Blog

Thanh nhiệt giải độc cực nhanh chóng với dưa hấu

bởi Kim Tuyến Malie
Fri, 27 Oct 2017 10:17:00 GMT

Là một loại trái cây đã quá quen thuộc, dưa hấu cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Cùng đó, những bài thuốc từ dưa hấu có công dụng trong việc chữa những bệnh như sưng họng, gan xơ cứng, viêm thận cấp, cao huyết áp, quáng gà ở mắt, táo bón ở người già, kinh nguyệt không đều...

Dưa hấu là một loại trái cây phổ biến ở Việt Nam với giá thành trung bình, được trồng nhiều ở các tỉnh trên đất nước. Ngoài là một loại trái cây giải nhiệt, cung cấp nước, làm thanh mát cơ thể, dưa hấu còn có rất nhiều tác dụng quý giá đối với sức khỏe con người như trị cao huyết áp, viêm thận cấp tính, sưng phù, táo bón, viêm gan

Dưa hấu là một loại trái cây mọng nước, ruột trái có màu đỏ hoặc vàng, có hột. Ngày nay khi kỹ thuật nông nghiệp phát triển, giống dưa hấu không hạt càng được phổ biến hơn. Trong dưa hấu có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất điển hình như vitamin A, B6B7, B9B3, B1, E, canxi, kali, kẽm, đồng, sắt, natri, selen, photpho, magne

Trong dưa hấu có hàm lượng đường kali, muối giúp lợi tiểu và tiêu sưng có công hiệu trị bệnh viêm thận, có hàm lượng emzym làm cho protein không hòa tan, tăng cường dinh dưỡng cho người viêm thận. Đồng thời, đây là loại thực phẩm có khả năng giảm huyết áp, có tác dụng với người bị xơ gan, ứ nước trong bụng. Vỏ dưa hấu ngọt mát, có thể tiêu nóng, giải khát, lợi tiểu, có tác dụng tốt cho người bị tiểu đường, miệng lưỡi lở, cao huyết áp, viêm thận, tiểu gắt.

Tác dụng trị bệnh

Thịt dưa hấu: trị viêm gan, viêm thận, phù thũng, nóng trong mùa hè, hay khát, huyết áp cao, bệnh hoàng đản, viêm mật, ho, hen suyễn, tiêu tiểu ra máu vàng đỏ, miệng lưỡi bị lờ, phát sốt.

Vỏ dưa hấu: trị viêm thận cấp tính, phù thũng, gan cứng, bụng ứ nước, sưng, huyết áp cao, trẻ em nóng bức vào hè. Dùng 15-50g vỏ dưa hấu, nấu nước uống hoặc sao khô rồi nghiền nát để uống. Nếu dùng ngoài da, nấu hoặc ép lấy nước để thoa lên vết thương.

Hạt: trị táo bón ở người lớn tuổi hoặc thoa lên vết thương. Cách dùng: 15-25g, sắc nước uống, cũng có thể ăn sống hoặc rang chín.

Phấn dưa: trị cổ họng sưng đau, miệng lở lưỡi loét.

Rễ, lá và dây: trị tả, kiết lỵ, bị bỏng, viêm mũi. Dùng 15-40g, sắc nước, uống. Nếu dùng ngoài da, giã lấy nước thoa lên vết đau.

Các bài thuốc trị bệnh từ dưa hấu

Nôn ra máu, đi tiêu ra máu

Dùng 100g vỏ dưa hấu xanh, 50g đường phèn. Đun sôi vò dưa hấu, thêm đường phèn vào cho vừa miệng.

Viêm thận cấp tính,phù sưng

Chuẩn bị 50g vỏ dưa hấu xanh, 40g đậu đỏ, 75g rễ tranh tươi. Cho tất cả nguyên liệu và nồi. Cho thêm 5 chén nước, sắc lại còn 2 chén, uống vào buổi sáng và tối.

Bệnh cao huyết áp

Lấy 50g vỏ dưa hấu, 50g râu bắp, 40g câu đằng. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi và thêm 6 chén nước sắc lại còn 3 chén, chia làm 3 lần để uống.

Táo bón ở người già

Giã nát 25g nhân hạt dưa, cho 25g mật ong và lượng nước thích hợp vào nhào, sau đó đun nóng 3 phút, mỗi ngày uống 1 lần, uống liên tục trong 3 ngày liền.

Sâu răng, đau nhứt răng

Lấy 75g vỏ dưa ngâm một lượng thích hợp.rượu gạo từ 7 – 10 ngày. Lúc đau răng lấy ra xắt nhỏ và nhét vào vết sâu mỗi ngày 3 lần.

Phong nhiệt, cảm sốt, sưng họng

Chuẩn bị 650g dưa hấu và 250g cà chua. Bỏ vỏ dưa vào hạt, sau đó cho hai nguyên liệu vào máy xay sinh tố, ép lấy nước uống.

Mắt hay bị quáng gà

75g vỏ dưa hấu, 25g táo chua, 25h râu bắp. Cho nguyên liệu vào nồi sắc nước, chia làm 2 lần uống.

Gan xơ cứng, bụng trướng nước

Vạt mặt khoét ruột 1 trái dưa hấu mới chín khoảng 1,25kg dưa hấu, lấy hết thịt và hạt dưa bỏ, tỏi  tím lột bỏ vỏ, đặt đầy trong vỏ dưa rỗng, rồi đậy nắp quả dưa lại, lấy tăm xăm đều xung quanh quả dưa. Sau đó bỏ quả dưa vào nồi chưng cách thủy 2 tiếng thì mang ra chia dưa với tỏi làm 3 – 5 lần ăn, nên ăn trong một ngày cho hết, nhớ ăn nóng, cách vài ngày lại làm tiếp để ăn.

Viêm gan cấp tính

Trước tiên cho 150g lá mã đề và 250g vỏ dưa hấu vào nồi, thêm nước vào nấu sôi, sau cho mật ong vừa đủ dùng vào, mỗi ngày dùng 2 lần.

Kinh nguyệt ra quá nhiều

Nghiền 15g hạt dưa sấy khô thành bột mịn rồi dùng nước sôi pha uống, vào buổi sáng và tối.

Bị bỏng

Vỏ dưa hấu phơi khô một lượng vừa đủ dùng. Lấy vỏ dưa hấu nghiền thành bột, cho vào lọ, thêm ít dầu cải, dầu vừng trộn đều, đắp lên vết bỏng

Lưu ý khi ăn dưa hấu

- Thịt dê và dưa hấu kỵ nhau. Y học nhận định rằng, sau khi ăn dưa hấu nếu ăn thịt dê sẽ bị tổn thương nguyên khí, bởi vì thịt dê có vị ngọt tính nhiệt, còn dưa hấu thì tính hàn, việc ăn dưa hấu sẽ làm cho chất bổ dưỡng trong thịt dê giảm mất. Đối với người có bệnh dương hư hoặc tỳ hư rất dễ dẫn đến tình trạng tỳ và dạ dày rối loạn. Nếu rơi vào trường hợp trên, có thể dùng cam thảo nấu nước uống để giải độc.

Thịt dê và dưa hấu là hai thực phẩm kỵ nhau

- Dưa hấu, bạc hà và trà xanh có tác dụng bổ trợ nhau. Dưa hấu với trà xanh có khả năng kích thích tiết nước bọt, còn bạc hà có khả năng làm cho tinh thần minh mẫn, sảng khoái.

- Người có các triệu chứng như: tiêu chảy làm bụng đau, thiếu máu, toàn thân sưng phù, bài tiết chậm không nên ăn dưa hấu.

- Không ăn chung dưa hấu với măng cụt.

- Người có miệng lưỡi bị lỡ, tiểu đường, bắt đầu có dấu hiệu cảm sốt không nên dùng dưa hấu.

- Người có ruột, dạ dày lỡ loét, phong thấp cũng không nên ăn nhiều.

Mứt vỏ dưa hấu

Làm Cooktail dưa hấu mát lành

Rau câu dưa hấu màu sắc tươi đẹp và hương vị thanh mát

Hướng dẫn cách làm salad dưa hấu kết hợp cùng ớt chuông

Thông qua những thông tin trên về dưa hấu, hi vọng bạn đã thu thập cho mình những thông tin bổ ích để có thể áp dụng vào thực tế đời sống của mình, mang đến một sức khỏe tốt cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, hạy tham khảo những món ăn. thức uống cực ngon miệng từ dưa hấu trên Cooky tại đây nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

2 cách kết hợp cùi dưa hấu cho bữa ăn chay thêm hấp dẫn Tuy là chế biến từ phần tưởng như bỏ đi của dưa hấu nhưng hóa ra nó lại rất ngon bởi vị giòn, mát của vỏ dưa. Món ngon chỉ xong ngay trong tíc tắc. Mẹo giữ dưa hấu tươi ngon đến nửa năm mà không cần tiêm hóa chất bảo quản Không phải chỉ 1 tháng, 2 tháng mà là có thể giữ cho dưa hấu được tươi lâu đến nửa năm nếu bạn áp dụng theo cách bảo quản đơn giản mà hiệu quả sau đây nhé! Mách nhẹ bí quyết chọn dưa hấu ngon lành, vỏ mỏng ruột đỏ ăn ngọt lịm Cách chọn dưa hấu vỏ mỏng ruột đỏ lại mát ruột sẽ làm dịu sức nóng gay gắt của mùa hè, vậy bạn đã biết cách chọn dưa hấu ngon chưa?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác