Blog

Những thực phẩm nên và không nên dùng khi bị viêm họng

bởi Ngoc Diep Nguyen
Mon, 29 Jun 2015 10:06:43 GMT

Có những loại thực phẩm làm giảm đau họng, giúp người bệnh thấy thoải mái hơn. Và ngược lại, có một số loại sẽ làm cho sự khó chịu thêm trầm trọng.

Viêm họng là bệnh thông thường và không gây nguy hiểm, nhưng lại làm cho người bệnh vô cùng khó chịu bởi cảm giác đau họng. Có những loại thực phẩm làm giảm đau họng, giúp người bệnh thấy thoải mái hơn. Và ngược lại, có một số loại sẽ làm cho sự khó chịu thêm trầm trọng.

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên và không nên dùng khi bị viêm họng.

KHÔNG NÊN

1. Các món có vị cay

Những món cay có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá, nhưng khi bị viêm họng, tốt nhất là không nên ăn cay. Những món cay như ớt, tiêu, gừng, sả,... sẽ làm cho cổ họng bị nóng rát. Về bản chất, món cay không làm viêm họng thêm nặng, nhưng sẽ làm cho cảm giác khó chịu thêm nặng nề.

2. Các món chiên, nướng

Ngay cả khi đã được nhai, những món chiên và nướng vẫn còn những cạnh rất cứng và sắc. Khi nuốt vào dạ dày, những cạnh cứng này sẽ cọ xát, va chạm với thành họng làm cho bạn rất đau. Thậm chí chúng còn làm xước và làm tổn thương bề mặt cổ họng, không có lợi cho sự hồi phục.

3. Các món có cồn

Nhiều người quan niệm, cồn có tính sát khuẩn, nên sẽ có tác dụng sát trùng họng. Nhưng thực tế là lượng cồn khi uống không đủ để sát khuẩn. Những thức uống có cồn chỉ làm cho cổ họng thêm nóng rát, khó chịu.

4. Nước đá

Viêm họng sẽ làm cho cổ họng trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương và gia tăng cảm giác khó chịu, Vì vậy bạn không nên dùng thức uống quá lạnh. Thay vào đó, hãy dùng thức uống ở nhiệt độ “cân bằng” hơn. Nếu muốn giải khát khi đang bị viêm họng, hãy dùng những loại nước có tính giải nhiệt tự nhiên như nước mía, nước sắn dây, nước mát, nước ép trái cây, sinh tố,... và không cho hoặc cho rất ít đá. 

NÊN DÙNG

1. Nước chanh mật ong

Nước chanh pha với mật ong là một giải pháp trị đau họng tuyệt vời từ thiên nhiên. Chúng có tác dụng xoa dịu cơn đau họng cực tốt, vừa giúp nhanh phục hồi, vừa đẩy lui được tình trạng viêm nhiễm mà bạn đang mắc phải bằng cách làm dịu cảm giác đau nhức nơi cổ họng và làm thông thoáng đường thở.

2. Trứng khuấy hoặc lòng trắng trứng

Món trứng khuấy hay lòng trắng trứng có thể giúp giảm viêm nhiễm và xoa dịu cơn đau ở họng khi chúng đang bị viêm. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn không nên cho vào món trứng quá nhiều gia vị như hành, tiêu… nếu không muốn cơn đau họng trở nên trầm trọng hơn.

3. Bột yến mạch

Giàu chất xơ hòa tan nên bột yến mạch sẽ làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL đồng thời cải thiện hàm lượng protein trong cơ thể, giúp mang lại cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác khó chịu nơi cuống họng.

Bạn có thể cho thêm vào chén yến mạch nóng một ít mật ong hoặc chuối để tăng hiệu quả chữa bệnh. Đây cũng là loại thực phẩm có chỉ số glycemic thấp nên sẽ là món ăn vặt lý tưởng khi bạn đang bị viêm họng.

4. Xô thơm

Loại cây gia vị này đã được sử dụng như một thảo dược trị viêm họng của người châu Âu từ rất xa xưa. Chúng chứa các enzyme giàu oxy, các flavonoid và axit phenolic nên rất có ích trong việc làm giảm những triệu chứng khó chịu của đau họng. Chỉ cần cho xô thơm vào các món súp hoặc trà, hương vị món ăn không chỉ thơm ngon hơn mà còn giải quyết được chứng viêm họng hiệu quả.

5. Trái cây có nhiều vitamin C

Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Không những vậy, vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi. Thế nên, khi bị viêm họng, bạn hãy chú ý dùng những trái cây như cam, chanh, xoài,....và tốt nhất là nên lấy nước ép hay làm sinh tố cho dễ ăn. 

Tuy nhiên, việc ăn uống chỉ hỗ trợ một phần, giúp bạn dễ chịu và nhanh khỏi. Quan trọng là phải uống thuốc đầy đủ, tránh để nhiễm lạnh, hạn chế nói, thì mới có thể hết viêm họng dứt điểm được. 

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 loại thực phẩm cần tránh khi đang dùng kháng sinh Khi đang dùng kháng sinh, có những loại thực phẩm mà bạn nên tránh hoặc hạn chế dùng vì chúng có thể gây ra những tác động nhất định đến hiệu quả của thuốc.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác