Blog

Tìm hiểu các loại giấm được dùng trong ẩm thực

bởi Xu Xu
Thu, 22 Jun 2017 09:57:00 GMT

Giấm được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như lên men từ rượu, lên men táo, chuối, mạch nha, gạo hay giấm thơm. Mỗi loại có cách sử dụng khác nhau bởi mùi vị chúng mang lại cho món ăn cũng khác nhau!

Giấm được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như lên men từ rượu, lên men táo, chuối, mạch nha, gạo hay giấm thơm. Mỗi loại có cách sử dụng khác nhau bởi mùi vị chúng mang lại cho món ăn cũng khác nhau!

Giấm là một gia vị rất quen thuộc trong ẩm thực người Việt với vị chua đặc trưng. Giấm có rất nhiều công dụng khác nhau, trong ẩm thực ngoài việc tăng hương vị cho món ăn thì giấm còn có thể khử đi những mùi khó ưa của thực phẩm như mùi tanh của cá, thịt vịt, hải sản... Vì những lẽ đó mà giấm trở nên một loại gia vị quan trọng từ xưa cho đến tận bây giờ.

Giấm trắng

Loại giấm này thường được làm từ bã bia hoặc đường mật. Chúng có mùi vị, hương thơm khá mạnh và chủ yếu được dùng để ngâm chua các loại thực phẩm.

Giấm mạch nha

Giấm mạch nha được làm từ loại bia không mùi. Trong quá trình chế biến giấm, người ta cho thêm đường caramel vào để giúp giấm có màu sẫm hơn. Giấm mạch nha không thích hợp với những món ăn có mùi vị nhẹ vì loại giấm này có mùi khá hăng và vị hơi đắng. Giấm mạch nha thường được dùng để làm chua các loại rau xanh và trái cây. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để chế biến tương ớt.

Giấm rượu

Bất kỳ loại rượu nào cũng có thể dùng để làm giấm. Giấm rượu có mùi vị nhẹ hơn so với giấm mạch nha. Chất lượng rượu càng cao thì hương vị của giấm càng thơm ngon. Giấm rượu thường là thành phần không thể thiếu để chế biến các loại nước sốt.

Giấm táo

Giấm táo chính là gia vị lý tưởng giúp tạo ra độ chua ngọt cho các món ăn, chế biến nước sốt dành cho món rau trộn. Với thành phần chính là rượu táo, loại giấm này có mùi thơm nhẹ của táo và có tính a-xít ít hơn so với giấm rượu.

Giấm gạo

Rượu gạo là nguyên liệu để làm giấm gạo. Đây là loại giấm được ưa chuộng nhất trong cách nấu nướng của người Trung Quốc, đặc biệt là trong các món ăn đòi hỏi có vị ngọt và chua.

Giấm thơm

Về cơ bản, giấm thơm vẫn được chế biến từ giấm rượu nhưng có cho thêm một số thành phần khác để tạo mùi thơm như tỏi, chanh hoặc tiêu xanh...

Khi chọn mua giấm ở chợ hoặc các cửa hàng thực phẩm, bạn nên đưa chai giấm ra ngoài ánh nắng để kiểm tra xem giấm có trong, sạch hay bị vón cục không.

Thời hạn sử dụng của giấm khá lâu, có thể lên đến một năm (đối với hầu hết các loại giấm), ngoại trừ giấm thơm có thể bị hỏng sau khoảng một tháng kể từ thời điểm bạn mở nắp chai.

Mỗi loại giấm sẽ dùng cho mỗi loại món ăn khác nhau thì mới hấp thụ hết hương thơm cũng như mùi vị của loại giấm đó. Các mẹ nên tìm hiểu để trở thành một bà nội trợ giỏi nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhận biết giấm gạo và giấm pha chế bằng axit Bằng thủ đoạn sản xuất tinh vi, người tiêu dùng rất khó phát hiện và nhận biết được đâu là giấm thật và giấm pha chế. Cùng tìm hiểu cách phân biệt giấm này nhé Tự làm giấm táo giúp đẹp da giảm béo Táo rửa sạch, gọt vỏ, bỏ lõi và cắt thành nhiều miếng nhỏ. Cho một lớp đường phèn vào lọ thủy tinh, xếp một lớp táo lên. Cách Làm Tỏi Ngâm Giấm Giòn Ngon Không Bị Xanh Cực Đơn Giản Tại Nhà Tỏi, nguyên liệu có trong nhiều món ăn, nhưng nếu ăn trực tiếp thì sẽ không chịu được mùi hăng của tỏi. Vì vậy, hôm nay Cooky chia sẻ với bạn cách làm tỏi ngâm đơn giản tại nhà mà không bị xanh, giảm đi mùi hăng và tăng công dụng đối với sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác