Blog

Parsley là gì? Công dụng của parsley trong nấu ăn nhiều người vẫn chưa biết đến

bởi Di Chần
Mon, 14 May 2018 11:45:00 GMT

Bạn là một người yêu thích ẩm thực phương Tây chắc đã nghe đến parsley. Vậy còn những bạn mới bắt đầu nấu ăn thì sao? Chắc hẳn vẫn còn lạ lẫm với cái tên này đúng không nào. Giờ chúng ta tìm hiểu xem parsley là gì, công dụng của parsley như thế nào trong chế biến ẩm thực nha.

Bạn là một người yêu thích ẩm thực phương Tây chắc đã nghe đến parsley. Vậy còn những bạn mới bắt đầu nấu ăn thì sao? Chắc hẳn vẫn còn lạ lẫm với cái tên này đúng không nào. Giờ chúng ta tìm hiểu xem parsley là gì, công dụng của parsley như thế nào trong chế biến ẩm thực nha.

Parsley là gì?

Nếu trong ẩm thực Việt Nam thường sử dụng các loại gia vị như nước mắm, nước tương, hạt nêm,... để làm tăng độ đậm đà cho món ăn thì ẩm thực phương Tây lại chú trọng dùng nhiều vào các loại gia vị từ tự nhiên như thảo mộc, lá cây. Trong đó parsley được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Parsley là một loại lá gia vị rất phổ biến trong ẩm thực ở các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Thường được các đầu bếp dùng lá để chế biến món ăn và làm tăng hương vị. Ở ngò tây có một mùi hương giúp kích thích vị giác của thực khách trong khi ăn và gia tăng thêm độ ngon, đậm đà cho món ăn. Đây là loài thực vật thân thảo thuộc chi Petroselinum gồm nhiều họ hàng khác nhau như ngò tây lá phẳng, lá xoăn...

Theo tên tiếng Việt, parsley được gọi là ngò tây, có hình dạng giống rau mùi của Việt Nam nhưng khác nhau về màu sắc. Bên ngoài màu lá parsley đậm hơn nhiều so với rau mùi Việt, đồng thời parsley không mỏng như rau ngò của ta.

Một lí do nữa khiến parsley được dùng rộng rãi là vì chúng rất giàu dinh dưỡng cũng như cực kì tốt cho sức khoẻ. Trong parsley có chứa vitamin B2, B1, C, nhiều khoáng chất tự nhiên như kali, canxi, sắt, natri rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Do vậy, dùng parsley cũng là một cách tăng cường lượng dinh dưỡng cho món ăn.

Công dụng của parsley như thế nào?

Parsley thường được dùng làm gia vị để nêm nếm trong khi chế biến và làm tăng hương vị món ăn. Đặc biệt, trong món Ý bạn sẽ thường thấy parsley xuất hiện vì người Ý cực kì yêu thích nó.

Bên cạnh là gia vị, parsley còn được dùng để trang trí, tạo độ đẹp và hài hoà món ăn. Parsley lá xoăn thường dùng để trang trí, còn parsley lá thẳng dùng làm gia vị nêm nếm.

Không chỉ dừng lại ở gia vị, parsley còn là vị thuốc được các bác sĩ chuyên điều trị bệnh bằng thảo dược được kê vào trong toa thuốc dành cho người bị chứng khó tiêu khi ăn.

Khi làm gia vị, parsley thích hợp dùng trong các món soup, sốt hoặc món hầm. Hoặc lá parsley cắt nhỏ được rắc lên trên mặt các món ăn khi vừa được chế biến xong.

Do parsley mềm và rất nhanh chín nên thường khi đã nấu chín thức ăn xong người ta mới cho vào. Nếu chúng ta để vào trước, những nguyên liệu khác sẽ lấn át mùi của parsley và còn khién chúng mềm nhũn mất độ ngon. Ngoài ra, parsley còn được dùng để làm lớp áo phủ bên ngoài miếng thịt nướng, áp chảo hay chiên để thịt được giòn hơn, thơm và ngon hơn.

Vì sao các đầu bếp lại ưa thích parsley trong nấu ăn đến vậy?

Rất đơn giản, parsley mang trong mình một hương thơm dễ chịu man mát của cỏ dại và cực kì kích thích vị giác của thực khách khi món ăn được dọn lên. Với sắc xanh đẹp mắt, parsley còn giúp người đầu bếp làm nên một món ăn đẹp mắt, thu hút ánh nhìn của người khác, tạo sự hào hoà và cân đối trên dĩa thức ăn.

Đồng thời, mùi vị giòn ngọt nhẹ nhàng của parsley khiến cho món ăn ngon hơn, làm đậm vị hơn và hấp dẫn hơn.

Và vì parsley giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp với các loại nguyên liệu khác sẽ tạo nên một món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn ngon miệng nữa.

Mua parsley ở đâu? Giá bao nhiêu?

- Hiện nay, lá parsley tươi được bày bán rất phổ biến trong khắp các cửa hàng siêu thị. Bạn có thể đến quầy rau và hỏi nhân viên, họ sẽ chỉ cho bạn chỗ để parsley. Giá parsley tươi thường dao động từ 19.000 đồng đến 25.000 đồng/100gr. Giá có hơi cao vì parsley được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài vào Việt Nam. Nếu bạn muốn trang trí món ăn, hoặc muốn có màu xanh đẹp thì dùng lá parsley tươi.

- Còn parsley khô bạn có thể đến các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh.

Đây là những thông tin do mình tìm biểu được về parsley cũng như những công dụng của lá mùi tây này. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho bạn, nếu có thêm những điều parsley mà bạn biết có thể để lại comment dưới đây cho chúng mình nha.

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Gia Vị Cực Tốt Cho Sức Khỏe Không Thể Thiếu Trong Nhà Bếp Các Chị Em Cần Biết Căn bếp nhà bạn đã có đủ 10 loại gia vị cực kì tốt cho sức khỏe này chưa? Nếu chưa hãy nhanh tay chuẩn bị ngay để vừa có thể nấu món ăn ngon vừa có được sức khỏe dồi dào nha. Mách bạn mẹo bảo quản gia vị luôn được thơm và giữ được lâu mà không phải ai cũng biết Không chỉ là bảo quản thức ăn sống và chính mà chị em nội trợ cũng cần bảo quản gia vị nữa đấy. Cùng tham khảo ngay cách bảo quản gia vị được lâu và vẫn giữ được vẹn nguyên hương vị như lúc ban đầu nha. Các loại rau thơm nào vừa là gia vị hoàn hảo vừa là các dược liệu trị bệnh quý giá mà bạn sẽ bất ngờ 6 loại rau thơm chữa được nhiều bệnh trong gian bếp nhà bạn mà bạn phải cần ghi nhớ để cân nhắc bô sung vào thực đơn chính là hẹ, rau húng quế, lá bạc hà, lá xô thơm, rau mùi tây và thì là.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác