Blog

Thực phẩm làm mờ mắt, đục thủy tinh thể

bởi Minh Chu
Mon, 13 Mar 2017 17:38:00 GMT

Những bạn hay bị bờ mắt thì hãy chú ý đi nhé! Đừng lạm dụng những thực phẩm sau đây vì chúng có thể gây đục thủy tinh thể và làm nặng thêm bệnh mờ mắt của bạn đấy!

Trong vô số các thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày thì có rất nhiều thực phẩm rất bổ cho mắt, làm sáng mắt. Bên cạnh đó cũng có một số thực phẩm mà những người có vấn đề về mắt, mờ mắt nên hạn chế sử dụng vì chúng có thể gây nên đục thủy tinh thể.

Đồ ăn có tính cay, nóng

Dân gian có câu "Hành tỏi hại mắt", đây là câu nói có thể áp dụng ngay vào thực tiễn. Theo y học, gan có ảnh hưởng lớn đến đôi mắt. Ớt, hành, tỏi và những thực phẩm có tính cay nóng có hại cho gan, biểu hiện là thường cảm thấy khô mắt, cay mắt, mờ mắt. Ngoài ra, ăn cay còn gây hại cho bao tử, có thể gây viêm lóe dạ dày, rối loạn tiêu hóa, ... Vì thế, những người mờ mắt nên hạn chế các món ăn cay, tích nhiệt. Nên ăn nhiều món ăn có lợi cho gan nhé!

Đồ ăn ngọt

Những bệnh nhân tiểu đường thường có thể kèm theo triệu chứng mờ mắt lượng đường tồn trong máu cao, gây thoái hóa điểm vàng trong mắt (ADM), lâu ngày sẽ tổn thương đến giác mạc, đục thủy tinh thể, có thể dẫn đến mù lòa. Vì thế bạn cho dù fan các món ngọt bạn cũng nên dùng ở mức độ vừa phải để cơ thể có thời gian hấp thụ và chuyển hóa lượng đường trong máu.

Những trường hợp xuất hiện triệu chứng mờ mắt và kéo dài thì nên nhanh chóng tìm đến bác sỹ chuyên khoa mắt để khám và được tư vấn cụ thể, tránh tình trạng chuyển biến xấu.

Nước ngọt có gas

Lượng đường hóa học trong nước ngọt khiến cơ thể vừa khó hấp thu đường trong máu, vừa trì trệ chuyển hóa triglycerid (95% chất béo hấp thu hằng ngày), khiến nồng độ chất béo trong máu cao, lâu ngày tăng nguy cơ bệnh tim mạch, và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bình thường của mắt.

Bánh quy

Trong bánh quy có chứa chất béo thực vật không bảo hòa đơn và không bảo hòa đa, đây là tác nhân gây tắt nghẽn mạch máu, gây áp lực lên cách mạch máu đôi mắt, ảnh hưởng đến sự vận chuyển máu qua mắt, giảm cung cấp dinh dưỡng cho mắt, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đôi mắt. Tuy nhiên thỉnh thoảng ăn một chút bánh quy thì hoàn toàn sẽ không là vấn đề nhé!

Bơ thực vật

Cũng như các loại bơ khác, tuy bơ thực (Margarin) có nguồn gốc làm từ thực vật nhưng quá trình hyđro hóa để chuyển hóa bơ từ dạng lỏng thành rắn đã khiến vitamin và khoáng chất có ích chuyển đổi thành chất béo bảo hòa, khiến cơ thể khó hấp thụ, nếu lượng chất béo trong bơ nạp liên tục vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ sơ vữa mạch máu, gây tắt nghẽn mạch máu ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể và gây mờ mắt.

Thức ăn chiên rán

Dầu mỡ từ thức ăn chiên rán ở nhiệt độ cao khiến các vitamin bị phân giải. Ăn nhiều thức ăn chiên rán sẽ tăng nguy cơ béo phì, gia tăng gốc tự do trong cơ thể, nhanh lão hóa cơ thể và lão hóa mắt, mờ mắt và tăng nguy cơ đột quỵ. Nên hạn chế các đồ chiên rán, bổ sung nhiều vitamin và kháng chất từ rau xanh và trái cây để giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Qua thông tin trên thì nhu cầu dinh dưỡng hợp lý rất là quan trọng nếu bạn muốn có một đôi mắt sáng và đẹp. Ngoài việc uống viên khoáng chất bổ sung dinh dưỡng cho mắt thì bạn nên kết hợp các món ăn dinh dưỡng hằng ngày để bổ trợ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, những tác nhân ảnh hưởng trên chỉ nên kiêng dùng ở những bệnh nhân có vấn đề vì thị lực còn đôi với người bình thường thì dùng ở lượng cân đối vẫn tốt cho sức khỏe nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Trị Lẹo Mắt: 7 Cách Chữa Lẹo Mắt Nhanh Khỏi Nhất Lẹo mắt là bệnh thường gặp ở mi mắt. Bệnh gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng sinh hoạt. 4 bài tập yoga cho mắt giúp mắt không bị cận thị khi ngồi máy tính nhiều Nhắm mắt lại thật chặt hết mức có thể, nheo mắt và giữ trong ba giây rồi nhanh chóng thả lỏng. Bài tập này giúp các cơ mắt thư giãn sâu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác