Blog

Thớt nhựa được phát hiện chứa nhiều vi khuẩn hơn thớt gỗ, bạn nghĩ sao?

bởi Dun Dun
Thu, 23 Nov 2017 11:05:00 GMT

Việc sử dụng thớt nhựa hay thớt gỗ, loại nào tốt cho sức khỏe đến nay vẫn còn nhiều người phân vân khi lựa chọn. Thớt nhựa thì bề mặt làm sạch nhanh, khô ráo, có thể vệ sinh mà không sợ hư hỏng, vậy còn thớt gỗ thì sao? Cùng Cooky tìm hiểu sâu hơn về thớt gỗ và thớt nhựa nhé, để bạn có thể có sự lựa chọn chính xác hơn cho sức khỏe của mình cũng như của gia đình!

Việc sử dụng thớt nhựa hay thớt gỗ, loại nào tốt cho sức khỏe đến nay vẫn còn nhiều người phân vân khi lựa chọn. Thớt nhựa thì bề mặt làm sạch nhanh, có thể chùi rửa mà không sợ hư hỏng, vậy còn thớt gỗ thì sao? Cùng Cooky tìm hiểu sâu hơn về thớt gỗ và thớt nhựa nhé, để bạn có thể có sự lựa chọn chính xác hơn cho sức khỏe của mình cũng như của gia đình!

Từ trước đến giờ bạn thường sử dụng thớt nhựa hay thớt gỗ? Rất nhiều bà nội trợ thắc mắc điều này, thớt gỗ thì dễ bị ẩm ướt, có khi lại chứa nhiều vi khuẩn hơn còn thớt nhựa thì nhanh khô ráo nên chứa ít vi khuẩn? Sai lầm rồi, theo thí nghiệm của giáo sư Cliver của trường đại học California (Mỹ) đã khẳng định rằng thớt gỗ an toàn hơn thớt nhựa.

Thớt nhựa hay thớt gỗ?

Theo như thí nghiệm của giáo sư Cliver, ông và các sinh viên đã thử nuôi cấy một loại vi khuẩn vào thớt nhựa, thớt gỗ và đã được sử dụng, sau đó làm sạch 2 tấm thớt bằng nước rửa chén (nước nóng). Và phát hiện, trong thớt gỗ vi khuẩn sẽ bị hút xuống dưới bề mặt thớt, nơi chúng không thể sinh sôi được và chết, và hơn hết cho dù thớt gỗ cũ có rãnh sâu thì cũng có mức độ vị khuẩn ít như thớt mới vậy.

Thớt nhựa                                                                               Thớt gỗ       

Đọc đến đây có bạn đọc nào thắc mắc thêm điều này không, nếu như dùng dao băm thịt thì số vi khuẩn bám trên thớt gỗ cũng sẽ đi theo dao và đến thức ăn không? Thế nhưng nghiên cứu cũng đã chứng minh được vi khuẩn không trở lại trên bề mặt thớt sau khi rửa sạch bằng nước nóng.

Còn thớt nhựa sau khi làm sạch thì sao? Kết quả bất ngờ hơn bạn tưởng rất nhiều, thớt nhựa cho dù rửa, làm sạch hay khử trùng như thuốc tẩy clo bao nhiêu lần thì vi khuẩn vẫn còn. Các vi khuẩn trong rãnh trên thớt nhựa vẫn sống và sinh sôi nảy nở, nhân rộng hơn. Thớt càng cũ thì càng có nhiều vết rãnh, vết lõm, vi khuẩn càng có điều kiện phát triển và gây mầm bệnh cho cơ thể hơn.

Lưu ý: Thớt nhựa có thể được làm sạch trong máy rửa chén nhưng việc này cũng không thể loại bỏ hết vi khuẩn ở trong các rãnh thớt. Hơn nữa, khi cho thớt nhựa vào máy thì số vi khuẩn đó còn có khả năng bám dính vào chén bát bên trong máy rửa chén.

Bên cạnh đó một nghiên cứu của Viện Công Nghệ và Quản Lý cũng đưa ra dẫn chứng, thớt nhựa nếu không ngâm thuốc khử trùng cả đêm thì nó dễ dính bám cặn khó tẩy, tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn khác hình thành hơn.

Vậy bạn nghĩ sao? Thay thế những tấm thớt nhựa ngay và lập tức mua thớt gỗ liền nhé!

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo mọi người nên vệ sinh thớt ngay sau khi sử dụng để tránh việc thức ăn thừa bám dính trên thớt quá lâu. Nếu như bạn vẫn kiên trì sử dụng thớt nhựa hay tiếc nuối, thì nên sử dụng thớt nhựa để cắt thịt sống mà thôi. Vì khi cắt thịt sống trên thớt nhựa, máy rửa chén có thể giúp giết các vi khuẩn có hại. Tuy nhiên những thực phẩm ăn liền bạn nên chọn thớt gỗ nhé!

Cách sử dụng và vệ sinh thớt gỗ

Xem thêm Cách vệ sinh các thiết bị nhà bếp

Hãy vì sức khỏe của bạn cũng như gia đình để có sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những thực phẩm có nhiều cholesterol gây hại cho sức khỏe bạn nên tránh xa Bạn nghĩ thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe? Tuy nhiên, có một số thực phẩm lại chứa nhiều cholesterol gây hại cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu đó là gì nhé. Những kiểu ăn sáng quen thuộc nhưng lại vô cùng nguy hại cho sức khỏe Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng,tuy nhiên hiện tượng bỏ ăn sáng và ăn sáng không đúng cách vẫn đang là vấn đề nhiều người mắc phải làm ảnh hưởng đến sức khỏe Những thực phẩm giúp phát triển chiều cao và cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả Với trẻ em hay những bạn đang còn muốn phát triển chiều cao thì nên bổ sung những thực phẩm như sữa tươi, các loại rau, đậu...vào chế độ dinh dưỡng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác