Blog

Tinh Hoa Ẩm Thực Thái và Những Món Ăn Gắn Liền Văn Hoá Xứ Chùa Vàng

bởi Thảo Hoàng
Mon, 12 Oct 2020 11:48:00 GMT

Thái Lan được mệnh danh là đất nước hiếu khách, là thiên đường du lịch. Điểm đặc biệt níu chân du khách đến Thái là nền văn hoá ẩm thực phong phú, hấp dẫn và mang những nét tinh hoa đặc trưng mà không nơi nào có được. Để thưởng thức trọn vị của xứ Chùa Vàng thì không phải ai cũng được thử qua. Cùng Cooky Market điểm qua những cái “lạ” và khám phá món ăn truyền thống của Thái Lan nhé!

Thái Lan được mệnh danh là đất nước hiếu khách, là thiên đường du lịch. Điểm đặc biệt níu chân du khách đến Thái là nền văn hoá ẩm thực phong phú, hấp dẫn và mang những nét tinh hoa đặc trưng mà không nơi nào có được.

Để thưởng thức trọn vị của xứ Chùa Vàng thì không phải ai cũng được thử qua. Cùng Cooky Market điểm qua những cái “lạ” và khám phá món ăn truyền thống của Thái Lan nhé!

1. Khẩu vị độc đáo của ẩm thực Thái

Giống như nhiều nước trên thế giới, ẩm thực Thái Lan là sự giao thoa giữa nhiều nền văn hoá khác nhau như: Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Trung Quốc,… Sự kết hợp tinh tế này giúp ẩm thực Thái không bị mất chất mà còn có được những điểm nhấn khác biệt khiến cho bất kì du khách nào một lần đã thưởng thức, một lần đã nếm qua thì khó có thể lãng quên.

Ẩm thực Thái phong phú và dấp dẫn

Ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt tạo nên sự độc đáo được kết tinh qua nhiều thế kỷ. Đặc điểm chung của ẩm thực Thái Lan là hương vị món ăn vô cùng đậm đà, mỗi vị chua, mặn, ngọt, đắng, cay của món ăn Thái đều được thể hiện hết sức rõ ràng.

Gia vị quen thuộc của người Thái

Người Thái chủ yếu sử dụng các loại rau thơm hay còn gọi là thảo mộc (đinh hương, nghệ tây, rau mùi, húng quế, lá bạc hà, gừng, ớt, sả, lá chanh…) để chế biến món ăn, vừa làm tăng thêm mùi vị cho món ăn vừa có lợi cho sức khỏe.

Món ăn mang nhiều màu sắc 

Màu sắc món ăn vô cùng hấp dẫn và bắt mắt nhờ màu sắc từ rau củ, quả. Đó là sự kết hợp các loại rau củ và gia vị có màu sắc khác nhau trong một món ăn. Màu đỏ của ớt, màu vàng của nghệ, màu tím củ dền, màu xanh của lá dứa, của rau và trái cây, …

2. Ẩm thực vùng miền Thái Lan

Cũng như Việt Nam, ẩm thực Thái cũng phân chia rõ ràng khẩu vị 2 miền Bắc – Trung – Nam. Mỗi vùng đều có nét đặc trưng riêng trong cách chế biến truyền thống ẩm thực.

Ẩm thực Bắc – Đông Bắc

Với hai miền Bắc - Đông Bắc do chịu ảnh hưởng từ Myanma - Lào nên món ăn ở đây thường được nấu vừa chín tới, ít gia vị nồng, ít cay và hầu như không có vị ngọt, chua. Người miền Bắc thích ăn thịt lợn nhất, sau dó là thịt bò, gà, vịt, chim, … và rất ít có hải sản.

Mì cà ri đặc sản miền Bắc

Ẩm thực miền Trung

Nói tới ẩm thực miền Trung của Thái Lan thì người ta thường nghĩ tới sự kết hợp và pha trộn những món ngon nhất từ các vùng. Thức ăn được nấu theo kiểu Hoàng gia với cách chế biến phức tạp, phong cách nghệ thuật nấu nướng cầu kỳ hơn.

Các món cà ri Thái

Các món ăn ở đây thường được nấu mềm nhừ và thiên về độ ngọt và cách bày biện món ăn cũng mang tính nghệ thuật như gang phed (cà ri đỏ Thái), tom yum (canh chua), rau, nước mắm, cá trích, trứng rán theo kiểu Thái, thịt lợn nướng.

Tom Yum là món ăn trứ danh xứ Chùa Vàng

Ẩm thực miền Nam

Ẩm thực của miền này chịu ảnh hưởng của Ấn Độ và Indonesia nên rất cay, sử dụng nhiều gia vị. Các món ăn mang hương vị đặc trưng của miền Nam là các món canh, cà ri (gang liang, gang tai pla) , món khao yam gồm cơm trộn với nước sốt budu. Hải sản tươi sống phổ biến như: cá, tôm, tôm hùm, cua, mực ống, sò, trai.

Khao Yam miền Nam

3. Tự làm các món ăn đậm chất Thái tại nhà

Nghêu hấp Thái

Mùi thơm nồng của sả ớt và sa tế hòa quyện cùng hương thơm đặc trưng của các loại gia vị thấm đều vào miếng thịt nghêu ngọt dai, làm sao có thể từ chối một nồi nghêu hấp thái vào những ngày mưa đúng không?

Mua Pack món nấu ngay Nghêu hấp Thái Cooky Market

Lẩu Thái hải sản

Hương vị lẩu “quốc dân” thơm ngon cực độ này chắc hẳn ai cũng thích mê. Tiệc tùng tại gia thì thử trổ tài với món lẩu Thái hải sản của Cooky Market liền nhé. Cả nhà xì xụp nồi lẩu chua cay đầy ắp topping hải sản thì tuyệt vời lắm phải không nào?

Mua Pack món nấu ngay Lẩu Thái hải sản Cooky Market

Lòng gà trứng non sốt Thái

Lòng gà trứng non sốt Thái với những quả trứng non vàng ươm, hương vị bùi bùi, lòng gà giòn sực đậm đà thơm lừng thấm đẫm trong sốt Thái chua cay, đánh thức vị giác. Nghe thôi đã thấy bụng sôi ùng ục rồi, đặt hàng Cooky Market để thưởng thức nhé!

Mua Pack món nấu ngay Lòng gà trứng non sốt Thái Cooky Market

Tai heo trộn cóc xoài Thái

Ăn vặt nhâm nhi sao có thể thiếu tai heo trộn cóc xoài Thái bắt vị này chứ, đặc biệt với những ai yêu thích vị chua cay của món Thái. Sốt thái cay nồng kết hợp với vị chua của xoài và cóc cùng vị dai giòn sừng sực của tai heo làm cho món ăn hấp dẫn khó cưỡng, chỉ muốn ăn mãi.

Mua Pack món nấu ngay Tai heo trộn cóc xoài Thái Cooky Market

Chân gà rút xương xóc xoài cóc kiểu Thái

Không chỉ giữ được độ dai giòn sần sật của chân gà được rút xương sẵn, đi kèm còn là các miếng xoài giòn chua ngọt cực kì hợp vị. Sự kết hợp giữa chân gà, xoài và cóc non cùng nước sốt kiểu Thái đậm đà đem lại cảm giác vị cay, chua, ngọt hòa quyện ngay đầu lưỡi đầy thú vị.

Mua Pack món nấu ngay Chân gà rút xương xóc xoài cóc kiểu Thái Cooky Market

Mọi thông tin về khuyến mãi, giảm giá HOT nhất sẽ được cập nhật liên tục trên Fanpage Cooky Market. Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi nào nhé!

Mua ngay tại Ứng dụng Cooky: http://bit.ly/CookyApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác