Blog

Tăng cường sức khỏe cho gia đình khi kết hợp bắp với những thực phẩm này

bởi Di Chần
Fri, 27 Oct 2017 10:56:00 GMT

Bắp là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng được người Việt Nam dùng làm rất nhiều món ăn và kể cả làm bánh. Đặc biệt khi kết hợp bắp cùng những loại thực phẩm này không những cung cấp năng lượng mà còn cho bạn một cơ thể khoẻ mạnh, phòng ngừa được bệnh tật.

Bắp là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng được người Việt Nam dùng làm rất nhiều món ăn và kể cả làm bánh. Đặc biệt khi kết hợp bắp cùng những loại thực phẩm này không những cung cấp năng lượng mà còn cho bạn một cơ thể khoẻ mạnh, phòng ngừa được bệnh tật.

Những giá trị dinh dưỡng nào có trong bắp (ngô)?

Bắp thường có màu vàng, một số loại có màu tím, cam, đỏ, trắng, xanh và màu đen. Bắp chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. cho cơ thể.

Trong bắp rất giàu chất xơ không hòa tan như hemicellulose, cellulose và lignin đủ cho chúng ta đáp ứng hàng ngày.

Lượng tinh bột và đường có trong bắp rất nhỏ nên không gây ra sự tăng đường huyết nào cho cơ thể.

Bắp chứa nhiều protein, hầu hết các hàm lượng protein khoảng 10-15%. Các protein có nhiều nhất trong ngô được biết đến như zeins, chiếm 44-79% tổng lượng protein. Đây cũng là một chất cung cấp dinh dưỡng cần thiết.

Đồng thời trong bắp còn có nhiều vitamin (B6, B3, B9…), khoáng chất (canxi, kẽm, kali,...) và các chất chống oxi hoá (Axit ferulic, Anthocyanins, Lutein,...)  quan trọng trong việc phòng ngừa và chữa bệnh.

Bắp (ngô) mang đến những lợi ích gì cho cơ thể?

Ăn bắp giúp cải thiện tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ dồi dào có trong bắp giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, một chén bắp có thể cung cấp hơn 10% nhu cầu chất xơ mỗi ngày.

Bắp rất cần thiết cho thai phụ

Axit folic là chất rất cần cho thai phụ lẫn thai nhi vì nếu thiếu chất này sẽ rất ảnh hưởng đến xương sống và cân nặng của trẻ, dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ của thai nhi. Trong bắp chứa nhiều Axit folic nên ăn bắp sẽ tốt cho cả mẹ lẫn em bé trong bụng.

Ăn bắp rất tốt cho mắt

Trong bắp giàu beta-carotenoid và folate, cả hai chất này giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Đồng thời Lutein và Zeaxanthin có trong bắp cũng giúp làm giảm nguy cơ bị đục thuỷ tinh thể.

Chống ung thư hiệu quả

Hợp chất beta-cryptoxanthin trong bắp là một loại carotenoid có tác dụng chống oxi hoá, giúp phòng và ngừa ung thư phổi , ung thư vú hiệu quả

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng vitamin C, Carotenoid và Bioflavonoid chứa trong bắp giúp ngừa các vấn đề về tim mạch. Cụ thể là chặn đứng chứng xơ vữa động mạch, kiểm soát lượng cholesterol có trong máu.

Bắp là ngũ cốc bổ dưỡng cho não

Ăn một bát ngô sẽ đáp ứng được 24% lượng thiamin mà cơ thể cần. Vitamin B1 dồi dào trong bắp giúp acetylcholine-một chất truyền tín hiệu thần kinh cho bộ nhớ sẽ khôi phục lại tình trạng mệt mỏi của đầu óc, đồng thời làm tăng trí nhớ của chúng ta.

Bắp cực tốt cho làn da

Ngày nay, người ta dùng bột bắp làm thành mỹ phẩm làm đẹo cho chị em phụ nữ nhờ vào chất chống oxi hoá có trong bắp giúp chống lão hoá và làm trẻ hoá làn da. Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng, có thể lấy hạt bắp non tươi giã ra và thoa lên chỗ bị dị ứng, một lúc là vết ngứa sẽ dịu đi.

Một số thực phẩm kết hợp với bắp giúp tăng cường sức khoẻ

1. Đu đủ

Đu đủ giúp ích cho tiêu hoá, làm sạch dạ dày và ruột, bên cạnh đó còn có thể kháng ung thư, ngừa lão hoá và làm giảm huyết áp.

Dùng chung đu đủ với bắp có thể cải thiện bệnh viêm thận mãn tính và bệnh bạch vành. Ngoài ra, sự kết hợp này còn có hiệu quả nhất định đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Canh gà hầm đu đủ dưa vàng và bắp

2. Kem

Bắp giúp tăng cảm giác thèm ăn, tốt cho dạ dày, giúp tiêu trừ các bệnh về thấp (các bệnh này khiến tiêu hoá không được tốt, cơ thể nặng nề, sưng đau đặc biệt ở chân), lợi tiểu. Kết hợp bắp với kem sẽ tăng hàm lượng đạm và chất béo giúp tăng cường sức khoẻ, tốt cho trí não, ngăn ngừa táo bón.

Cùng Cooky thực hiện món Kem bắp ngay tại nhà vừa mát vừa bổ dưỡng cho gia đình. 

Xem công thức và cách làm chi tiết Kem bắp

Những người nên và không nên dùng bắp

Những người nên dùng bắp

- Người bị cao huyết áp.

- Người có bụng yếu, hay bị lạnh tay chân, tiêu hoá kém.

- Người bị suy nhược, thiếu máu, suy dinh dưỡng.

- Người bị gan nhiễm mỡ, táo bón kinh niên.

- Người viêm thận mã tính, phù nề, thiếu vitamin A.

Những người không nên dùng bắp

- Người mắc bệnh về da.

- Người mắc chứng đái dầm.

Một số mẹo chế biến và bảo quản bắp

Mẹo chế biến

Nên ăn bắp khi đã nấu chín sẽ tăng cường khả năng chống oxi hoá cho cơ thể.

Khi luộc bắp nên bỏ vỏ chỉ chừa lại khoảng 2-3 lớp rồi luộc chín. Có thể rửa sạch phần vỏ đã lột, cho vào đáy nồi, sau đó để bắp lên, chế nước vào luộc. Làm như vậy bắp sẽ vừa thơm vừa ngon.

Mẹo bảo quản

Để bảo quản bắp tươi nên lột sạch vỏ, râu, rửa sạch để ráo nước, rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Để bảo quản bắp đã nấu chín, ta ngâm bắp trong nước lạnh khoảng 1 phút. Như vậy sẽ giúp bắp giữ được vị thơm ngon trong 1 giờ.

Với những thông tin bổ ích của Cooky về trái bắp, hi vọng sẽ mang đến cho gia đình bạn sức khoẻ tốt và phòng chống được nhiều bệnh nha.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

8 lợi ích bất ngờ từ việc ăn bắp Chống ung thư, tăng cường hệ tiêu hóa, tốt cho bà bầu, tốt cho não, mắt... là những lợi ích bất ngờ của bắp mang lại. Nhanh tay thêm bắp vào thực đơn hàng ngày. 4 bước làm sữa bắp tại nhà Bắp là loại thực phẩm không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng ít ai biết được, bắp có rất nhiều công dụng tuyệt vời như làm đẹp da, chống ung thư, bổ mắt đấy. Bắp xào trứng muối thơm ngon khó cưỡng không thể bỏ qua Vị như đúng cái tên của nó vừa lạ, vừa sang và ngon hơn phiên bản cũ là có thêm lòng đỏ trứng muối bùi bùi, chút gì đó nhấn nhá điểm xuyết đậm đà

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác