Blog

Sự Thật Về Rong Nho Tươi Và Rong Nho Khô Loại Nào Tốt? Chế Biến Ra Sao?

bởi Thảo Hoàng
Tue, 22 Sep 2020 11:30:00 GMT

Rong nho là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, ở Việt Nam loại "siêu thực phẩm" này dường như chưa được phổ biến rộng rãi.

Rong nho là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, ở Việt Nam loại "siêu thực phẩm" này dường như chưa được phổ biến rộng rãi.

Nhiều người vẫn chưa biết được rong nho là gì? Có những loại nào? Công dụng cũng như cách chế biến ra sao? Cùng Cooky Market khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé!

I. Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biển được mệnh danh là trứng cá muối xanh (caviar hay trứng cá muối) và có hình dạng giống như chùm nho. Rong nho được khai thác và sử dụng như một loại rau xanh, có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường.

Rong nho có vị mặn tự nhiên vì sống trong môi trường biển. Rong có vị tanh nhẹ, vì thế, khi sơ chế cần ngâm qua đá lạnh để khử vị tanh. Rong nho có chứa một số hoạt chất như caulerpicin và caulerpin, giúp kích thích ngon miệng.

II. Phân loại rong nho

Nói đến sự khác nhau, thì Rong Nho Tươi và Rong Nho Tách Nước không hề khác biệt về chất lượng , màu sắc cũng như hương vị. Hai loại này chỉ đơn giản khác nhau về quy trình để tạo nên sự bảo quản ổn định cho sản phẩm.

1. Rong nho tươi

Rong nho tươi sau khi nuôi trồng và thu hoạch, sẽ được cho vào hồ nước biển riêng biệt để các "vết thương" sau khi ngắt được "lành lặn", sau đó được đóng hộp kín để hạn chế tiếp xúc với không khí bên ngoài thì mới được phục vụ đến tay người tiêu dùng.

Rong nho tươi được báo quản tự nhiên trong hộp, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thời gian bảo quản khá ngắn trong khoảng 7 - 10 ngày. Vì thời gian bảo quản khá ngắn, mọi người nên lưu ý chế biến và sử dụng trong khoảng thời gian này để không bị hư hỏng.

Ưu điểm của rong nho tươi là tiết kiệm thời gian chế biến, chỉ cân rửa sạch và ngâm nước đá lạnh trong 5 phút để bớt đi vị mặn và vị tanh đồng thời tạo nên độ giòn.

2. Rong nho khô

Rong nho khô (hay còn gọi là rong nho tách nước) sau khi thu hoạch xong sẽ được xử lí qua quy trình tách nước và sấy khô để sản phẩm được gọn nhẹ và bảo quản lâu hơn rong nho tươi.

Để khắc phục nhược điểm bảo quản ngắn ngày của rong nho tươi thì nhiều nhà phân phối đã nghĩ ra cách tách nước tạo ra rong nho khô. Rong nho khô sẽ được bảo quản khoảng 6 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Mọi người sẽ thoải mái sử dụng mà không lo về hư hỏng như rong nho tươi.

Đối với cách chế biến rong nho khô, mọi người hãy ngâm nước khoảng 3 - 5 phút cho rong nho nở ra và tươi trở lại. Sau đó, ngâm nước đá lạnh thêm 5 phút nữa và sử dụng.

III. Rong nho tươi và khô, loại nào tốt hơn?

Dù là rong nho tươi hay khô đều có chứa nhiều thành phần rất tốt cho sức khỏe và có thể giúp bạn phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

1. Tăng cường thị lực

Rong nho giàu chất sắt và vitamin A. Vì vậy, nó có tác dụng cải thiện thị lực và phòng chống các bệnh về mắt như quáng gà, khô mắt…

2. Làm đẹp da

Rong cũng thúc đẩy sản xuất collagen và chất chống oxy hóa, hai chất được coi là “mỹ phẩm tự nhiên” giúp cải thiện da, tóc và làm chậm quá trình lão hóa.

3. Hỗ trợ giảm cân

Rong nho biển ít đường nhưng giàu canxi, kẽm, sắt, protein thực vật, vitamin C và axit béo không bão hòa nên có thể coi là thực phẩm bổ dưỡng và an toàn cho chế độ ăn kiêng, Eat Clean.

4. Giảm nguy cơ tiểu đường

Rong nho chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể kiểm soát lượng đường, giúp phòng chống và cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường hiệu quả.

5. Tốt cho tim mạch

Rong nho chứa các axit béo không bão giúp giảm cholesterol, tăng tính co giãn của mạch máu ngăn ngừa các căn bệnh như đột quỵ, xơ vữa động mạch hay nhồi máu cơ tim.

IV. Các món ngon từ rong nho

Rong nho là thực phẩm có thế chế biến thành rất nhiều món khác nhau. Đặc biệt phù hợp với các món tươi sống như gỏi, nộm, salad. Cooky Market xin gợi ý một vài món ngon từ rong nho đơn giản, thơm ngon phù hợp với mọi khẩu vị:

Pack món nấu ngay Salad bạch tuộc rong nho sốt mè Cooky Market

Pack món nấu ngay Salad tôm rong nho Cooky Market

Pack món nấu ngay Salad hải sản rong nho Cooky Market

Pack món nấu ngay Salad mực rong nho Cooky Market

Trên đây là những kiến thức bổ ích về rong nho và tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua. Còn chờ gì nữa mà không bổ sung ngay thực phẩm giàu dinh dưỡng này này vào thực đơn hàng ngày ngay hôm nay.

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác