Blog

Phát hiện vỏ quả nho có chất Resveratrol giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim

bởi Dun Dun
Wed, 08 Nov 2017 11:13:00 GMT

Rất nhiều người cao tuổi đều nói “Ăn nho đừng bỏ vỏ”. những điều này đều có căn cứ khoa học. Sử dụng thực phẩm tự nhiên chống oxy hóa, phòng tránh các bệnh tim mạch và các bệnh ung thư như quả nho là một phương pháp trị liệu tối ưu nhất. Cùng Cooky tìm hiểu thêm về Resveratrol có trong vỏ nho nhé!

Rất nhiều người cao tuổi đều nói “Ăn nho đừng bỏ vỏ”. những điều này đều có căn cứ khoa học. Sử dụng thực phẩm tự nhiên chống oxy hóa, phòng tránh các bệnh tim mạch và các bệnh ung thư như quả nho là một phương pháp trị liệu tối ưu nhất. Cùng Cooky tìm hiểu thêm về Resveratrol có trong vỏ nho nhé!

Từ xưa đến nay, một số người trong chúng ta khi ăn nho thường có thói quen bỏ vỏ đi mà chỉ ăn phần thịt nho thôi, vì ăn thêm vỏ sẽ có thêm vị chát và mất đi vị ngọt nguyên vẹn của thịt nho. Nhưng đây là một sự lãng phí cực kỳ lớn khi bạn chưa biết về tác dụng của Resveratrol có trong vỏ quả nho tốt đến mức nào!

Resveratrol là gì?

Resveratrol là 3,5,4’-trihydroxy-stilbene, một chất có hoạt tính sinh học rất cao có mặt trong nho, dâu, đậu phộng và rượu vang đỏ.

Bạn có  biết vì sao tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và ung thư ở Pháp lại thuộc hàng thấp nhất phương Tây không? Vì người Pháp uống rất nhiều rượu nho, các chuyên gia phát hiện trong rượu nho tồn tại một chất hoạt tính với tên gọi Resveratrol.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm thấy Resveratrol trong 72 loại thực phẩm như đậu phông, dâu tằm... nhưng lượng Resveratrol trong vỏ nho là cao nhất. Vỏ nho có chứa nhiều chất Resveratrol hơn cả thịt và hạt nho. Hiện đã có những nghiên cứu ứng dụng vỏ nho điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường, có tác dụng hiệu quả trong việc chống oxy hóa, chống nấm mốc và ký sinh trùng...

Những tác dụng thần kỳ của vỏ quả nho

Giảm 40% nguy cơ các bệnh về tim

Một công dụng khác đã được thừa nhận từ rất lâu là khả năng phòng chống bệnh tim mạch, đặc biệt là chứng nhồi máu cơ tim. Resveratrol có tác dụng ngăn cản quá trình oxy hoá của Lipoprotein - chất gây ra mảng xơ vữa động mạch, ngăn cản sự hình thành các cholesterol xấu, làm tăng cholesterol tốt đến 12%, hạ đường huyết, cải thiện tuần hoàn, ngăn ngừa sự ngưng kết tiểu cầu, giảm hình thành huyết khối, do đó làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc dùng điều độ 1 ly nhỏ vang đỏ trong mỗi bữa ăn sẽ giúp động mạch dễ giãn nở, không bị tắc nghẽn nên rất tốt cho huyết áp, phòng tránh được các tai biến tim mạch, làm giảm 40% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Chống lão hóa

Resveratrol cực kỳ hiệu quả trong chống lão hóa bao gồm các dấu hiệu tuổi già, bệnh thoái hóa thần kinh, Alzheimer và Parkinson… Resveratrol bảo vệ các tế bào thần kinh, loại thải sự tích tụ mảng bám beta-amyloid được xem là cơ chế dẫn đến bệnh Alzheimer.

Phòng chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Đặc điểm khác của Resveratrol là có hoạt tính ngừa ung thư, ngăn chặn một số dạng ung thư không cho di căn vào xương, thậm chí là ức chế sự phát triển của các tổn thương trước khi phát triển thành u, chống lại cả 3 giai đoạn hình thành và phát triển khối u là khởi đầu, phát triển và di căn.

Một tác dụng quý hơn nữa của vỏ quả nho là nếu các hóa chất khác điều trị ung thư thường có độc tính cao thì Resveratrol không hề có độc tính, không gây tác dụng phụ mà còn bảo vệ cho các tế bào lành.

Chống nhiễm phóng xạ cao

Trong nhiều nghiên cứu mới nhất thì Resveratrol lại được phát hiện thêm công dụng là khả năng chống nhiễm phóng xạ. Theo nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins thì chất chống oxy hoa tự nhiên có trong rượu vang có thể giúp bảo vệ chống nhiễm phóng xạ.

Chống viêm tủy

Các nghiên cứu tại các nước về vỏ quả nho còn cho thấy Resveratrol còn có tác dụng chống viêm tủy sống ngang với tác dụng của Retrisolon.

Bên cạnh đó, Resveratrol còn ngăn ngừa tình trạng kháng insulin - nguyên nhân của căn bệnh đái tháo đường, giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 hạ đường huyết hiệu quả. Ngoài ra, cellulose, pectin, và sắt có trong vỏ nho có thể bù đắp dinh dưỡng trong chế độ ăn hiện nay. Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn nho cả quả cùng với vỏ và hạt, cơ thể sẽ hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Sinh tố nho táo

Trước đây, một số nhà khoa học cho rằng sở dĩ rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe là do tính chống oxy hóa của flavonoid. Cũng có ý kiến cho rằng rượu vang đỏ chứa những chất polyphenol nên hữu ích với tim mạch... Nhưng hiện nay, mọi người đã biết chính xác rằng chính hợp chất Resveratrol trong lớp vỏ của nho đỏ (nho xanh không có chất này) đã đem lại những lợi ích nói trên.

Là một trong những chất chống oxy hóa đang được ứng dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe cho con người, tuy nhiên nho lại không phải là loại trái cây nên ăn hàng ngày, và cũng không được lạm dụng rượu vang đỏ.

Không nên uống quá 30g cồn etylic/ngày (khoảng 250 - 300ml rượu vang 10 - 14 độ). Những người không thích uống rượu vang thì nên uống nước ép nguyên chất từ quả nho đỏ, hoặc đơn giản là ăn nho đỏ cả vỏ (đã rửa sạch).

Chú ý khi mua nho, nên chọn loại có vỏ đỏ hoặc tím sẫm, quả mọng, màu tươi, chắc, còn dính vào cuống. Để nguyên không rửa, bọc vào khăn giấy và dự trữ trong tủ lạnh. Trước khi ăn, rửa nho bằng cách xả nước cho thật sạch, ăn cả vỏ và hạt.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Smoothie nho và dứa

Có rất ít nghiên cứu về Resveratrol trên người, do đó, rất khó để nói hết được các tác dụng phụ của loại hợp chất này. Chưa có một trường hợp nào có tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng resvatrol với số lượng lớn. Tuy nhiên, nó lại có khả năng tương tác với thuốc làm loãng máu như warharin, các thuốc kháng viêm không steroids như aspirin, ibuprofen, làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Bạn hãy tập thói quen khi ăn nho nên sử dụng cho hợp lý, rửa sạch và ăn cả quả, không bỏ vỏ và hạt để tận dụng tối thiểu khả năng chữa bệnh của Resveratrol có trong quả nho đỏ. Đừng quên mua thêm nho đỏ để tráng miệng sau mỗi bữa ăn bạn nhé!

Sưu tầm & Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Khám phá 8 giống nho trên thế giới với những cái nhất Trên thế giới có rất nhiều giống nho mà bạn nhìn phải thốt lên ngạc nhiên đấy. Cùng khám phá 8 loại giống nho trên thế giới với những cái nhất nhé! Tổng hợp địa điểm bán Nho Ninh Thuận uy tín tránh mua phải nho Trung Quốc Nho Ninh Thuận có vỏ dày, vị rôn rốt (hơi chua) và có hạt, tuy nhiên nho Ninh Thuận đang bị nho Trung Quốc giả dạng, cùng điểm lại những địa điểm bán nho uy tín Cải thiện bệnh đường tiêu hóa và tim mạch cùng với đu đủ Giá trị dinh dưỡng và các bài thuốc hay từ đu đủ sẽ hổ trợ bạn rất nhiều trong việc chữa trị các bệnh về tiêu hóa, ti mạch và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác