Blog

Tổng hợp các loại trà Đài Loan pha trà sữa cơ bản nhất

bởi Dun Dun
Wed, 21 Jun 2017 11:53:00 GMT

Chắc hẳn những ly trà sữa thơm ngon đã quá quen thuộc đối với giới trẻ Việt Nam rồi, trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan và tất nhiên trà dùng để pha trà sữa ngon nhất phải là các loại trà Đài Loan rồi. Vậy có bao nhiêu loại trà ngon để pha trà sữa đây?

Mỗi loại trà khác nhau sẽ cho ra những vị trà sữa khác nhau, giữ được mùi vị riêng biệt và các chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Chắc hẳn những ly trà sữa thơm ngon đã quá quen thuộc đối với giới trẻ Việt Nam rồi, trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan và tất nhiên trà dùng để pha trà sữa ngon nhất phải là các loại trà Đài Loan rồi. Vậy có bao nhiêu loại trà ngon để pha trà sữa đây?

Tại Đài Loan, quê hương của những ly trà sữa người ta sử dụng các loại cốt trà chính là 2 loại trà đen (Ô long và hồng trà), trà xanh/ lục trà (trà hoa nhài) để làm phần nước cơ bản. Nhưng bên cạnh đó mình cũng muốn giới thiệu cho các bạn biết thêm về loại trà Earl Grey và trà Alishan cũng khá nổi tiếng ở Đài Loan.

Trà ô long

Trà ô long là một loại trà có nguồn gốc từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc nhưng lại là loại trà tiêu biểu của Đài Loan. Trà ô long Đài Loan được chế biến khá công phu với việc vo viên tròn từng lá trà và ủ men oxy hóa giống Hồng trà (quá trình oxy hóa được 8-10% thì dừng lại).  

Quá trình oxy hóa nhiều lần giúp trà ô long có được các lớp hương thơm và vị hết sức phong phú, nó phức tạp hơn nhiều so với trà xanh, vị chát rất mềm và mượt, giàu hương vị của hoa hoặc trái cây.  Chính vì sự giàu có về hương vị nhưng lại rất mượt mà của Ô Long mà nó trở thành loại trà thích hợp nhất cho người mới uống trà.

Trà thiết quan âm hay còn gọi là Mộc trà thiết quan âm là một loại trà ô long rất nổi tiếng của Đài Loan. Trà ô long pha trà sữa có chất giúp giảm lượng chất béo hấp thụ trong thức ăn, hỗ trợ giảm cân và cải thiện làn da hiệu quả.

Các loại trà sữa tiêu biểu: Trà ô long kem sữa, trà sữa hokkaido…

Giá thành tham khảo: 200k-230k/kg

Hồng trà (trà đen)

Hồng trà là một cách gọi của người châu Á dựa vào màu sắc nước trà khi pha ra có màu đỏ sậm còn trà đen là cách gọi theo tiếng Anh dựa vào màu sắc của lá trà có màu đen. Lá trà có màu đen mà pha nước có màu hồng là do lá trà đã được ủ men oxy hóa, độ oxy hóa của Hồng trà khá cao nên vị trà thường đậm hơn, người dân Đài Loan xem hồng trà là một loại trà thông dụng nhất trong pha chế trà sữa.

Các loại trà đen có hương vị mạnh nhất, một số loại rất đắng và chát. Hồng trà được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây, dùng vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Và nó như một loại thuốc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, điều hòa lượng đường trong máu, có đặc tính chống viêm, nhiễm khuẩn.

Các loại trà sữa tiêu biểu: Hồng trà kem sữa, trà sữa pudding đậu đỏ…

Giá thành tham khảo: 150k-220k/kg

Trà xanh hoa nhài (Lục trà nhài)

Trà xanh là một loại trà được chế biến theo phương pháp thủ công bằng lò hấp nhiệt hay phơi nắng, cho ra phần nước màu xanh nhạt nên được gọi là trà xanh (lục trà). Loại trà xanh này được ướp với hoa nhài tạo nên hương thơm nhẹ nhàng. Lục trà khác với hồng trà là không được ủ men oxy hóa do nước nước trà để lâu trong không khí sẽ bị đổi màu.

Việt Nam cũng có trà xanh nhưng để pha chế trà sữa thì chỉ có trà xanh Đài Loan là phù hợp nhất. Các chuyên gia trà Đài Loan tiết lộ, họ đã nghiên cứu và chỉ sử dụng loại lá có màu xanh vừa phải sau đó chế biến theo cách riêng của họ để cho ra loại trà mà khi pha trà sữa mang hương vị ngon nhất. Và bí quyết chế biến ra sao thì chỉ có họ mới biết được.

Các loại trà sữa tiêu biểu: Lục trà macchiato, lục trà sữa mật ong...

Giá thành tham khảo: 135k-180k/kg

Trà Alishan

Trà Alishan được xem là “quốc trà” của Đài Loan, trà sữa Alishan được pha chế từ lá trà Alishan, loại trà rất đặc biệt chỉ có ở vùng núi cao Alishan Đài Loan mà thôi. Loại trà này có màu sắc và vị trà rất đặc trưng, cực kỳ thơm, ngon và hấp dẫn hiếm có loại trà nào có thể vượt qua đã làm nó trở nên rất nổi tiếng đối với khách du lịch trên khắp thế giới.

Được chế biến từ lá và búp của những cây chè trồng trên độ cao hơn 1000m, trà Alishan là sự kết tinh hoàn hảo của địa thế trông đặc biệt và điều kiện thời tiết rất riêng của Alishan. Những lá được sơ chế thủ công cầu kì sẽ đem đến cho bạn những ly trà thơm nồng lại rất tốt cho sức khỏe.

Các loại trà sữa tiêu biểu: Trà Alishan Gong Cha, trà sữa Alishan...

Giá thành tham khảo: 500k-847k/kg

Trà Earl Grey Đài Loan

Earl Grey là một loại trà Bá Tước khá nổi tiếng của nước Anh, và Đài Loan cũng có một nơi trồng được loại trà này. Trà Earl Grey của Đài Loan không những giữ được những hương vị đặc trưng vốn có của Earl Grey mà khi kết hợp trong các ly trà sữa đã tạo nên sự hấp dẫn lạ kỳ.

Earl Grey được làm từ lá trà Ceylon cùng với tinh chất từ quả Begamot (lai giữa cam và chanh của Italy) đem đến vị đậm đặc cùng hương thơm sang trọng quyền lực như tên gọi của nó vậy.

Các loại trà sữa tiêu biểu: Trà sữa Hoàng gia Anh, trà sữa Earl Grey túi lọc...

Giá thành tham khảo: 220k-250k/15 túi lọc

Hi vọng những thông tin giúp bạn biết phần nào về loại trà sữa mình yêu thích!

Dun Dun/Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 món trà sữa danh tiếng lẫy lừng của Châu Á Cách pha chế của trà sữa trân châu không quá phức tạp gồm các loại trà đen, trà xanh kết hợp cùng sữa và những viên trân châu dẻo dai. 5 bước làm trà sữa đen Phúc Long cực ngon tại nhà Cách làm trà sữa đen Phúc Long, thơm ngon chuẩn vị. Mùa hè đến rồi, cùng vào bếp với cách làm trà sữa đen Phúc Long ngon đúng điệu mời cả nhà thưởng thức nhé Nguồn gốc và những sự thật thú vị về TRÀ SỮA mà Fan Cuồng bấy lâu nay cũng chưa chắc biết Tuy nhiên, không phải cứ fan cuồng là nắm lòng tất cả về trà sữa đâu nhé. Cùng tham khảo bài viết để biết thêm những điều thú vị về trà sữa dưới đây nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác