Blog

Sinh con liền nhau, mẹ con cùng nguy hiểm

bởi Xu Xu
Tue, 14 Jun 2016 16:07:00 GMT

Khi sinh đứa con đầu lòng nhiều bà mẹ vì muốn tận dụng lại đồ của con, vỡ kế hoạch hoặc là mang quan điểm đã cực nên sinh liên tiếp nuôi lần luôn, cực trước hơn cực sau… Những tưởng đó là lợi ích nhưng các chuyên gia lại khuyến cáo không sinh con “quá dày” ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả con lẫn mẹ.

Khi sinh đứa con đầu lòng nhiều bà mẹ vì muốn tận dụng lại đồ của con, vỡ kế hoạch hoặc là mang quan điểm đã cực nên sinh liên tiếp nuôi lần luôn, cực trước hơn cực sau… Những tưởng đó là lợi ích nhưng các chuyên gia lại khuyến cáo không sinh con “quá dày” ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả con lẫn mẹ.

Vậy các mẹ chuẩn bị sinh thêm em bé đã biết được những nguy hiểm đó chưa? Cùng tham khảo nhé!

Nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân

Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ được thụ tinh trong khoảng 6 tháng đầu sau thai kỳ đầu tiên có nguy cơ sinh non cao hơn 40%, nguy cơ sinh thiếu cân cao hơn 61% so với những bé được thụ thai ít nhất sau thai kỳ đầu 18 tháng.

Ngoài ra, sinh con liền nhau quá cũng gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu. Thiếu máu, cao huyết áp, quá trình chuyển dạ kéo dài… là những nguy cơ thường thấy nhất.

Sinh con liền nhau, nguy cơ tự kỷ cao

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, một nghiên cứu được công bố trên tờ Daily mail còn cho thấy mối liên hệ giữa việc sinh con quá gần nhau và nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Nghiên cứu tiến hành phân tích hồ sơ của hơn 7.000 trẻ em sinh ra trong khoảng từ năm 1987-2005 tại Phần Lan cho thấy, mang thai lần 2 trước khi bé đầu tròn 1 tuổi sẽ làm tăng 30% khả năng mắc bệnh tự kỷ ở trẻ thứ 2.

Theo các chuyên gia, ngoài khoảng cách giữa 2 lần mang thai còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng làm tăng nguy cơ bị tự kỷ của trẻ. Tuy nhiên, để con sinh ra có cơ thể khỏe mạnh, mẹ nên chuẩn bị tiền đề tốt nhất.

Mẹ dễ bị stress hơn

Trong 2 năm đầu tiên khi hệ miễn dịch còn non yếu, trẻ rất dễ bị bệnh, Vì vậy, mẹ có thể sẽ không đủ thời gian để chăm sóc cho bé còn lại nếu 1 trong 2 bé bị bệnh. Chưa kể trường hợp hai bé lây nhau và mẹ phải xoay xở cùng lúc có thể làm mẹ mệt mỏi, tăng nguy cơ bị stress…

Ngoài ra, do tuổi quá gần nhau, việc bé quấn mẹ và chưa biết nhường nhịn nhau là điều khó tránh. Nếu không xử lý khéo, việc này có thể tác động xấu đến tâm lý của bé.

Khoảng cách lý tưởng giữa 2 thai kỳ

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 lần mang thai tốt nhất nên từ 2-5 năm. Những mẹ sinh thường nên chờ con đủ tháng và được ít nhất 1 tuổi mới nên có thai lần nữa. Nếu sinh mổ, mẹ nên chờ khoảng 2 năm để tránh tình trạng vết mổ bị rách trong thời gian mang thai.

Lưu ý: Mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để đảm bảo cơ thể đã sẵn sàng để thụ thai thêm một lần nữa. Trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn không lâu sau khi sinh con, mẹ nên đến bệnh việc thăm khám và được các chuyên gia tư vấn để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho mẹ và bé.

Đừng vì những lợi ích trước mắt mà các mẹ coi thường sức khỏe của con và chính bản thân mình nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

9 thức uống cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh Không chỉ có những món ăn lợi sữa, những đồ uống sau đây cũng giúp sữa mẹ về dạt dào cho bé bú đấy! Những mẹ bầu có nguy cơ băng huyết sau sinh Tai biến sản khoa này cướp đi tính mạng của không ít bà đẻ và trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều mẹ bầu. Vậy nguyên nhân gây băng huyết từ đâu? Eo thon dáng đẹp với 4 bài tập giảm cân sau sinh hiệu quả Mỗi ngày chỉ cần 30 phút luyện tập 1 trong 4 bài tập giảm cân sau sinh dưới đây, sẽ giúp chị em phụ nữ sau sinh đã có thể đánh bay những ngấn mỡ thừa trên cơ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác