Blog

Tác hại khôn lường khi dùng trái cây tráng miệng sau bữa ăn

bởi Xu Xu
Wed, 16 Nov 2016 16:53:00 GMT

Người Việt Nam chúng ta thường chọn trái cây làm món tráng miệng sau bữa ăn. Có lẽ đó đã là thói quen từ xưa tới nay khiến chúng ta không quan tâm là điều đó đúng hay sai. Nhưng bạn đâu biết rằng tác hại khôn lường khi ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn nó nguy hiểm như nào!

Người Việt Nam chúng ta thường chọn trái cây làm món tráng miệng sau bữa ăn. Có lẽ đó đã là thói quen từ xưa tới nay khiến chúng ta không quan tâm là điều đó đúng hay sai. Nhưng bạn đâu biết rằng tác hại khôn lường khi ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn nó nguy hiểm như nào!

Gây rối loạn đường tiêu hóa

Trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chúng cung cấp các vitamin (A, B1, C...) và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhưng để sử dụng chúng có hiệu quả, đúng thời điểm không phải ai cũng biết.

Các nhà dinh dưỡng cho hay, ăn hoa quả tráng miệng sau bữa ăn sẽ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa, từ đó sẽ dẫn đến việc tăng cân, béo phì, đầy bụng...

Táo bón

Trong thức ăn chúng ta ăn hàng ngày chứa rất nhiều thành phần đường, chất béo và protein. Thời gian lưu lại trong dạ dày của các loại thức ăn này rất lâu, phải mất khoảng từ 1-2 tiếng , thậm chí là 5-6 tiếng (đối với thực phẩm chất béo) thì mới có thể tiêu hóa hết. Trong khi hoa quả là loại thực phẩm tiêu hóa nhanh, sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi chất bột, protein và chất béo – những chất tiêu hóa chậm. Hoa quả sau khi vào dạ dày, bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất đó, sẽ tạo nên một phản ứng hóa học và lên men, tạo ra cồn và các độc tố có hại cho dạ dày. Từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, táo bón, khó tiêu... gây ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa về lâu về dài.

Đầy bụng

Những món ăn giàu hàm lượng canxi như tôm, cua, cá... nếu sau bữa ăn bạn dùng hoa quả tráng miệng, thì canxi sẽ kết hợp với chất axit tannic có trong hoa quả, từ đó hình thành nên một hợp chất rắn có tên axit tannic canxi. Chất này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, táo bón...

Rối loạn tuyến giáp trạng

Thứ ba, hầu hết hoa quả đều có chứa hợp chất xeton, nếu như bị ngăn cách trong dạ dày và không thể kịp thời hấp thụ vào ruột non, sẽ bị chuyển hóa thành axit gốc OH2. Hơn nữa, trong rau tươi được hấp thụ có chứa nhiều chất muối axit sunphuric, do tác dụng của hai hợp chất hóa học này kết hợp lại, sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, từ đó dẫn đến sưng phù tuyến giáp trạng điển hình.

Lưu ý

- Thời gian tốt nhất để bạn ăn hoa quả là vào buổi sáng lúc đói bụng, hoặc giữa các bữa ăn như: giữa bữa ăn sáng và ăn trưa, hoặc giữa bữa ăn trưa và ăn tối.

- Với người thừa cân, nên hoa ăn quả trước bữa ăn để giảm lượng cơm, lượng thức ăn. Hoa quả cũng có chất xơ, nhưng không thể thay thế được rau. Nếu ăn quá nhiều hoa quả mà không có rau, thì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết dịch vị trong dạ dày. Vì vậy, chúng ta cần cân bằng nhu cầu về hoa quả mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cùng thay đổi thói quen ăn trái cây tráng miệng để đảm bảo sức khỏe của chúng ta không bị ảnh hưởng xấu nhé!

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những loại nước ép trái cây nên uống mỗi ngày Nước ép lựu còn rất tốt cho phụ nữ mang thai bởi theo nhiều kinh nghiêm, phụ nữ mang thai uống nhiều nước éo lựu em bé sinh ra sẽ có gương mặt sáng và duyên hơn Giải độc cơ thể trong 3 ngày bằng nước trái cây Nước trái cây cũng dễ dàng tiêu hóa hơn thực phẩm rắn, giúp bạn có thể tập trung năng lượng để loại bỏ các độc tố và chất thải trong cơ thể. Khám phá các món tráng miệng nổi tiếng thế giới Đây là món tráng miệng yêu thích trên toàn nước Pháp. Nó bao gồm một lớp kem béo ngậy từ trứng và sữa, bên trên là lớp đường đốt cháy mỏng và giòn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác