Blog

Những vi chất cần thiết cho thời kỳ ăn dặm ở trẻ

bởi Minh Chu
Tue, 07 Jun 2016 16:13:00 GMT

Ăn dặm là một giai đoạn cần thiết ở bất kỳ trẻ sơ sinh nào. Nó cung cấp rất nhiều dưỡng chất dung nhập vào cơ thể, không ngừng thúc đẩy và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ. Do đó, việc lưu ý bổ sung đúng và đầy đủ lượng vi chất sau trong gian đoạn ăn dặm là rất cần thiết, tránh mất cân đối sẽ ảnh hưởng không tốt đến thể chất trẻ sau này.

Bổ sung đầy đủ những vi chất trong thời kỳ ăn dặm rất tốt đối với sự phát triển bền vững của trẻ. Sau đây là loại vi chất không thể thiếu các chị em nên lưu ý nhé!

Vitamin A

Có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, rất cần cho sự phát triển võng mạc, đảm bảo cho trẻ tăng trưởng; đồng thời bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Khi thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn vẹn của đôi mắt và làm cho trẻ chậm lớn, dễ mắc các bênh như tiêu chảy, viêm hô hấp.

Thực phẩm chữa nhiều vitamin A: Cà rốt, khoai lang, bí đỏ, xoài, đu đủ, cà chua...

Vitamin D

Nhờ Vitamin D mà cơ thể có thể sử dụng tốt hơn canxi và phosphor để hình thành và duy trì hệ xương, răng vững chắc,  ngăn ngừa bệnh còi xương. Khám phá mới đây đã cho thấy Vitamin D có vai trò như một hormone trong việc duy trì sức khỏe.  Thiếu hụt vitamin D không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương, loãng xương mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch; đái tháo đường, viêm khớp, viêm gan, nhiễm trùng, lao phổi, v.v…

Thực phẩm chữa nhiều vitamin D: Đậu hũ, trứng, yến mạch, sữa chua, ...

Vitamin E

Có chức năng chính là chống ô-xi hoá, đóng vai trò thiết yếu trong việc chống lão hóa, phòng chống ung thư, phòng bệnh đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, Vitamin E còn có tác dụng bảo vệ các thành phần của màng tế bào chống lại các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể; bảo vệ chất béo, đặc biệt là các a-xít béo chưa no nhiều nối đôi (polyunsaturates fatty acids - PUFA).

Thực phẩm chữa nhiều vitamin E: Đậu hũ, rau lá xanh, trái bơ, dầu thực vật, kiwi, đu đủ, cà chua, xoài, ...

Vitamin K

Có chức năng chính như một coenzyme tham gia vào quá trình tổng hợp nhiều dạng protein có tác động đến quá trình đông máu như protein của prothrombin làm ngăn chặn tình trạng xuất huyết ở trẻ. Nếu thiếu vitamn K thì thời gian đông máu sẽ kéo dài và gây xuất huyết do thiếu vitamin K. Mặt khác, vitamin K còn có tác dụng kết hợp với vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi được tốt hơn, tăng tiềm năng gắn canxi vào xương.

Thực phẩm chữa nhiều vitamin K: Dưa leo, bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh, ...

Nhóm Omega - 3,6,9

Omega - 3,6,9 là những axít béo không no cần thiết đối với cơ thể, được xem như tiền chất cấu trúc nên các tế bào thần kinh nên rất quan trọng đối với sự phát triển trí não, thị lực của trẻ. Đặc biệt Omega - 3,6 còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và rất nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm chất béo không có lợi (LDL-cholesterol, triglycerides) và tăng cholesterol tốt (HCL-Cholesterol) qua đó giúp điều chỉnh rối loạn chuyển hóa lipid máu, giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp mức độ nhẹ. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất trên động vật, a-xít béo Omega 3 còn bảo vệ cơ thể ngăn cản sự tích tụ các protein có liên quan với bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer).

Thực phẩm chữa nhiều nhóm Omega - 3,6,9: Dầu ăn đặc chế, cá hồi, các sản phẩm từ đậu nành, rau có màu xanh đậm, ...

Nên tham khảo những tư vấn từ các chuyên gia và thiết kế cho bé 1 thực đơn ăn dặm khoa học để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của bé nhé!

(Nguồn: 24h.com.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo giữ vitamin trong rau xanh Nếu không biết cách chế biến, các bà nội trợ có thể làm mất tới 90% lượng vitamin trong rau xanh. Top thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ ăn dặm sớm Với một số thực phẩm nếu mẹ vội vàng cho con ăn dặm bé có thể bị dị ứng, ngộ độc và gặp biến chứng khác. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ cần phải cẩn trọng. Vì sao trẻ ăn dặm cần Kẽm, Sắt và Vitamin B12? Vậy làm sao để khi cho bé ăn dặm, mẹ có thể bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo bữa ăn của bé luôn dồi dào chất dinh dưỡng?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác