Blog

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ từ 5 đến 7 tháng tuổi

bởi Min Min
Mon, 04 Apr 2016 16:19:00 GMT

Trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 5 – 7 tháng tuổi, món bột cà rốt nghiền là không thể thiếu. Đây là món ăn rất dễ tiêu hóa, thích hợp với dạ dày còn non nớt của trẻ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, trẻ mới tập ăn dặm chưa thể ăn được nhiều, vì thế mẹ không nên ép con ăn nhé.

Cùng học cách cho con từ 5 đến 7 tháng tuổi ăn dặm theo kiểu của các mẹ Nhật nhé. Thực đơn dưới đây sẽ dễ dàng cho các mẹ Việt chế biến đồ ăn cho con hơn!

Bột cà rốt nghiền

Trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 5 – 7 tháng tuổi, món bột cà rốt nghiền là không thể thiếu. Đây là món ăn rất dễ tiêu hóa, thích hợp với dạ dày còn non nớt của trẻ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, trẻ mới tập ăn dặm chưa thể ăn được nhiều, vì thế mẹ không nên ép con ăn nhé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Cà rốt rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ rồi hấp thật kỹ. Mẹ nên hấp sẽ tốt hơn luộc. Bởi khi luộc, một phần dưỡng chất sẽ bị hòa tan trong nước, rất lãng phí.
  2. Cho cà rốt đã hấp chín vào mát xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó, mẹ đỏ cà rốt nghiền nhỏ ra bát cho con ăn.
  3. Cho 2 muỗng cà phê bột vào ¼ chén nước quấy đều. Đặt một nồi nhỏ lên bếp, đổ chén bột vào quấy đều đến khi chín.
  4. Trộn cà rốt xay nhuyễn vào bột rồi cho con ăn.

Bột đậu que

Món tiếp theo trong thực đơn ăn dặm cho bé 5- 7 tháng tuổi là món bột đậu cô ve. Đây là món ăn cung cấp cho bé nhiều vitamin và chất xơ. Mùi vị cũng rất dễ ăn, nên mẹ hãy thường xuyên chế biến cho con nhé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Đậu rửa sạch, hấp chín mềm, sau đó nghiền nát.
  2. Bột gạo đem hòa với ¼ chén nước và quấy đều. Đặt một nồi nhỏ lên bếp, đổ chén bột vào quấy đều đến khi chín.
  3. Đổ phần đậu que nghiền nhuyễn vào bột cho con ăn.

* Ngoài cà rốt và đậu que, mẹ có thể bổ sung thêm các loại rau củ khác vào thực đơn ăn dặm của trẻ, như bí đao, bí đỏ, rau cải, rau chân vịt… để thay đổi khẩu vị cho con.

Súp khoai tây và sữa

Khoai tây và sữa là hai thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Vì thế, chúng luôn có mặt trong thực đơn ăn dặm của các bé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, luộc chín và nghiền nát.
  2. Sau đó, mẹ trộn sữa và khoai tây vào cùng nhau và cho lên bếp đun lửa liu riu cho mềm nhừ.
  3. Khoảng 5 phút, mẹ tắt bếp đổ ra bát và rây mịn rồi cho bé ăn.

Cháo cá và cà rốt

Ngoài dùng các loại rau, củ mẹ cũng nên thêm các thực phẩm như thịt, cá vào thực đơn ăn dặm của con, để bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Cháo cá với cà rốt là món ăn rất ngon và bổ dưỡng cho trẻ khoảng 7 tháng tuổi.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Rửa sạch cà rốt, gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ.
  2. Sau đó, cho cà rốt vào luộc chín hoặc hấp chín, nghiền nhuyễn.
  3. Rong biển rửa sạch, luộc riêng thật mềm rồi vớt ra ngoài.
  4. Cá bỏ xương, lấy thịt, luộc chín, đánh cho tơi.
  5. Đun sôi nước dùng dashi rồi lần lượt cho các nguyên liệu khác vào theo thứ tự từ cà rốt, rong biển, cá đun tới chín. Tiếp tục đổ bột gạo hoặc bột năng vào để tạo độ sánh mịn.
  6. Đun sôi một lúc rồi tắt bếp.

Các món ăn phụ kèm thêm

Bên cạnh món chính, mẹ cũng nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm kiểu Nhật hàng ngày của bé những món phụ. Món phụ mẹ có thể cho con ăn sau khi ăn món chính, hoặc ăn giữa các khung giờ buổi sáng, buổi chiều cũng rất tốt.

Sữa chua và dưa lưới

Sữa chua và dưa lưới là món ăn phụ rất mát và giàu vitamin C mà mẹ nên đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé.

 Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Dưa lưới gọt vỏ rồi đem hấp chín, sau đó nghiền nhuyễn.
  2. Cho sữa chua vào dưa lưới và trộn thật nhuyễn, mịn và cho bé ăn.

Táo nghiền

Trong thực đơn ăn dặm cho trẻ kiểu Nhật của các mẹ thường không bao giờ thiếu món táo nghiền. Bởi đây là món ăn phụ rất dễ ăn và được nhiều trẻ yêu thích.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Rửa sạch táo, gọt vỏ và cắt miếng nhỏ.
  2. Sau đó cho táo vào một chén nhỏ và bỏ vào lò vi sóng tới khi mềm hoặc hấp táo cho chín mềm.
  3. Lấy táo ra và nghiền nhuyễn rồi cho con ăn.

Tào phớ vị cam

Trong thực đơn ăn dặm cho bé, mẹ có thể bổ sung thêm món phụ là tào phớ vị cam để con thay đổi khẩu vị. Tuy nhiên, khi cho con ăn món này mẹ cần để ý nhiệt độ nhé, nếu còn quá lạnh thì không cho con ăn để tránh viêm họng.

Nguyên liệu:

Cách làm:

  1. Nghiền nhỏ đậu hũ và đổ nước cam vào đậu.
  2. Sau đó, cho hỗn hợp này vào ngăn mát cho đậu hũ đông lại.
  3. Khi cho con ăn, mẹ bỏ ra khỏi tủ lạnh trước 20 phút để bớt lạnh rồi cho con ăn.

Với thực đơn ăn dặm kiểu Nhật này, mẹ nên thay đổi thường xuyên, đa dạng các món ăn để con không bị nhàm chán nhé.

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân. 10 món cháo cực dễ nấu dành cho bé ăn dặm Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn luôn đắn đo và suy nghĩ nên chuẩn bị và nấu gì cho bé yêu đây? Đừng lo nè, Cooky sẽ mách cho bạn 10 món cháo cực dễ nấu. 9 loại thực phẩm tốt cho bé ăn dặm Cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi độ tuổi phát triển của trẻ để có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đảm bảo nhu cầu phát triển khỏe mạnh.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác