Blog

Trồng su hào thêm sắc tím cho khu vườn nhà bạn

bởi Tử La Lan
Thu, 21 Apr 2016 12:02:00 GMT

Tất tần tật từ bước lựa chọn đến gieo hạt giống rồi đến chuyển qua trồng trên đất và chăm sóc cây su hào đến khi trưởng thành có màu tím mơn mởn luôn đấy!

Su Hào tím (Tên khoa học: Purple Kohlrabi) là loại rau mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã được nhiều người ưu chuộng. Su hào tím có nhiều chất dinh dưỡng và ăn đậm đà hơn su hào xanh.

Bạn có thể trồng su hào tím ở 1 góc nhỏ trong khu vườn nhà bạn hoặc thậm chí trong 1 chậu có kích thước nhỏ đều được luôn nhé!

Nguyên vật liệu:

Cách trồng:

Bước 1: Gieo giống

Cho đất vào chậu hoặc rải lên 1 góc vườn nhà bạn. Gieo các hạt su hào tím thoe từng ô 1 rồi phủ nhẹ 1 lớp đất mỏng lên phía trên, để yên khoảng 1 tuần hạt bắt đầu nảy mầm. Đến 2 tuần cây bắt lầu ra những lá nhỏ đầu tiên.

Cho nước vào bình xịt, phun nhẹ và thường xuyên để giữ ẩm cho đất trồng nhé!

Bước 2: Chuyển cây sang đất trồng chuyên dụng

Bạn có thể thiết kế cho mình 1 chậu, hoặc thùng xốp trồng để làm cảnh hoặc lên luống đất cho góc vườn nhà bạn. Chậu lớn có thể trồng 2 cây còn chậu nhỏ thì 1 cây. Mỗi thừng xốp nhỏ có thể trồng 2-3 cây để có khoảng trống thích hợp có tán cây sinh trưởng và phát triển mạnh, cho củ to.

Trước khi nhổ cây con, bạn dừng tưới nước vài hôm để ép chúng phát triển rễ mới và sau này lấy ra cây mau bén rễ. Đến lúc nhổ cây bạn nên tưới nước trước một buổi để cây dễ nhổ và hạn chế việc đứt rễ cây trong quá trình nhổ.

Đem trồng những cây con vào và lấp đất. Tưới nước ngay sau khi trồng cây con xuống đất, những ngày sau đó đều đặn tưới 2 lần vào buổi sớm và chiểu mát. Chỉ khoảng 2 đến 3 ngày là cây con sẽ bám rễ và xanh tốt trở lại.

Sử dụng phân bón dinh dưỡng. Cách 15 ngày, bón phân trùn quế kết hợp phân NPK để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển.

Bước 3: Chăm sóc cây

Sau 2-3 ngày trồng ra đất, cây sẽ bén rễ. Bạn nên bón thúc bổ sung vào gốc cho cây bằng loại phân hữu cơ trùn quế và phân NPK có bán trên thị trường với liều lượng quy định. Thường lệ hòa đạm Ure vào nước và tưới cho cây 1 tuần 1 lần cho đến khi thu hoạch.

Từ khoảng 40 ngày sau khi trồng, củ sẽ bắt đầu được tạo ra. Từ dưới phần gốc cách vài cm, thân phình ra thành củ có hình cầu hơi dẹp. Dần dần củ sẽ tròn dần và phình to ra khi trưởng thành. Sau 50 ngày trồng củ sẽ có kích thước khoảng 5 cm. Các chồi non vẫn đang tiếp tục mọc.

Cùng với việc kích thước củ su hào tím sẽ càng tăng lên thì các cuống lá sẽ xòe rộng sang hai bên và màu sắc sẽ càng tím đậm dần. Giai đoạn này bạn nên bón thúc cho cây thêm phân đạm cho đến lúc gần thu hoạch. Lượng phân bón tăng theo kích thước của củ. Bón thúc lần cuối trước khi thu hoạch một tuần để giúp củ su hào nảy đều và mỏng vỏ.

Bước 4: Thu hoạch su hào

Hai tháng sau khi gieo trồng, kích thước su hào tím đã đạt đường kính khoảng 10 cm. Mặt củ đã bằng và các lá non ngừng sinh trưởng. Lúc này là thời điểm thích hợp để bạn thu hoạch su hào tím vì để lâu hơn củ sẽ hình thành xơ, ăn không ngon.

Khi thu hoạch dùng dao nhẹ nhàng cắt sát phía dưới phần thân củ và cắt bỏ những cuống lá già. Su hào trưởng thành có màu tím thẫm, dạng hình cầu tròn có trọng lượng khoảng 400 gram.

Su hào tím có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như: selen, acid folic, vitamin C, kali, magiê và đồng. Không chỉ ngon miệng, su hào còn là loại thực phẩm đem lại giá trị dinh dưỡng khá cao và được dùng để chữa trị nhiều loại bệnh như cảm cúm, ho và mệt mỏi. Củ này còn có tác dụng hóa đờm, giải khát, thông bụng, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm,...

Gợi ý xem thêm: Cách làm khô mực xào xu hào

(Nguồn: hatgionghoa.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Trồng rau trên sân thượng Trồng rau trên sân thượng không những giải quyết được nhu cầu rau sạch mà còn thu về các giá trị vật chất và tinh thần khác Các bước trồng rau mầm an toàn Rau mầm rất dễ trồng, có thể dùng hạt cải xanh, tần ô, rau muống, củ cải trắng, củ cải đỏ, hướng dương để trồng. Bí kíp trồng cà chua siêu nhanh vào mùa hè Một khi bạn đã nếm thử trái cà chua chín cây vừa thơm vừa ngọt do chính tay mình trồng, bạn sẽ không còn thiết tha đến những trái cà chua mua ngoài chợ nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác