Blog

Tụt huyết áp khi mang thai, xử sao bầu ơi?

bởi Xu Xu
Fri, 01 Jul 2016 10:29:00 GMT

Nếu như huyết áp cao là tiền đề cho những biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, suy thai thì tụt huyết áp khi mang thai là nguyên nhân khiến bầu mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí có thể ngất xỉu. Xử lý thế nào nếu lỡ gặp phải trường hợp này? Tham khảo ngay bầu nhé!

Nếu như huyết áp cao là tiền đề cho những biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, suy thai thì tụt huyết áp khi mang thai là nguyên nhân khiến bầu mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí có thể ngất xỉu. Xử lý thế nào nếu lỡ gặp phải trường hợp này? Tham khảo ngay bầu nhé!

Tụt huyết áp khi mang thai có nguy hiểm?

Kiểm tra huyết áp là một trong những “thủ tục” không thể thiếu trong mọi cuộc khám thai. Nhờ kết quả kiểm tra huyết áp, bác sĩ sẽ có một cái nhìn tổng quát về sức khỏe mẹ và bé.

Thực tế, việc thay đổi huyết áp khi mang thai là điều hết sức bình thường. Bởi trong thai kỳ, sự gia tăng hormone progesterone sẽ làm giãn các mạch máu, và ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể. Theo đó, mẹ bầu có xu hướng tụt huyết áp trong 3 tháng đầu và giữa thai kỳ. Huyết áp sẽ có xu hướng tăng cao vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Huyết áp của một người bình thường sẽ dao động trong khoảng 120/80mmHg đến 140/90mmHg. Huyết áp cao là khi mức huyết áp lên vượt quá 140/90mmHg. Ngược lại, tụt huyết áp khi mang thai được xác định khi mức huyết áp thấp hơn hoặc bằng 100/60 mm Hg.

Nếu nhức đầu dữ dội hoặc cảm thấy tê một phần cơ thể, mẹ bầu nên đi khám bác sĩ ngay

Tuy không phổ biến và gây nhiều tác hại như huyết áp cao, nhưng huyết áp thấp khi mang thai cũng gây ra những hậu quả như chóng mặt, hoa mắt, khiến mẹ bầu dễ bị ngã gây nguy hiểm cho bản thân và cục cưng trong bụng. Nguy hiểm hơn, tụt huyết áp khi mang thai có thể làm mẹ bầu bị ngất do thiếu ô-xy truyền lên não và các bộ phận trong cơ thể. Theo đó, thai nhi có thể cũng sẽ không được cung cấp đủ máu và ô-xy để phát triển.

Tụt huyết áp khi mang thai, bầu cần lưu ý điều gì?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu:

- Không nên bỏ bữa, nhất là bữa sáng bởi đây là nguồn năng lượng cần thiết để mở đầu cho một ngày mới.

- Trong khi những mẹ bầu có dấu hiệu cao huyết áp thường phải kiêng muối, các chuyên gia khuyến cáo những người bị tụt huyết áp nên bổ sung một lượng muối nhất định vào thực đơn, khoảng 10g muối mỗi ngày.

- Liên tục bổ sung nước cho cơ thể, nhưng hạn chế các loại thức uống có cồn và caffein.

- Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa chính, bầu nên ăn 5-6 bữa một ngày. Không nên để dạ dày “rỗng” quá lâu, chú ý thêm năng lượng cho cơ thể ít nhất mỗi 4 tiếng/ lần.

- Ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B các loại. Thiếu vitamin  cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp.

- Chủ động mang theo đồ ngọt như bánh, kẹo bên người đề phòng những trường hợp tụt huyết áp đột ngột.

>> Xem và lưu công thức chi tiết: Bánh cua phô mai

Loại bỏ những nguy cơ:

- Với những mẹ bầu bị huyết áp thấp, việc thay đổi tư thế một cách đột ngột sẽ khiến máu lưu thông không kịp, dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy, nếu muốn đứng lên, ngồi xuống, bầu nên từ tốn thôi nhé!

>> Xem thêm: Chuẩn đi, đứng, ngồi và nằm khi mang thai mẹ bầu cần biết

- Hạn chế những trường hợp phải leo cao, ở quá lâu ngoài nắng, đứng liên tục trong thời gian dài. Mẹ bầu cũng nên hạn chế đến những nơi đông người để tránh trường hợp không đủ dưỡng khí.

- Duy trì một chế độ tập luyện mỗi ngày, bắt đầu với những hoạt động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi lội. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên tập thể dục có thể giúp mẹ bầu ổn định huyết áp hơn.

- Không nên xông hơi, hoặc ngâm nước nóng quá lâu. Mất nước cũng khiến huyết áp của mẹ bầu xuống thấp một cách đột ngột.

Khi mang thai các mẹ nên cẩn thận không được quá căng thẳng, mệt mỏi hay để bị sốc ảnh hưởng tới huyết áp của mình. Điều đó rất nguy hiểm cho cả mẹ và con nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn: marrybaby.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách hạ huyết áp nhanh bằng phương pháp tự nhiên Thực hiện cách hạ huyết áp này như sau, dùng ngón cái và ngón trỏ của mỗi bàn tay vuốt dọc hai vành tai, từ trên xuống dưới khoảng 9-10 lần. 3 bước đơn giản để đo huyết áp thấp Hạ huyết áp thế đứng là một hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên từ ngồi hoặc nằm. Nó có thể khiến nhiều người bị chóng mặt, choáng váng. Lý do và cách khắc phục hiện tượng ra nhiều mồ hôi ở phụ nữ mang thai Để khắc phục tình trạng ra nhiều mồ hôi kho mang thai này cũng không khó, chỉ cần chị em kiên trì thực hiên theo những các đơn giản và an toàn sau.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác