nhiều, gây ra tình trạng ê buốt thường xuyên.

Bạn nên khám răng định kỳ 6 tháng/lần hoặc ít nhất là lưu ý khi thấy xuất hiện những dấu hiệu như: tụt nướu, chảy máu nướu, ăn uống ê buốt… Nên tìm biện pháp khoa học để khắc phục tận gốc hoặc đến gặp nha sĩ để có lời khuyên.

Răng ê buốt cần có giải pháp phục hồi hư tổn tận gốc

Khi men răng tổn thương khiến răng trở nên nhạy cảm, nhiều người có thói quen tìm cách xoa dịu ngay cảm giác ê buốt bằng các biện pháp giúp làm dịu các dây thần kinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia răng miệng lại cho biết: Muốn khắc phục tận gốc tình trạng răng nhạy cảm thì cần xử lý, bịt kín được hàng ngàn ống ngà cực nhỏ chứa dịch ngà bị hở trên mỗi mm ngà răng do mòn men răng hoặc tụt nướu.

Cùng hạn chế hoặc thay đổi các thói quen ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng để không ảnh hưởng tới men răng các bạn nhé!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Răng ố vàng và những nguyên nhân bất ngờ chúng ta lại quên đi rằng có những lý do rất gần gũi ngày càng làm răng bạn xấu đi. Cùng tìm hiểu để phòng và tránh, để có hàm răng trắng sáng nhất có thể nào. Công Nghệ Tẩy Trắng Răng Bằng Trái Cây Siêu Đỉnh Làm trắng răng bằng trái cây là một liệu pháp đơn giản, tự nhiên và đặc biệt vừa an toàn vừa hiệu quả đấy các bạn ạ! Sai lầm của bố mẹ làm hỏng hàm răng xinh của con Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, có đến 42% trẻ em từ 2 đến 11 tuổi bị sâu răng sữa, 21% trẻ từ 6 đến 11 tuổi bị sâu răng vĩnh viễn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác