Blog

Tìm hiểu một số khái niệm các loại rau thơm của Ý và Châu Âu

bởi Cobe lilom
Fri, 03 Mar 2017 11:58:00 GMT

Có bao giờ bạn thắc mắc hay tò mò về cái tên như basil, parsley, thyme, rosemary... chưa? Nó thực chất là một loại rau thơm, gia vị của Ý, Châu Âu nói chung, đã và đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Có bao giờ bạn thắc mắc hay tò mò về cái tên như basil, parsley, thyme, rosemary... chưa? Nó thực chất là một loại rau thơm, gia vị của Ý, Châu Âu nói chung, đã và đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

7 loại rau thơm (herb) này có thể coi là bốn loại chính để tẩm, ướp và nấu ăn của người phương Tây. Các gia vị này đa số là gia vị phổ biến ở Ý và ở vùng Địa Trung Hải.

Parsley (Rau mùi tây)

Parsley có tên tiếng Việt là mùi tây chắc vì hình dạng giống rau mùi, nhưng bên ngoài màu lá parsley đậm hơn và lá cũng không mỏng manh như rau mùi nhà mình. Parsley là một loại gia vị thảo dược rất giàu dinh dưỡng vì có rất nhiều chất sắt, natri và vitamin C. Parsley thường được dùng rất nhiều trong các món ăn có nhiều hương vị. Parsley có thể được dùng trong các loại sốt, soup, các món hầm. Lá parsley cắt nhỏ thường được dùng để rắc lên các món ăn lúc vừa nấu xong.

Basil (Húng tây)

Thực ra basil là húng quế nhưng gọi vậy để phân biệt với húng quế của mình. Còn người phương Tây thì gọi húng quế là Thai basil. Basil có vị hơi cay cay, hơi ngọt, hợp với những món ăn đi kèm với cà chua như soup, salad, pizza. Basil làm cho món ăn có vị tươi mát.

Thyme (Cỏ xạ hương)

Thyme có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Nam Âu. Thyme hợp để đi kèm với cà rốt, khoai tây, cà chua, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, hành tây và thường dùng để nấu trong các loại súp. Thyme (và bay leaf, lá nguyệt quế) thường mất thời gian nấu mới cho ra mùi thơm nên cũng thường hay dùng để nấu với các loại soup đậu cần hầm lâu, thịt bò hầm...

Rosemary (Cây hương thảo)

Rosemary có mùi thơm rất đặc biệt, người ta bảo hơi giống trà nhưng vị thì hơi giống hạt thông (pine-nut). Rosemary thường được dùng trong các món rô ti, nướng… Chính vì thế mà rosemary được dùng để tẩm ướp gà tây trong lễ Thanksgiving. Rosemary nói chung được dùng với nhiều loại thịt như thịt heo, thịt gà, thịt thỏ, thịt cừu (dùng rosemary thì thịt cừu hết đi mùi hôi của cừu). Rosemary cũng có thể được dùng trong các món rau, các món đi với cá và cà chua, nhưng chủ yếu là để tẩm ướp hoặc trong các món hầm. Dùng rosemary cho thịt bò beefsteak thì ra một món bò beefsteak của Ý. Ngoài ra nó cũng hợp với thịt bê, cá hồi, khoai tây, hành tây, nấm, đậu Hà Lan,…

Rosemary có mùi thơm rất lâu (có khi ăn xong mà trong bếp vẫn còn mùi thơm, rất thơm). Khi dùng thì có thể giã nhỏ, vò lá nếu có lá tươi. Nếu không có lá tươi thì dùng lá khô cũng được vì không như lá húng Tây, rosemary hay dùng để ướp và dùng trong các món nướng, hầm nên không nhất thiết phải là lá tươi.

Sage (Cây xô thơm)

Sage có mùi nồng, ấm và hơi đắng (loại tươi ít đắng hơn loại khô). Sage thích hợp với các loại thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), thịt heo và xúc xích. Đối với các loại rau thì sage thích hợp với cà tím (eggplant), cà chua, đậu. Nói chung sage hợp với các món ăn béo và bùi.

Oregano (Kinh giới)

Oregano được dùng rất phổ biến trong pizza và thậm chí trong các loại bánh mặn trong các siêu thị ở Ý hay Tây Ban Nha. Oregano cũng được dùng để đi kèm với các món có tomato sauce và có mùi nồng, ấm. Trong ảnh là oregano tươi, thật ra cũng ít khi cần dùng đến oregano tươi. Đối với loại rau này thì mua trong lọ đã sấy khô dùng là được vì oregano sấy mùi còn đậm đà hơn. Và khác với basil mang lại vị tươi mát, oregano ấm nên dùng loại sấy khô cũng không ảnh hưởng đến món ăn và nấu nướng.

Bay leaf (Nguyệt quế)

Bay leaf thường được dùng để tạo mùi thơm cho các món súp và các món hầm. Bay leaf phổ biến ở các nước châu Âu nói chung chứ không riêng ở Ý. Nếu mua ở siêu thị thì bay leaf thường ở dạng sấy khô chứ ít có ở dạng tươi.

Nếu bạn chưa biết rõ tên, cách dùng và đặc điểm của các loại rau thơm trên thì bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết nè. Không chỉ giúp món ăn thêm ngon, hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa đấy.

Sưu tầm

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mù tạt “vua của các gia vị” Có khoảng 40 loại cây mù tạt, nhưng có 3 loại chính để làm gia vị là mù tạc đen, nâu và trắng. Tất cả các bộ phận của cây mù tạc đều ăn được và rất ngon. Vườn rau gia vị trong bếp nhỏ ngập nắng Khu bếp nấu ngập nắng. Kéo cửa sổ ra là có ánh sáng nên tôi thấy đặt một số chậu gia vị sẽ rất hợp, vừa đẹp mắt và cũng rất tiện khi mình cần. Hạt tiêu - Gia vị trong ẩm thực và vị thuốc trong y học Tiêu là gia vị không thể thiếu cho các món ăn. Bên cạnh đó, tiêu còn được sử dụng chưa bệnh trong y học cổ truyền, rất hữu hiệu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác