Blog

Nói Tạm Biệt Ngay Các Chứng Bệnh Về Đường Tiêu Hóa Vì Đã Có Chuối

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 19 Oct 2017 13:47:00 GMT

Các bài thuốc chữa bệnh thường gặp như huyết áp, tiêu hóa, bạch hầu dễ thực hiện từ chuối, một loại trái cây quen thuộc bổ rẻ nhưng lại giàu dinh dưỡng.

Chuối là một loại trái cây quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Bạn có biết ngoài công dụng là một loại trái vừa rẻ, vừa ngon lành ra, chuối còn có hiệu quả không ngờ với các bệnh thường gặp như táo bón, huyết áp, đau dạ dày, đau răng… Hãy cùng nhau tìm hiểu về loại trái này nhé!

Chuối là loại trái cây có vị ngọt dịu, cho trái quanh năm và được trồng khắp mọi miền đất nước. Giống chuối ở nước ta cũng vô cùng đa đạng như chuối sứ, chuối cau, chuối bơm, chuối già hương, chuối sáp, chuối laba, chuối tiêu hồng, chuối xiêm, chuối chà bột…Trong chuối rất giàu chất dinh dưỡng. Ba chất dinh dưỡng chính là Protein, chất béocacbohydrate. Bên cạnh đó, chuối là loại trái rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, B2, B3, B5, B6, B7, B9, E, canxi, kali, sắt, kẽm, photpao, đồng… Chuối có hàm hượng natri thấp, không chứa cholesterol, vì vậy khi dùng chuối thường xuyên bạn không cần sợ bị béo phì. Chuối càng chín, tức trên vỏ chuối có đốm li ti màu nâu thì tính miễn dịch trong chuối càng cao.

Chuối cau lửa

Chuối chà bột

Chuối cau

Chuối sáp

Chuối già hương

Tác dụng trị bệnh của chuối

Quả: nhuận trường, hạ huyết áp, trị táo bón, trị trĩ ra máu, phòng trúng gió, các bệnh về nhiệt, khô và đau họng, phổi nóng ho suyễn, giải rựu. Có thể ăn từ 1 đến 4 quả sống hoặc luộc chín. Đặc biêt, khi ăn sống sẽ giúp nhuận trường, giảm khát. Ăn quả khô sẽ giúp thông máu, bổ cho xương tủy.

Hoa: trị đau dạ dày.

Hoa chuối có công dụng trị đau dạ dày

Lá: làm giảm đờn và đao họng.

Nước ép: trị bỏng

Vỏ chuối: ức chế vi khuẩn nấm.

Củ và rễ: có tác dụng thanh nhiệt làm mát cho máu và cơ thể, giải độc, trị các chứng bệnh về nhiệt, khó chịu trong người, tiểu ra máu, mụn nhọt, phòng bệnh bạch hầu và phổi nóng ho có đờm. Dùng 40 đến 75g củ rễ giã nát hoặc nấu để lấy nước uống. Ngoài ra có thể giã hoặc ép lấy nước để bôi lên vế thương.

Các bài thuốc hay chữa bệnh từ chuối

Cao huyết áp và phòng tràn máu ngực

Dùng 75g cuống chuối hoặc vỏ chuối nấu với 3 chén nước  cho sắc lại còn khoảng 1 chén và uống.

Ngứa da có mẫn đỏ

Dùng vỏ chuối (lớp bên ngoài) chà trực tiếp lên chỗ cần điều trị mỗi ngày 2 đến 3 lần.

Trị mụn nhọt

Lấy 1 quả chuối chưa chín để nguyên vỏ giã nát và bôi lên vùng bị mụn nhọt.

Bệnh trĩ, đi đại tiện ra máu và gây đau

Hai quả chuối nửa chín nữa xanh, để nguyên vỏ cho vào nồi nấu cho nhừ và ăn sáng tối mỗi buổi 1 lần.

Bị nóng và ho

Dùng 3 quả chuối chín, để nguyên vỏ hầm cho nhừ dùng một ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Giải rựu

Lấy 100g vỏ chuối nấu sắc nước để uống.

Đau răng

Dùng vỏ của 2 quả chuối rửa sạch, cho vào nồi cùng với đường phèn vừa đủ ngọt thêm nước vừa phải để nấu, lấy nước uống.

Bệnh bạch hầu (đây là một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây thep đường hô hấp, gây tổn thương ở vòm họng, thanh quản và mũi)

Dùng 100g vỏ chuối rửa sạch, cho vào nồi cùng một lượng nước vừa phải, lấy nước uống 1 ngày 3 lần.

Phòng bệnh bạch hầu

Chuẩn bị 40g rễ chuối và 20g hoa cúc lá nhám nấu lấy nước sắc để uống. Dùng mỗi ngày 1 đến 2 lần.

Bệnh cao huyết áp

Hãy dùng 50g vỏ chuối, 40g hạ khô thảo và 75g rau chân vịt, cho thêm 1 lượng nước vừa phải và nấu lấy nước sắc để uống.

Ung thư bang quang

Ăn kết hợp chuối và táo với số lượng vừa đủ. Dùng lâu dài sẽ có tác dụng.

Táo bón ở trẻ nhỏ

Dùng 2 trái chuối lột vỏ, cho ít đường phèn vào chưng lên, mỗi ngày cho trẻ dùng 2 lần đều đặn trong suốt một tuần.

Viêm nang lông vùng đầu

Rửa sạch ít rễ vào lá chuối, giả nát lấy nước bôi lên vùng bị viêm.

Cholesterol cao

Hãy tận dụng 50g cuống chuối rửa sạch, cắt lát rồi cho vào ly, cho nước sôi vào pha như uống trà, mỗi ngày dùng 1 lần. Hãy kiên trì uống liên tục trong 20 ngày.

Ho lâu ngày

Bằm nhỏ 2 quả chuối bỏ vỏ, thêm ít đường phèn cho vào nồi chưng. Mỗi ngày dùng 1 lần và dùng trong vòng 7 ngày.

Tiểu tiện xót và có máu

Sắc nước uống theo công thức 150g rễ chuối tươi, 40g hạn liên thảo (cỏ mực, cỏ nhọ nồi). Chia thành 2 đến 3 lần dùng dần.

Những lưu ý khi ăn chuối cần phải ghi nhớ

- Ăn chuối trở nên nguy hiểm nếu bạn ăn quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, vì nếu nạp quá nhiều chuối vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

- Những người bị viêm thận mãn tính, suy giảm chức năng thận không nên ăn chuối tiêu.

- Người bị suy thận, viêm cầu thận: Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu cùng các loại rau quả nhiều kali như: Đậu nành, đậu xanh, sầu riêng, rau khoai lang, cá ngừ, cá thu, cá chép, gan lợn, thịt bò. Bởi những loại thực phẩm này sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Chuối là một trong những thức ăn rất phổ biến và được yêu thích. Bên cạnh đó, nhờ giá trị dinh dưỡng phong phú mà chuối còn được dùng như một loại trái cây trị nhiều bệnh thường gặp. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích được cho bạn!

Xem thêm: Các món ăn ngon và bổ dưỡng từ chuối

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Lợi Ích Của Cây Chuối Và Trái Chuối Cho Chị Em Nội Trợ Những lợi ích tuyệt vời của chuối và trái chuối mà chị em không ngờ tới. Cooky sẽ tổng hợp lại những công dụng lý tưởng của chuối cho sức khỏe của cả nhà nhé Tại sao lại nên ăn chuối mỗi ngày? Chuối chứa ba loại đường tự nhiên: đường kính, đường fructose và đường glucose. Chuối được xem là loại trái cây số 1 cho các vận động viên hàng đầu thế giới. Cách nhận biết chuối bị ngâm hóa chất hay không? Hóa chất là một loại thuốc giúp trái cây mau chín hơn, màu đẹp hơn so với tự nhiên. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng rất mạnh tới sức khỏe của con người.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác