Blog

Tip sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm bạn cần nên biết

bởi Minh Chu
Thu, 08 Sep 2016 11:51:00 GMT

Ghi nhớ và thuộc làu tip sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn không bị bối rối khi gặp phải những tình huống ngộ độc thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Có thể giúp nạn nhân chóng chữa khỏi và hạn chế nguy hiểm đối với tính mạng.

Sẽ không phí thời gian của bạn nếu học được những bước sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm ngay sau đây vì có thể giúp ích được nhiều cho bạn trong cuộc sống đấy!

Bước 1: Làm nôn thực phẩm có độc tố

Dùng 2 ngón tay chặn xuống lưỡi để kích thích nôn ra thực phẩm có độc. Tiếp tục uống 1 ly nước muối loãng rồi tiếp tục kích thích để non ra hết. Bước này nhầm hạn chế độc tố ngấm vào cơ thể.

Lưu ý: Trong quá trình gây nôn nên để người bị ngộ độc nằm nghiêng, kê cao đầu để chất nôn không bị trào ngược vào phổi.

Bước 2: Dùng orezol

Pha 1 gói orezol với 1 lít nước lọc hoặc 1 gói orezol với 1/2 muỗng cà phê muối, 4 muỗng cà phê đường và 1 lít nước lọc, để người sau khi nôn sạch uống vào, giúp chống mất nước và trung hòa chất độc trong cơ thể.

Bước 3: Tránh để người bệnh ngạt thở

Để người bệnh nằm ngửa, đầu thấp. Kéo lưỡi bệnh nhân ra ngoài để tránh ngạt thở.

Bước 4: Theo dõi nhịp tim

Chú ý thường xuyên nhịp tim của người bệnh. Nếu thấy nhịp tim giảm nhanh thì nên tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực kết hợp hôp hấp nhân tạo khi cần thiết.

Bước 5: Cho người bệnh ăn nhẹ nếu có thể

Vài trường hợp ngộ độc nhẹ thì có thể cho bệnh nhân ăn 1 ít thức ăn dễ tiêu. Tuyệt đối không cho người bệnh uống sữa vì sẽ khiến bệnh nhân khó chịu và tiếp tục nôn hết thức ăn vừa dùng đấy!\

Bước 6: Đưa đến cơ sở y tế gần nhất

Đối với những trường hợp nặng thì sau khi cho nôn ra sạch và cho uống ít nước, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để tiến hành rửa ruột cho bệnh nhân hoặc các biện pháp cấp cứu và chữa trị thích hợp.

Ghi nhớ: Chỉ tiến hành gây nôn đối với bệnh nhân còn tỉnh, trong trường hợp nạn nhân đã bất tĩnh thì hãy tìm cách nhanh nhất đưa đến bệnh viên cấp cứu nhé! Trong quá trình đưa đi chú yếu hơi thở và nhịp tim để có thể sơ cứu hô hấp khi cần thiết nhé!

(Nguồn: suckhoegiadinh.com.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 cách sơ cứu bé bị hóc nghẹn mẹ phải biết Hầu như bất cứ bậc phụ huynh nào cũng đã từng trải qua cảm giác thót tim khi con nuốt phải dị vật, bị hóc, nghẹn ở cổ họng. 10 kỹ năng sơ cứu không thể thiếu với gia đình có trẻ nhỏ Có những trường hợp con nhỏ gặp sự cố bạn phải xử lý ngay mà không thể đợi bác sĩ đến. Để làm được điều đó bạn phải nắm vững các cách sơ cứu dưới đây! 10 kỹ năng giúp người, cứu mình ai cũng cần phải biết Trong cuộc sống không thể không xảy ra những tình huống xấu đòi hỏi bạn phải bình tĩnh và có chút kỹ năng ứng biến để có thể tự bảo vệ bản thân và người khác.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác