Blog

Rươi - Đặc sản thiên nhiên tặng riêng miền Bắc làm nên chả rươi và nem rươi ngon bất bại

bởi Dun Dun
Thu, 14 Dec 2017 16:57:00 GMT

Rươi là tức quà tuyệt vời tạo hóa đã ban tặng cho miền Bắc, vào khoảng độ cuối thu đầu đông, mùa rươi xuất hiện. Rươi bắt nguồn từ Hải Dương thế nhưng những món ngon được chế biến từ rươi thì chỉ có ở Hà Nội, nào là nem rươi, chả rươi...Bạn có bao giờ thưởng thức rươi chưa? Đừng bao giờ vì nhìn vào hình dạng của nó mà xem thường nhé!

Rươi là tức quà tuyệt vời tạo hóa đã ban tặng cho miền Bắc, vào khoảng độ cuối thu đầu đông, mùa rươi xuất hiện. Rươi bắt nguồn từ Hải Dương thế nhưng những món ngon được chế biến từ rươi thì chỉ có ở Hà Nội, nào là nem rươi, chả rươi...Bạn có bao giờ thưởng thức rươi chưa? Đừng bao giờ vì nhìn vào hình dạng của nó mà xem thường nhé!

Rươi - Thức quà trời cho

Nếu chỉ vì hình dạng của rươi mà bạn không dám ăn thì rất đáng tiếc đó nha. Vào cuối mùa thu đầu mùa đông, cụ thể từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch, rươi sẽ xuất hiện. Nói chính xác là xuất hiện, vì không một ai có thể biết được rươi sinh sản ra sao, không ai có thể nhìn thấy nó sống ra sao. Chỉ biết vào mùa thì nó xuất hiện hàng loạt theo đàn rồi biến mất cũng nhanh chóng. Chẳng có ai có thể nuôi được nó mà hoàn toàn tự nhiên, tự đến rồi tự đi.

Rươi thường thích hợp với nhiệt độ khá lạnh, từ những mảnh ruộng trống hay những con rạch, những con rươi xuất hiện theo đàn, có khi người dân thu hoạch được cả tấn rươi. Vì sự độc nhất của nó mà giá rươi cũng đắt không kém, vào khoảng 450k - 500k/kg có lúc lên đến hàng triệu đồng/kg. Rươi là đặc sản độc và quý nên bao nhiêu rươi bắt được cũng tiêu thụ một cách nhanh chóng, đôi khi còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Trước ngày rươi xuất hiện thì trời đất thay đổi, cứ sầm sì khó tả và người ta bắt đầu dụng cụ bắt rươi. Cả một thúng rươi, hàng ngàn ngon uốn éo, vừa nhìn đã thấy “nổi da gà” ấy lại có thể chế biến thành những món ngon, mà chỉ 1 năm chỉ có thể thưởng thức 1 mùa mà thôi.  Vì trong năm dường như chỉ có vài lần xuất hiện rươi nên các mẹ có thể mua nhiều, làm lông sạch và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh thì có thể bảo quản được lâu hơn. 

Từ chả rươi, mắm rươi, rươi kho, nem rươi… tùy từng nơi mà có những cách chế biến khác nhau. Nhà văn Vũ Bằng từng viết: "Ở Bắc Việt, ăn rươi là một thông lệ, đến mùa mà không được ăn thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa".

Chả rươi, nem rươi - Những món ngon từ rươi

Nhắc đến rươi thường người ta nhớ đến chả rươi và nem rươi. Người Hà Nội thì làm chả rươi với thịt băm, vỏ quýt, ớt, chấm với nước mắm, còn người Hải Phòng thì lại kết hợp nhiều gia vị khác nhau như lá gừng, lá lốt, thì là, thịt băm ăn kèm với bún và nước mắm tỏi ớt.

Bước 1: Rươi sau khi mua về bạn nên làm sạch lông rươi bằng cách cho rươi rửa sạch qua nước lạnh, sau đó dùng nước nóng già (khoảng 70 độ) rưới vào rươi, dùng đũa khuấy cho rươi rụng lông, sau đó để ráo.

Bước 2: Cho rươi đã làm sạch vào chén, dùng đũa đánh nhuyễn rươi. Chuẩn bị các nguyên vật liệu như hành lá, lá gừng, lá lốt, vỏ quýt cắt nhỏ, rồi trộn đều cùng rươi. Nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm và tiêu.

Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu, gia vị với rươi, sau đó cho thêm 2 quả trứng vào, tiếp tục đánh đều rươi đến khi nát nhuyễn.

Bước 4: Làm nóng chảo với dầu ăn, múc từng muỗng rươi cho vào rán vàng đều hai mặt là được, rươi chiên càng mỏng ăn càng ngon bạn nhé!

Chả rươi thịt trứng

Bước 5: Cho rươi ra đĩa ăn khi còn nóng, ăn kèm với rau ngò, chấm với nước mắm chua ngọt nữa thì không có gì sánh bằng.

Sau công thức chả rươi hay ho trên thì các mẹ có tò mò luôn công thức làm nem rươi không? Mình chia sẻ luôn cách làm Nem rươi chiên giòn nhé!

Bước 1: Vẫn hãy làm sạch rươi tương tự như công thức làm chả rươi, chuẩn bị các nguyên liệu như lá gừng, hành lá, thì là, rau răm, vỏ quýt, lá lốt, khế chua đều rửa sạch và thái nhỏ. Nấm mèo ngâm nước nóng cho nở rồi rửa sạch, để ráo nước, thái chỉ. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch rồi bào sợi.

Bước 2: Trong tô lớn trộn đều rươi với các loại nguyên liệu đã thái nhỏ, thêm vào thịt heo bằm, trứng gà. Nêm bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, tiêu và dầu gấc vào cùng, đánh đều tay cho các nguyên liệu trộn lẫn với nhau.

Bước 3: Múc hỗn hợp rươi cho vào bánh tráng cuộn kín lại. Đặt chảo dầu lên bếp cho nóng già, sau đó cho từng chiếc nem rươi vào chảo dàn đều để chiên chín vàng giòn. Vậy là xong những miếng nem rươi nóng giòn ngon ơi là ngon rồi!

Xem thêm công thức chi tiết Nem rươi chiên giòn

Bạn đã bao giờ thưởng thức những món ngon với rươi này chưa?

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 món ăn đặc sản xứ dừa không thể nào bỏ lỡ khi về Bến Tre Về xứ dừa Bến Tre mà không ăn những món ăn này thì quả là sai sót. Nhất định ai cũng sẽ đổ ngay lần đầu ăn bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, cá bống kho dừa, bánh xèo ốc gạo, tép rang dừa, kẹo dừa, chuối đập, ốc xào dừa này. Top 11 Món Ăn Đặc Trưng Nổi Tiếng Hấp Dẫn Của Ẩm Thực Ấn Độ Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với các loại gia vị đa dạng, đặc trưng cùng vị cay nồng trong các món ăn. Top 11 món ăn đặc trưng, truyền thống Ấn Độ sẽ làm bạn ngất ngây. Lưu ngay công thức nấu ăn này nhé! Khám phá 11 món ăn đặc sản của vùng biển Bình Thuận đầy nắng và gió Bình Thuận luôn nổi danh với những món ăn đặc sản cực kì hấp dẫn với du khách như chả lụi, bánh căn, gỏi cá... Cùng nhau khám phá 11 món ngon của Bình Thuận nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác