Blog

Phân Biệt Con Sam Và Con So Để Tránh Ngộ Độc Nguy Hiểm

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 04 Jan 2018 16:01:00 GMT

Hiện nay, nhiều người ăn hải sản thường lầm tưởng con sam và con so chứa độc tố Tetrodotoxins và ăn nhầm, gây ngộ độc so biển dẫn đến chết người. Vậy làm sao để phân biệt được hai loại hải sản giống nhau này? Hãy cùng tìm hiểu cách phân biệt con sam và con so nhé!

Hiện nay, nhiều người ăn hải sản thường lầm tưởng con sam và con so chứa độc tố  Tetrodotoxins và ăn nhầm, gây ngộ độc so biển dẫn đến chết người. Vậy làm sao để phân biệt được hai loại hải sản giống nhau này? Hãy cùng tìm hiểu cách phân biệt con sam và con so nhé!

Con sam và con so là gì?

- Sam biển (sam lớn) còn có tên là Tachypleus tridentatusà . Khu vực phân bố của nó là các vùng ven biển. Môi trường sinh sống thiết yếu là các dải cát tại khu vực có thủy triều cao. Sam biển sống thành từng cặp và mỗi cặp sam làm tổ, sinh sống một vợ một chồng và sống cùng nhau cho đến hết đời. 


Con sam

- So biển (sam nhỏ) còn có tên gọi là Carcinoscorpius rotundicauda. Khu vực phân bố của so biểu cũng là phía ven biển, trong các lạch nước ngọt. So biển có hình hài rất giống sam biển, nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Trong so biển có chứa độc tố tetrodotoxin gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Độc tố trong con so gây chết người

Trong so có chứa độc tố Tetrodotoxins rất nguy hiểm. Độc tố này tập trung chủ yếu trong buồng trứng của con so. Độc tố sinh ra càng nhiều trong mùa so sinh sản. Độc tố từ buồng trứng này có thể  lan sang các bộ phận khác. Khi ăn phải so, độc tố hấp thu vào cơ thể một cách rất nhanh, sau 30 phút đến 2 giờ bạn sẽ có những triệu chứng ngộ độc và có thể tử vong nếu bệnh nhân không được đưa đến bệnh viện kịp thời. Hiện nay trên thế giới chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho chứng ngộ độc từ Tetrodotoxins.

Mặc khác, Tetrodotoxins sẽ không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao, do đó khi nấu chín, con so vẫn còn độc hại.

Triệu chứng ngộ độc so biển?

Khi ăn phải so biển, từ 30 phút đến 2 giờ sẽ có những dấu hiệu như: tê môi, miệng, tay, chân và quanh vùng môi miệng. Trạng thái thần kinh li bì, lơ mơ, toàn thân biểu hiện mệt, khó thở,hạ huyết áp ...là bạn đã ngộ độc. Khi phát hiện cần chủ động nôn hết thức ăn và nhanh chóng di chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Nhận biết sam và so biển

Sam và so biểu rất dễ bị nhầm vì chúng có vẻ bên ngoài khá tương đồng nhau. Tuy vậy, giữa chúng vẫn có một số điểm khác biệt, được thể hiện như sau:

- Môi trường sống: Đối với con sam, môi trường sinh sống thiết yếu là các dải cát có thủy triều cao. Đối với so biển, môi trường sinh sống thiết yếu là các lạch nước ngọt.


Sam thường đi theo cặp

- Kích thước: Sam thường có kích thước lớn so biển, chiều dài của sam là 17 - 34 cm, cân nặng có thể đạt 3,8 kg. Trong khi so nhỏ hơn, chiều dài thân chỉ từ 20 - 25cm, cân nặng hường dưới 1 kg. 

- Đuôi: Cách dễ dàng nhận biết nhất giữa con sam với con so chính là ở phần đuôi. Đuôi sam có tiết diện hình tam giác, với 3 cạnh kéo dài đến tận cuối phần đuôi. Ở đỉnh tam giác có gai nhọn giống như lưỡi cưa. Đuôi con so thì ngược lại, có tiết diện hình tròn hoặc hình bầu dục và không có gai nhọn như sam biển.


Đuôi chính là sự khác biệt lớn nhất

- Di chuyển: Sam thường đi theo cặp, con đực thường bám trên lưng con cái. Trong khi so biển thì di chuyển đơn lẻ. Tuy nhiên, vào mùa sinh sản con so cũng đi theo cặp với nhau, nên cần chú ý kỹ.

Xử lý tình trạng ngộ độc so biển

Hãy nắm vững kiến thức này để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình nhé!

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 cách để tránh ngộ độc thực phẩm Ngộ độc thực phẩm là chuyện nguy hiểm nhưng rất dễ mắc phải trong chế biến ẩm thực. Hãy tham khảo các cách sau để phòng tránh và hạn chế ngộ độc thực phẩm nhé! Cách làm các loại muối chấm (đồ chấm) hải sản thần thánh ngon quên đường về Cách làm ba loại muối chấm (đồ chấm) hải sản thơm ngon phổ biến là muối tắc, muối tiêu chanh, muối ớt xanh siêu đơn giản. Những sai lầm trong chế biến thức ăn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm mà các mẹ nội trợ thường không quan tâm Chắc hẳn nhiều chị em nội trợ đều mắc phải những sai lầm nguy hiểm này trong quá trình nấu ăn mà không hay biết. Cùng Cooky tìm hiểu đó là những sai lầm nào nha

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác