Blog

Táo ta và những bài thuốc chữa bệnh đơn giản hiệu quả bất ngờ

bởi Di Chần
Wed, 08 Nov 2017 15:25:00 GMT

Táo ta có những công dụng tuyệt vời ngoài dùng để ăn sống ra thì còn dùng làm thành các bài thuốc chữa các triệu chứng và bệnh đơn giản như mất ngủ, thiếu máu,... mà không cần phải dùng thuốc Tây. Bài viết dưới đây Cooky sẽ giới thiệu đến các bạn một số bài thuốc chữa bệnh từ trái táo ta nhé.

Táo ta có những công dụng tuyệt vời ngoài dùng để ăn sống ra thì còn dùng làm thành các bài thuốc chữa các triệu chứng và bệnh đơn giản như mất ngủ, thiếu máu,... mà không cần phải dùng thuốc Tây. Bài viết dưới đây Cooky sẽ giới thiệu đến các bạn một số bài thuốc chữa bệnh từ trái táo ta nhé.

Táo ta có tên khoa học là Ziziphus mauritiana, thuộc họ Táo - Rhamnaceae, có nguồn gốc ở Châu Á (chủ yếu là Ấn Độ) và một vài nơi ở Châu Phi. Táo ta là loại quả hạch, khi chín sẽ mềm giòn, chứa nhiều nước, vị ngọt thanh, thời gian chín của quả cũng khác nhau có quả màu xanh nhạt, có quả vàng nhạt. Táo ta có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, cả về giá trị dinh dưỡng lẫn tác dụng phòng và chữa bệnh.

Giá trị dinh dưỡng của táo ta đến cơ thể

Táo ta rất giàu vitamin C, vitamin A, Kali, cứ 100g táo sẽ có khoảng 400 - 600 vitamin C cao gấp 7 lần vitamin C có tron cam, quýt. Như vậy, ăn táo ta có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sức đề kháng, chống oxi hóa, tốt cho sức khỏe và da, chống lại các bệnh thông thường như cảm sốt, đau họng, ho,...

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, nước ép táo ta có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các khối u gây hại cho tế bào máu có thể dẫn đến bệnh bạch cầu.

Đồng thời táo ta còn chứa lượng vitamin P cao có tác dụng chống các biểu hiện trầm cảm, mệt mỏi, dễ cáu gắt và mất ngủ. Không những vậy còn có chữa chứng suy giảm trí nhớ. Chất flavone trong táo có tác dụng tĩnh trí, hạ huyết áp.

Bên cạnh đó, táo còn chứa carbon hydrad, protein, chất béo và các chất nguyên tố vi lượng Ca, P… đặc biệt thịt quả táo ta còn có anthranoid, làm nhu nhuận đại tràng.

Táo ta có chứa acid chlorogenic có tác dụng thúc đẩy loại bỏ acid oxalic khỏi cơ thể và khiến gan, dạ dày, ruột và tuyến tiêu hóa giúp chúng hoạt động bình thường, tăng cảm giác ăn ngon miệng, ngăn ngừa chứng táo bón.

Những bài thuốc chữa bệnh từ trái táo ta

1. Chữa chứng mất ngủ

Sắc 40g táo, 5 nhánh đầu hành cùng 2 chén nướn đến khi còn 8 phần nước. Dùng vào mỗi tối trước khi đi ngủ (không bỏ bả)

2. Trị viêm thận mãn tính

Nấu 15g táo ta, 75g đậu đỏ, 650g dưa gang, một ít đầu hành cùng 1 con cá đối đã làm sạch. Nấu thành canh, mỗi ngày dùng 1 lần.

3. Trị chứng thiếu máu

Sắc với lượng nước vừa đủ 20g táo ta khô, 10g cùi nhãn, 40g đường trắng. Uống mỗi ngày 1 lần (dùng luôn cả bả), có thể dùng nhiều ngày. 

4. Chữa ung thư vòm họng

Sắc 5 quả táo, 75g thạch sơn bá, 100g nạc heo với 8 chén nước đến khi còn 1 chén. Mỗi ngày dùng 1 lần, có thể uống liên tục trong thời gian dài.

5. Trị cao huyết áp

Nấu canh 125g táo, 650g cần tây. Chia ra ngày dùng 3 lần.

6. Chữa bệnh viêm túi mật

- Cách 1: nấu canh 550g cần tây tươi, 125g táo ta. Chia ra dùng 3 lần trong một ngày.

- Cách 2: Nấu canh 300g đầu cần tây khô, 125g táo. Chi làm 3 lần dùng trong ngày.

7. Trị xuất huyết do dị ứng

Táo ta rửa sạch, nhai thật kĩ khi ăn. Ngày ăn 3 lần, mỗi lần vài quả, ăn liên tục trong khoảng 10 ngày.

8. Bồi bổ sản phụ sau khi sinh

Sắc với nước 40g táo ta, 4 lát gừng, 40g đường nâu, 1 quả trứng gà. Mỗi ngày dùng 1 lần và liên tục từ 2 đến 10 ngày.

9. Bồi bổ khí huyết

- Nguyên liệu: 10 trái táo ta, 25g cầu khởi, 25g đảng sâm, 150g lá dâu khô, 650g mè đen.

- Cách dùng: Nghiền lá dâu và mè đen thành bột rồi vo viên 10 - 15g. Táo ta, cầu khởi, đang sâm nấu thành canh uống. Khi dùng, kết hợp cả hai loại thuốc này với nhau, một ngày ăn 3 lần.

10. Chữa chứng ra mồ hôi trộm

Sắc với nước 40g táo ta, 40g hoàng kỳ, 10g lát sơn trà. Dùng 1 lần vào mỗi sáng và tối.

Những người nên chú ý khi dùng trái táo ta

- Người ho do nhiệt có đờm.

- Người bị đau răng.

- Trẻ nhỏ bị bệnh cam tích.

- Người bị đầy hơi, trướng bụng.

Cùng Cooky làm món Mứt táo ta 

Táo ta đã vào mùa, ngoài việc ăn táo trực tiếp chị em có thể làm mứt táo ta để ăn hay làm quà cho bạn bè hoặc đãi khách vào dịp Tết. Mứt táo ta dẻo, ngọt, thơm, vô cùng hấp dẫn. Nhanh tay lưu lại và làm trữ ngay cho mình hộp mứt táo ta thơm ngon nhé.

Nguyên liệu làm Mứt táo ta:

Xem công thức và cách làm chi tiết Mứt táo ta

Hi vọng với những bài thuốc chữa bệnh từ trái tao ta thân quen sẽ hữu ích với bạn. Cùng Cooky lưu lại và dùng vào những lúc cần thiết nha.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Tỉa Táo Đẹp, Nhanh, Các Nàng Vụng Cũng Có Thể Làm Được Tỉa táo sao cho nhanh, gọn, đẹp là một nghệ thuật đấy! Tỉa táo nhìn khó vậy nhưng không khó tí nào. Cùng khám phá ngay 7 cách tỉa táo với nhiều hình thù đẹp mắt dùng để trang trí cho đĩa trái cây thêm sinh động và cuốn hút nhé! 10 cách sáng tạo và đầy thông minh khi sử dụng quả táo Bỏ vài miếng táo vào 1 chiếc hộp kín cùng bánh ngọt, bánh brownies hoặc bánh quy mềm để giữ cho món tráng miệng của chúng ta được tươi ngon lâu hơn. 5 cách làm thuốc rượu từ giấm táo cực đơn giản giúp tán nhỏ sỏi thận Sỏi thận hình thành do khoáng chất và muối axit tích tụ. Sự xuất hiện của những hạt sỏi này khiến bạn đau tức bụng, đau lưng, bẹn... đi kèm với sốt, ớn lạnh.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác