Blog

Vì sao uống sữa thường gây đau bụng, tiêu chảy: nguyên nhân và cách khắc phục

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 24 Feb 2021 10:28:00 GMT

Sữa là thực phẩm rất phổ biến với tất cả mọi người. Thế nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp mỗi khi uống sữa lại gặp phải những vấn đề về tiêu hóa, phổ biến nhất là đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt,... làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hằng ngày và chất lượng sức khỏe. Cùng nhau tìm kiểu lý do và cách giải quyết vấn đề này nhé!

Sữa là thực phẩm phổ biến với tất cả mọi người. Thế nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp khi uống sữa lại gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn... làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hằng ngày và chất lượng sức khỏe. Cùng nhau tìm kiểu lý do và cách giải quyết vấn đề này nhé!

Nguyên nhân gây đau bụng và tiêu chảy khi uống sữa

Uống sữa vào mỗi buổi sáng và sử dụng sữa như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hằng ngày từ lâu đã là một thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, những vấn đề sức khỏe về đường tiêu hóa sau khi uống sữa làm cho chúng ta lo lắng, đặc biệt là những chị em có con nhỏ thường xuyên uống sữa. Những triệu chứng đó được giải thích với 3 nguyên nhân chính sau:

- Cơ thể dị ứng với Gluten: Gluten là một loại protein có trong ngũ cốc như lúa mì và lúa mạch. Hầu hết cơ thể con người có khả năng hấp thụ được Gluten. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho những người mắc bệnh Celiac (không dung nạp Gluten), dị ứng với Gluten, dị ứng lúa mì... (chiếm khoảng 3% dân số).

 

Gluten sẽ gây tổn thương thành ruột, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, nhức đầu, mệt mỏi, phát ban da, giảm cân...

- Cơ thể không dung nạp Lactose:  Lactose là một dạng đường có trong sữa động vật, chúng được hấp thụ vào máu để sản sinh ra năng lượng cho cơ thể. Trường hợp không dung nạp hoặc dị ứng Lactose là do cơ thể thiếu men Lactase để tiêu hóa đường Lactose có trong sữa sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy...


Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa làm lượng Lactose nhiều nhất

- Cơ thể dị ứng sữa:  Trường hợp dị ứng sữa thường có nguồn gốc từ di truyền, tùy vào cơ chế sinh học của mỗi người hoặc trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thành.... Protein có trong thành phần sữa động vật là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng sữa, thường thấy ở các loại sữa động vật như bò, dê, cừu,...

Người dị ứng sữa thường có các triệu chứng như phát ban, khó thở, buồn nôn, co thắt bụng, đi ngoài,...

Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua những nguyên nhân như:

Cách khắc phục tình trạng đau bụng và tiêu chảy khi uống sữa

Nếu cơ thể bạn phản ứng nhẹ với sữa, hãy thử những cách sau:


(Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến và tiếp nhận lời khuyên của bác sĩ về tình hình sức khỏe của bạn trước khi áp dụng 1 chế độ nào đấy nhé!)

Một cách dễ dàng và an toàn hơn là thay đế sữa động vật bằng những loại sữa thực vật không có chứa Lactose như sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa óc chó... sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà vẫn không làm ảnh hướng đến sức khỏe. 


Sữa từ các loại hạt không chứ Lactose

Cách phân biệt những loại sữa không chứa Lactose và chất gây dị ứng

Nếu bạn gặp phải những vấn đề khi uống sữa, nên cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa sữa và những chế phẩm từ sữa. Đặc biệt, nếu bạn thuộc trường hợp không dung nạp được Gluten, Lactose, dị ứng sữa thì nên chọn:

- Những loại sữa có nguồn gốc thực vật hoặc sữa đặc chế không chứa đường Lactose.

- Chú ý thông tin trên trên bao bì sản phẩm hoặc tìm hiểu thương hiệu bạn mua có chứa Gluten, đường Lactose hay không.

Một trong những sản phẩm sữa không chứa Lactose phổ biến hiện nay là Ecomil - Thương hiệu sữa thực vật được chứng nhận hữu cơ Châu Âu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Thương hiệu Ecomil được nhập khẩu từ Tây Ban Nha và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty TNHH TMDV NTP với đa dạng dòng sữa khác nhau như sữa dừa hữu cơ, sữa hạnh nhân cacao, bột sữa óc chó,...

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm Sữa và Sữa Bột Hữu Cơ Ecomil tại các địa chỉ:

Hoặc tại một số cửa hàng sau:

Thành Phố Hồ Chí Minh

Chuỗi cửa hàng An Nam Gourmet:

Chuỗi cửa hàng Organic Food:

Hà Nội

Cửa hàng An Nam Gourmet:

Cửa hàng Organic Center:

Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng truy cập:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Chế Độ Ăn Keto Là Gì? Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Chế độ ăn kiêng Ketogenic không chỉ để giảm cân mà còn để cân bằng dinh dưỡng và cải thiện sức khoẻ. Chế độ ăn Keto đang được tìm kiếm để đa dạng hơn thực đơn ăn kiêng Sữa Thực Vật Organic - Xu hướng sống lành mạnh đang được chị em thi nhau chia sẻ Năm 2019 là thời điểm lên ngôi của trào lưu ăn uống lành mạnh, những loại thực phẩm hữu cơ (organic) cũng được người tiêu dùng tìm mua ráo riết và sữa cũng không ngoại lệ. Sữa thực vật hữu cơ là một loại thực phẩm Organic đang được chị em ưu ái quan tâm. Vậy nên, hãy cùng Cooky.vn tìm hiểu về sữa thực vật hữu cơ trong bài viết dưới đây nhé! Trải nghiệm Sữa Dừa Hữu Cơ Ecomil - loại sữa organic giúp chị em luôn tươi trẻ, đẹp dáng và tràn đầy sức sống Có rất nhiều loại sữa hạt hữu cơ được chị em tìm mua như sữa hạnh nhân, sữa óc chó,... Nhưng bạn đã biết về sữa dừa hữu cơ - một loại sữa organic giúp chị em luôn tươi trẻ, đẹp dáng và tràn đầy sức sống chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác