Blog

Sai lầm khi nấu cháo ăn dặm có thể khiến trẻ chậm lớn và còi xương

bởi Tử La Lan
Mon, 28 Mar 2016 14:36:00 GMT

Nước hầm xương nấu cháo ăn dặm cho trẻ là điều làm vừa không đúng, vừa không mang lại hiệu quả mong muốn, có thể khiến trẻ chậm lớn, còi xương, tiêu hóa chậm và nhẹ cân, ... Nên tìm hiểu rõ những nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả sau đây nhé!

Sử dụng nước hầm xương để nấu cháo cho trẻ ăn dặm thực sực không hề tốt như tưởng tượng của các mẹ. Hãy tìm hiểu những lý giải vì sao các mẹ không nên sử dụng thường xuyên nước hầm xương nấu cháo ăn dặm cho trẻ ngay sau đây nhé!

1. Lượng canxi trong nước hầm xương thấp

Người ta đã phân tích 100ml xương hầm chỉ chứa 33,5 mlg canxi, chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi của trẻ. Khi ninh xương, lượng canxi trong nước xương hầm không nhiều, hơn nữa đó lại là canxi vô cơ khiến trẻ không hấp thụ được. Khiến trẻ chậm mọc răng, thấp còi, ...

2. Sự chênh lệch lượng canxi và phốt pho trong nước hầm xương cao

Tỷ lệ canxi và phốt pho cân đối thì cơ thể mới có thể hấp thu được canxi.

Trong cháo nấu từ nước hầm xương thì lượng canxi cao hơn nhiều so với phốt pho nên cơ thể sẽ lấy phốt pho từ cột sống của trẻ ra để cân bằng việc hấp thụ dẫn đến trẻ dễ bị còi xương thứ cấp.

3. Quá nhiều chất béo "no"

Sử dụng xương nhiều tủy chứa quá nhiều chất béo no khiến trẻ khó tiêu, dẫn đến chậm hấp thu dinh dưỡng thức ăn. Nếu như trẻ ăn quá nhiều và quá thường xuyên, nguy cơ bị tiêu chảy rất cao.

4. Thiếu chất dinh dưỡng

Nước hầm xương chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngọt, mùi thơm, ngon miệng, dễ ăn nhưng ít đạm, canxi, lại cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Vì thế nếu chỉ dùng nước xương hầm nấu cháo cho trẻ, trẻ sẽ có nguy cơ bị thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

5. Trẻ lười nhai, chán ăn

Ở giai đoạn ăn dặm, nếu như trẻ thường xuyên được nấu cháo nhuyễn với nước hầm xương mà không có thêm các thành phần khác như thịt, cá, rau xanh... trẻ sẽ dần hình thành thói quen lười nhai và kén ăn, ngại ăn các loại thực phẩm khác, vì cháo nấu bằng nước xương luôn tạo cảm giác thơm ngon và ngọt hơn. Về lâu dài, việc này ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến thói quen ăn uống của trẻ.

Qua những thông tin trên mong rằng các mẹ có thể có được nhận thức đúng hơn về việc sử dụng nước hầm xương thế nào là tốt nhất cho trẻ ăn dặm nhé!

(Nguồn: afamily.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 món cháo cực dễ nấu dành cho bé ăn dặm Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn luôn đắn đo và suy nghĩ nên chuẩn bị và nấu gì cho bé yêu đây? Đừng lo nè, Cooky sẽ mách cho bạn 10 món cháo cực dễ nấu. 5 Món Cháo Bổ Dưỡng Cho Bữa Sáng Để thay đổi khẩu vị, thỉnh thoảng chị em hãy thử nấu các món cháo thơm ngon để cả nhà ăn sáng nhé. 11 nhóm thực phẩm kỵ nhau mẹ tuyệt đối không kết hợp nấu cháo cho bé Khi nấu cháo, các mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp. Cooky sẽ liệt kê 11 thực phẩm kỵ nhau khi nấu cháo cho bé để mẹ tham khảo nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác