Blog

Nước lá tía tô có gì đặc biệt mà Minh (phim Hướng dương ngược nắng) lại sử dụng từ tập này sang tập khác?

bởi Ngọc Hân
Mon, 15 Mar 2021 09:43:00 GMT

Tại sao lá tía tô được sử dụng xuyên suốt các tập phim Hướng dương ngược nắng - bộ phim gây sốt khắp mạng xã hội trong thời gian gần đây? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Bộ phim Hướng dương ngược nắng gây sốt khắp mạng xã hội trong thời gian gần đây, không chỉ vì nội dung lôi cuốn mà còn vì cung cấp cho người xem những mẹo dân gian rất hay cho sức khỏe. Minh - một cô gái cá tính, rất giỏi về dược liệu đã nhiều lần cho những người xung quanh uống nước lá tía tô để cải thiện sức khỏe. Vậy, thức uống này thực sự có công dụng gì mà lại được sử dụng nhiều như vậy? Cách nấu nước lá tía tô như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết sau nhé!

1. Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ lá tía tô

1.1 Lá tía tô không chỉ xuất hiện 1 mà nhiều lần trong phim

Nếu thường xuyên theo dõi phim Hướng dương ngược nắng, bạn sẽ tinh ý nhận ra trong tập 23, khi Châu ra về, Minh đã tặng cho cô chai nước lá tía tô. Sau đó, Châu đem lên phòng thì Ngọc thấy được nên uống 1 cốc. Sau khi uống, Ngọc tấm tắc khen nước này ngon.

Châu nhận được chai nước tía tô từ Minh

Tiếp đến trong tập 24, Kiên kể rằng một lần anh bị trượt chân ngã ở núi và được Minh cứu giúp. Cô đắp thuốc lá cây rừng và cho anh uống nước lá tía tô. Chính thức uống này đã giúp Kiên giải rượu và qua cơn nguy hiểm.

Để biết tại sao lá tía tô lại "góp mặt" nhiều lần như thế, cùng đọc tiếp thông tin sau nhé!

1.2 Công dụng chữa bệnh ít người biết của lá tía tô

Lá tía tô vừa được sử dụng như một nguyên liệu nấu ăn, vừa được xem là một loại thuốc tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, lá tía tô chứa khoảng 40% hàm lượng dầu, 0,2% tinh dầu nguyên chất và các hydrocarbon, xeton… Lá tía tô có khả năng chống oxy hóa, chống dị ứng, giải cảm… hiệu quả. Không chỉ riêng lá tía tô mà mọi bộ phận trên cây tía tô đều có thể sử dụng để làm thuốc bởi chúng có những công dụng tuyệt vời sau:

- Giải cảm: Công dụng phổ biến nhất của lá tía tô chính là giải cảm. Bài thuốc giải cảm về lá tía tô chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã 1 lần nghe đến. Khi cơ thể có dấu hiệu bị cảm mạo, nhức mỏi bạn có thể mua lá tía tô về xông hơi để đẩy mồ hôi và chất thải ra ngoài.

Lá tía tô nấu cháo cùng hành, thịt băm có tác dụng giải cảm

- Giúp giảm đau dạ dày: Trong lá tía tô có chứa tanin và glucosid giúp chống viêm, loét dạ dày, từ đó làm giảm đau dạ dày hiệu quả. Đồng thời, lá tía tô cũng có tác dụng tốt trong việc giảm đầy hơi, sôi bụng.

- Hỗ trợ chữa trị bệnh gút: Người bị bệnh gút có thể tận dụng lá tía tô để ngăn chặn cơn đau và giảm sưng tấy bằng cách ăn trực tiếp hoặc nấu lấy nước uống.

- Ngăn ngừa bệnh tim: Lá tía tô có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, như hỗ trợ bệnh mạch vành, giảm nguy cơ bị huyết khối. Các chuyên gia khuyên rằng hãy lựa chọn dầu ăn được chiết xuất từ lá tía tô để cải thiện tình trạng này.

Dầu tía tô tốt cho sức khỏe tim mạch

- Trị viêm khớp dạng thấp: Lá tía tô giúp giảm các cơn đau khớp, đặc biệt là trong những ngày thời tiết trở lạnh.

- Thư giãn tinh thần: Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, lá tía tô có chứa axit rosmarinic, axit caffeic và apigenin với công dụng ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm. Do vậy nhiều người đã lựa chọn sử dụng tinh dầu lá tía tô để nâng cao tinh thần và cải thiện tâm trạng sau những giờ làm việc và học tâp mệt mỏi.

Lá tía tô có 2 cách sử dụng chính gồm: sử dụng như một loại nguyên liệu nấu ăn và nấu lấy nước để uống. Cùng “học theo” Minh trong phim Hướng dương ngược nắng làm nước lá tía tô cho cả gia đình nhé!

2. Cách chế biến lá tía tô sử dụng hằng ngày

2.1 Nấu nước lá tía tô nguyên chất

Nước lá tía tô vừa tốt cho khớp, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ làm đẹp da rất hiệu quả nếu sử dụng thường xuyên.

Để nấu được nước lá tía tô, đầu tiên các bạn rửa sạch lá, sau đó nấu cùng nước sôi 15 phút. Lưu ý trong quá trình nấu bạn nên để lửa liu riu, đồng thời đảo đều tay để lất được phần nước cốt nguyên chất nhất.

Cuối cùng, nấu đường phèn để cho vào phần nước tía tô đã chuẩn bị và để nguội. Nước lá tía tô sau khi nấu bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần. Khi uống bạn có thể cho thêm tắc và đá để tăng cảm giác sảng khoái. 

Gợi ý cách nấu Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe

2.2 Kết hợp lá tía tô để chế biến cách món ăn

Lá tía tô khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ "cho ra đời" các món ăn hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo các món ăn sau để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho gia đình nhé!

- Trứng cuộn lá tía tô: Lá tía tô có phần khó ăn hơn so với các loại rau như xà lách, dưa leo nên món Trứng Cuộn Lá Tía Tô sẽ là gợi ý hay để bổ sung vào khẩu phần của bé đấy. Bên cạnh đó, món trứng cuộn này cũng khá thích hợp với dân văn phòng vì cách làm rất nhanh gọn, không tốn quá nhiều thời gian.

Gợi ý cách làm Trứng cuộn lá tía tô

- Lá tía tô kẹp thịt chiên giòn: Cách làm này vừa đơn giản, lại rất đẹp mắt, bạn có thể làm để đãi khách hoặc bữa tiệc gia đình đều được. Hương thơm của lá tía tô kết hợp với thịt heo được ướp đậm đà, chấm cùng tương ớt nữa là ngon hết sẩy. 

Gợi ý cách làm Tía tô kẹp thịt chiên giòn

- Lá tía tô cuộn thịt bò: Thay vì dùng lá lốt để cuộn thịt bò như thông thường, các bạn có thể sử dụng lá tía tô để đổi vị cho món ăn nhé. Những ngày cuối tuần cả nhà quây quần cùng nhau nhóm bếp, nướng những xiên tía tô cuộn bò thơm nức mũi thì còn gì bằng đúng không nào?

Gợi ý cách làm Tía tô cuộn thịt bò

Có thể thấy rằng rau tía tô có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Các bạn có thể tìm mua rau tía tô tại siêu thị Cooky Market để chế biến món ngon cho gia đình nhé. Mua rau tía tô tại Cooky Market vừa đảm bảo chất lượng, vừa giao hàng tận nhà siêu tiện lợi.

Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu tại sao Minh lại cho những người xung quanh sử dụng nước lá tía tô thường xuyên như thế. Bổ sung các món ăn với lá tía tô vào thực đơn hàng ngày để nâng cao sức khỏe cho cả gia đình nhé bạn ơi

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác