Blog

Tại sao bạn đừng nên gấp chăn mền ngay sau khi vừa mới ngủ dậy?

bởi Cobe lilom
Fri, 28 Oct 2016 09:01:00 GMT

Thói quen đa số của rất nhiều người đó là sau khi ngủ dậy, rời khỏi chiếc giường là thảo nào cũng phải gấp chăn mền cho gọn gàng, sạch sẽ rồi làm gì thì làm. Nhưng việc làm này là không nên và được các nhà khoa học chứng minh rằng nó hoàn toàn sai. Với bạn thì sao? Cùng Cooky tìm hiểu rõ nhé!

Thói quen đa số của rất nhiều người đó là sau khi ngủ dậy, rời khỏi chiếc giường là thảo nào cũng phải gấp chăn mền cho gọn gàng, sạch sẽ rồi làm gì thì làm. Nhưng việc làm này là không nên và được các nhà khoa học chứng minh rằng nó hoàn toàn sai. Với bạn thì sao? Cùng Cooky tìm hiểu rõ nhé!

Giường ngủ là nơi chứa nhiều vi sinh vật gây hại sức khỏe

Các chuyên gia cảnh báo, giường ngủ của chúng ta chứa hàng triệu triệu vi sinh vật gây hại sức khỏe. Chăn, ga, gối, nệm trở thành kho chứa tế bào da chết, thu hút rệp và nhiều loại vi khuẩn. Những sinh vật nhỏ bé này tuy vô hình trong mắt người nhưng có thể gây dị ứng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh hiện có. Ga giường có thể là thủ phạm gây bệnh ngộ độc thực phẩm hoặc sốt kéo dài.

Mỗi chiếc giường chứa khoảng 10 triệu con rệp...

Trung bình một người thải ra 18kg tế bào da chết trong suốt cuộc đời và hầu như tất cả đều nằm lại trên giường. Chỉ riêng độ ẩm của giường cũng đã thu hút rận rệp cư trú. Nghiên cứu cho thấy mỗi chiếc giường chứa khoảng 10 triệu con rệp.

Thủ phạm gây viêm da, bệnh hô hấp, sốt và nhiều bệnh khác

Rệp giường không gây hại cho bạn, nhưng phân của chúng lại là thủ phạm gây viêm da, bệnh hô hấp, sốt, da và mắt khô. 80% các bệnh nhân hen suyễn bị nặng hơn là do rệp giường. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu.

Khi bị cảm sốt, bạn thường nằm trên giường cả ngày. Chăn nệm trở thành mảnh đất màu mỡ để rệp giường sinh sôi, dù có giặt giũ thì cũng không tống khứ chúng hết được.

Không nên đóng cửa sổ, nên giữ cho căn phòng luôn thoáng mát

Sai lầm lớn nhất mà bạn làm khi ra khỏi nhà là đóng tất cả cửa sổ. Vì làm như vậy, bao nhiêu sự ẩm ướt, rệp giường, nấm và vi khuẩn đều nằm lại nguyên vị ngay trên giường của bạn. Chưa kể rất nhiều người có thói quen gấp chăn ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước... Chăn đắp chính là vật giữ lại những khí thải này nhiều nhất. Do đó, gấp chăn lại ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Vệ sinh cá nhân trước rồi mới quay lại gấp chăn mền sau

Điều bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra dễ dàng. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng, ăn uống, thay quần áo rồi quay lại gấp chăn.

Thay đổi ga nệm sau 2 năm sử dụng

Để không nuôi mầm bệnh trong nhà, cứ mỗi 2 năm bạn nên mua chăn gối ga nệm mới. Đồng thời nên thường xuyên giũ bụi, phủi bụi, giặt giũ chúng. Bạn cũng không nên để thảm trong phòng ngủ vì thảm cũng giống như chăn mền, đây là môi trường tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, định cư. Mở cửa sổ cho không khí lưu thông, để rận rệp bay ra ngoài.

Tùy vào từng loại chăn mền nhà bạn sử dụng mà cách vệ sinh, bảo quản chúng cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây về bí quyết khử mùi hôi chăn lâu không sử dụng nhé!

(Nguồn: www.bestie.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Vì sao nên thò chân ra khỏi chăn khi ngủ? Tất cả điều liên quan tới nhiệt độ của cơ thể. Theo một số chuyên gia, bạn sẽ dễ ngủ hơn với nhiệt độ phòng ở vào khoảng 18-22 độ C. Bí quyết khử mùi hôi chăn lâu không sử dụng Đây là loại chăn khá rẻ. Tuy không cần phải chăm chút quá cẩn thận nhưng cũng nên phơi dưới ánh nắng định kỳ để diệt khuẩn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác