Blog

Vì sao lúc nào bạn cũng cảm thấy lạnh?

bởi Minh Chu
Tue, 11 Jul 2017 10:37:00 GMT

Cùng nhiệt độ trong chung một phòng thì đồng nghiệp diện đồ mỏng vẫn thấy bình thường trong khi bạn mặc nhiều lớp áp ấm vẫn cảm thấy lạnh là nguyên nhân vì sao? Có lẽ những thông tin sau đây sẽ giải đáp ngay được thắc mắc hy hữu này cho bạn đấy!

Trong phòng làm việc máy lạnh, trong khi các đồng nghiệp có thể diện các trang phục mỏng và thoáng mà vẫn cảm thấy bình thường thì bạn lại mặc áo nhiều lớp kể cả áo ấm nhưng vẫn cảm thấy lạnh run không thể kiểm soát.

Sau đây là những lý giải để bạn có thể so sánh xem lý do vì sao độ chịu lạnh của bạn lại quá kém so với mọi người xung quanh.

1. Cơ thể quá gầy

Lớp mỡ dưới da có thể xem là lớp giữ nhiệt và sản sinh nhiệt tự nhiên của cơ thể, khiến cơ thể vẫn cảm thấy thoải mái hơn người gầy khi ở cùng một nhiệt độ lạnh. Chỉ số BMI trung bình là 18.5. Nếu chỉ số cơ thể của bạn thấp hơn càng nhiều so với 18.5 thì mức độ chịu lạnh của bạn sẽ càng kém.

Cách tính chỉ số BMI: Cân nặng (kg)/Chiều cao (m)2

Ví dụ: Bạn nặng 38kg, cao 1.53m thì BMI = 38/1.53= 16.233 thấp hơn nhiều so với chỉ số trung bình BMI là 18.5 nên lạnh luôn cảm thấy lạnh hơn người khác là cái chắc.

2. Do giới tính

Mức độ chịu lạnh của phụ nữ thấp hơn đàn ông do mô cơ bắp trong cơ thể không bằng và do mức độ hormone estrogen của phái nữ cao hơn so với phái nam. Ngoài ra, sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, mang thai đều là những tác nhân quan trong khiến phụ nữ cảm thấy lạnh hơn so với đàn đông.

3. Ăn uống mất cân đối

Ăn không đúng bữa, thường xuyên ăn vặt, không lúc nào để dạ dày được nghỉ ngơi, lượng máu cứ tập trung ở dạ dày, chịu tải tiêu hóa khiến các bộ phận khác trên cơ thể có lượng máu thấp nên cảm thấy lạnh hơn. Ngoài ra, ăn vạt nhiều nhưng lại thiếu dinh dưỡng là cơ thể suy nhược không có khả năng kháng lạnh như lúc bình thường.

4. Bệnh liên quan đến huyết áp

Huyết áp thấp thì máu lưu chuyển chậm. Huyết áp cao thì máu lưu chuyển khó khăn. Cả 2 trường hợp đều sẽ dẫn đến máu lưu thông ở chân và tay ít nên thường cảm thấy buốt tay chân.

5. Thường xuyên thiếu ngủ

Thức khuya rồi phải dậy sớm, không được nghỉ ngơi đủ giấc khiến cho thần kinh căng thẳng, chậm hoạt động, giảm khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt cho cơ thể của thần kinh.

6. Máu thiếu chất sắt

Vì khi lượng sắt trong máu thấp thì sự vận chuyển oxy trong tế bào máu tạo thành năng lượng sẽ kém đi. Nếu xét nghiệm thấy hàm lượng sắt trong máu thấp hơn 60 nanogram/ml thì nó sẽ giải thích vì sao bạn cảm thấy lạnh.

7. Bệnh lý về tuyến giáp

Cơ thể của những bệnh nhân liên quan đến tuyến giáp sẽ chậm trao đổi chất nên cho dù có ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, tăng đột ngột hay luyện tập thể dục thể thao thường xuyên thì nhiệt độ cơ thể vẫn cứ giảm hơn người bình nên khả năng chịu lạnh kém hơn rõ rệt.

8. Hệ miễn dịch bị suy yếu

Sức đề kháng trong cơ thể kém hơn so với nhiều người, dễ dẫn đến các bệnh cảm lạnh, cảm cúm  xâm nhập, cảm thấy cơ thể luôn dễ bị nhiễm lạnh và dễ bệnh bất cứ lúc nào. Vì vậy nên bổ sung các vitamin để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, nhất là chế độ ăn uống khiến cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất để ứng phó tốt với thay đổi nhiệt độ đột ngột của môi trường.

Qua những thông tin chắc chắn bạn sẽ tìm ra được 1 trong những lý do mà bản thân mình luôn phải mặt ấm hơn mọi người trong phòng lạnh rồi phải không nào. Trên thực tế ngoài những nguyên nhân do các bệnh lý ra thì thiếu cân hay thiếu ngủ hoặc thiếu sắt đều có thể dễ dàng khắc phục dễ dàng bằng việc ăn uống đủ chất và sinh hoạt điều độ nhé!

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhanh nhận biết bạn đang mắc cảm cúm hay cảm lạnh Chỉ cần dựa vào đáp án của 9 câu trả lời của bạn từ 9 câu hỏi nhận biết sau đây có thể phần lớn giúp bạn xác định chính xác triệu chứng mắc Uống nước ấm hay nước lạnh sẽ tốt cho sức khỏe hơn Với những lợi ích không ngờ chỉ bằng việc thường xuyên uống nước ấm thay vì nước lạnh mỗi ngày thì tin chắc rằng bạn sẽ có được lựa chọn thích hợp tốt nhất nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác