Blog

Những thực phẩm không thể dùng ngay khi vừa uống thuốc

bởi Minh Chu
Thu, 20 Jul 2017 12:04:00 GMT

Khi uống thuốc Tây không lâu, sau đó bạn lại ăn phải những thực phẩm kiêng kỵ với những loại thuốc ấy thì có thể dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc hoặc có thể xay ra các biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất kết hợp với dùng thuốc là cách thức giúp các bệnh nhân nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên, các loại thuốc chữa bệnh mà bạn uống có thể kiêng kỵ với một số thực phẩm nhất định mà bạn khi dùng chung một lúc có thể làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể hoặc phản ứng xấu, làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Uống thuốc chữa tim mạch thì không ăn nhiều muối

Vì trong khi thuốc có công dụng làm giãn mạch, điều hòa nhịp tim thì lượng natri của muối có tính hút nước mạnh, làm co lại thành mạch, làm tăng huyết áp.

Uống thuốc chống đông máu thì tránh ăn thực phẩm nhiều vitamin K

Các thực phẩm nhiều vitamin K như: Lòng đỏ trứng, dầu ăn, bông cải, khoai lang, cải bó xôi, ... khiến quá trình đông máu diễn ra mạnh hơn sẽ làm giảm công hiệu của thuốc chống đông máu.

Uống thuốc chống dị ứng ban đỏ và mề đai thì không uống rượu

Vì các chất trong thuốc có thể cộng hưởng với rượu gây ra cảm giác buồn ngủ, kém minh mẩn.

Uống thuốc chữa hen suyễn thì không dùng thực phẩm có cafein

Các thuốc chữa hen suyễn có làm công hiệu làm giãn phế quản. Cafein và chất làm giãn phế quản đều là những chất tác kích thích mạnh lên thần kinh nên khi dùng chung thì não bạn sẽ bị tác động mạnh, ảnh hưởng xấu đến tâm thần.

Uống thuốc giảm đau, kháng viêm thì không nên uống rượu, nước trái cây

Vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa, tăng mạnh cảm giác buồn nôn, khó chịu. Đặc biệt các bệnh nhân đau dạ dày thì sẽ làm tình trạng bệnh trở nặng thêm.

Uống thuốc có Metronidazol thì không uống bia

Vì có thể gây đau đầu, đau dạ dày và buồn nôn, mặt nóng bừng bừng, làm nặng thêm triệu chứng say xỉn.

Uống thuốc gây ngủ như Meperdin, Morphin thì không uống rượu

Vì rượu có tác dụng làm tăng cao hiệu ứng của thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến thần kinh của bạn. Ngoài ra, không nên dùng thuốc gây ngủ trong bữa ăn vì sẽ khiến bạn cảm thấy nôn nao và khó chịu.

Uống thuốc kháng sinh họ Tetracyclin thì không uống sữa

Các thuốc kháng sinh họ tetracyclin như: Achromycin, Sumycin, Panmycin gặp các thực phẩm làm từ sữa có thể làm chậm sự hấp thụ của thuốc của cơ thể.

Việc uống thuốc chữa bệnh cần đúng đơn thuốc và có sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Nên lưu ý hạn sử dụng của thuốc và tránh tìm uống các loại thuốc lạ ngoài toa thuốc. Nếu khi dùng thuốc trong thời gian dài mà thấy bệnh không giảm thì nên đi khám và xét nghiệm lại để có thể tìm ra nguyên nhân và nhận được những tư vẫn tiếp theo của bác sỹ.

(Nguồn: khoahoc.tv)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Một Số Món Ăn Kỵ Nhau (Phần 1) Nhiều thực phẩm mang nhiều chất dinh dưỡng rất có ích cho cơ thể. Nhưng việc phối chúng trong nấu ăn không phù hợp sẽ làm giảm dinh dưỡng thậm chí có hại. Một số món ăn kỵ nhau - Phần 2 Một số món ăn kỵ nhau phần 2 - Nhiều thực phẩm mang nhiều chất dinh dưỡng rất có ích cho cơ thể. Nhưng việc phối chúng trong nấu ăn không phù hợp. 11 nhóm thực phẩm kỵ nhau mẹ tuyệt đối không kết hợp nấu cháo cho bé Khi nấu cháo, các mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp. Cooky sẽ liệt kê 11 thực phẩm kỵ nhau khi nấu cháo cho bé để mẹ tham khảo nhé Thịt Heo Kỵ Nấu Với Thực Phẩm Gì? Bạn Đã Biết Chưa? Có thể chế biến rất nhiều món ngon khi kết hợp thịt heo với thực phẩm khác. Nhưng cũng có những thực phẩm thịt heo kỵ nấu cùng. Vậy đó là thực phẩm gì nào?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác