Blog

Vì sao trẻ ăn dặm cần Kẽm, Sắt và Vitamin B12?

bởi Xu Xu
Tue, 31 May 2016 16:25:00 GMT

Vậy làm sao để khi cho bé ăn dặm, mẹ có thể bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo bữa ăn của bé luôn dồi dào chất dinh dưỡng? Hãy cùng tìm hiểu vai trò và biện pháp hiệu quả để bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm, sắt và Vitamin B12 mẹ nhé!

Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi nguyên nhân là do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Vậy làm sao để khi cho bé ăn dặm, mẹ có thể bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo bữa ăn của bé luôn dồi dào chất dinh dưỡng? Hãy cùng tìm hiểu vai trò và biện pháp hiệu quả để bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm, sắt và Vitamin B12 mẹ nhé!

1. Kẽm

Kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao và thể chất của bé. Đồng thời giúp duy trì hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch, giúp bé luôn khỏe mạnh và có đủ sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Khi bé dưới 6 tháng tuổi, nguồn kẽm tốt nhất và dễ hấp thụ nhất chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, từ tháng thứ 7 trở đi, lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần trong khi nhu cầu về kẽm của bé lại tăng lên. Vì thế, mẹ cần giúp bé bổ sung kẽm từ khẩu phần ăn hàng ngày của bé.

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam, lượng kẽm cần thiết giúp trẻ phát triển thể chất như sau:

Mẹ có thể chế biến những bữa ăn dặm cho bé từ các nguyên liệu có chứa nhiều kẽm như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò…

2. Sắt

Sắt hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Sự phát triển ban đầu này đặt nền tảng cho mọi khả năng phát triển trong tương lai, thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ em.

Sắt tham gia vào tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, nên thiếu sắt bé hay bị ốm đau do hệ thống miễn dịch suy giảm. Với tầm quan trọng đó, sắt là một chất không thể thiếu trong chế độ ăn dặm của bé.

Mẹ có thể chuẩn bị bữa ăn chứa nhiều sắt cho bé bằng cách chế biến từ các nguyên liệu như thịt bò, gan, các loại hạt (hạt điều, hạt bí…), các loại đậu, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm (chân vịt, bông cải xanh)…

3. Vitamin B12

Là một trong những vitamin nhóm B, Vitamin B12 hỗ trợ sự phát triển của hệ thống thần kinh và tham gia trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu phục vụ cho sự tăng trưởng toàn diện của bé.

Mẹ có thể chọn những thực phẩm sau để bổ sung Vitamin B12 cho bé: thịt, cá hồi, sữa, pho mát, trứng, các sản phẩm từ ngũ cốc…

Ngoài ra, mẹ cũng có thể chế biến một bữa ăn dặm chẳng những giàu chất dinh dưỡng mà còn đảm bảo hương vị thơm ngon, kích thích khứu giác, vị giác của bé bằng cách sử dụng bột ăn dặm RiDIELAC. Với những hương vị phong phú từ vị ngọt như RiDIELAC gạo sữa, yến mạch sữa cho đến vị mặn như RiDIELAC Yến mạch gà đậu Hà Lan, Heo bó xôi… bé yêu hẳn sẽ háo hức với những bữa ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sự phát triển toàn diện của mình.

Mẹ có thể tham khảo bảng thực đơn ăn dặm với các món ăn giàu kẽm, sắt và Vitamin B12 sau để dễ dàng chuẩn bị cho bé nhiều món ăn ngon mẹ nhé:

Thời điểm ăn dặm cũng là 1 trong những quá trình giúp trẻ phát triển toàn diện hơn đấy. Các mẹ chú ý để bổ sung đủ chất cho bé nhé!

Nguồn: vinamilk.com.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân. Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ từ 5 đến 7 tháng tuổi Trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 5 – 7 tháng tuổi, món bột cà rốt nghiền là không thể thiếu. Đây là món ăn rất dễ tiêu hóa, thích hợp với dạ dày còn non. 4 thông tin đáng giá về dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm Trẻ em Việt Nam từ 6 – 8 tháng tuổi cần đến 769kcal năng lượng một ngày (nếu trẻ không bú sữa mẹ), và dựa trên mỗi kg cân nặng của bé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác