Blog

Vitamin E Là Gì Và Những Tác Dụng Đối Với Sức Khỏe Con Người

bởi Nhật Tố
Mon, 04 Jun 2018 11:56:00 GMT

Vitamin E là một chất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về Vitamin E và biết cách sử dụng thật đúng đắn. Hãy cùng khám phá tất tần tật mọi điều cần biết về Vitamin E qua bài viết này nhé!

Bạn đã biết hết về những công dụng bổ ích của Vitamin E chưa? Vậy thì đừng chần chừ mà hãy đọc ngay bài viết này để thu thập thêm những kiến thức hữu ích về Vitamin E nhé!

Vitamin E là gì?

- Vitamin E là một chất quan trọng trong cơ thể, thuộc họ Vitamin. Vitamin E tham gia vào quá trình tiêu hóa thực phẩm của cơ thể, chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể hoạt động tốt và nâng cao sức đề kháng.

- Vì Vitamin E không tan trong dầu nên có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào, làm cản trở sự lão hóa và ngăn cản các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Phân loại Vitamin E:

Vitamin được chia làm 2 loại cơ bản:

- Vitamin E Tự nhiên: có trong những thực phẩm rau củ từ thiên nhiên như các loại rau xanh, bắp, lúa mạch, các loại đậu và các loại quả có thể chế biến ra dầu như dừa, hướng dương….

- Vitamin E Tổng hợp: sẽ có khả năng hấp thụ kém hơn Vitamin E tự nhiên nên giá thành sẽ rẻ hơn nhiều. Do vậy, nếu sử dụng Vitamin E tổng hợp thì chúng ta phải sử dụng gấp 4 lần so với liều lượng của Vitamin Tự nhiên mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể.

- Vitamin E Tổng hợp có những dạng sau:

  + Dạng lỏng

  + Dung dịch

  + Viên nén

  + Viên nang lỏng

  + Viên nén nhai

  + Viên nang

  + Bột pha dung dịch

Tác dụng của Vitamin E:

Đối với sức khỏe:

- Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

- Hỗ trợ phòng tráng các bệnh ung thư, tim mạnh và thoái hóa các cơ do tuổi tác.

- Giúp ổn định tinh thần, hỗ trợ quá trình truyền tín hiệu tế bào, điều khiển gen và các hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

- Với các phụ nữ mang thai, Vitamin E giúp thuận lợi trong quá trình mang thai, có ích cho sự phát triển của thai nhi và giảm tỉ lệ sẩy thai và sinh non.

Đối với sắc đẹp:

- Vitamin E giúp da ngăn ngừa lão hóa nên được ứng dụng nhiều trong điều trị và chăm sóc da mặt, điều chế các loại hóa mỹ phẩm,...

- Giúp bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường và các tia cực tím như 1 loại kem chống nắng.

- Một tác dụng tuyệt vời nữa là giúp da hấp thụ các chất có lợi khác dễ làm, điều này khiến các vết thương mau lành miệng, kháng viêm mạnh mẽ.

- Tăng sự đàn hồi của da và tóc.

Các loại thực phẩm giàu Vitamin E:

- Các loại rau xanh, bông cải xanh,…

- Các loại đậu.

- Các loại ngũ cốc, hạt có nhiều dầu: Hướng dương, Hạnh nhân, Óc chó, Hạt dẻ, Mơ khô, Ô-liu….

- Trái cây: Bơ, Kiwi, Đu đủ, Xoài, Cà chua…

- Các loại bí: Bí đỏ, Bí xanh.

- Các loại củ: khoai, củ cải,…

- Thịt, Cá, Trứng, Sữa, Hải sản…

Cách bổ sung Vitamin E an toàn cho sức khỏe:

Vitamin E nên được bổ sung từ tự nhiên thông qua việc ăn các loại thực phẩm thì sẽ tốt và an toàn cho cơ thể, tránh việc sử dụng quá liều Vitamin bằng đường uống. Đối với một người trưởng thành, lượng Vitamin E có được bằng việc ăn uống bình thường đầy đủ rau xanh, dầu thực vật… sẽ đáp ứng đủ nhu cầu 15mg/ ngày. Chỉ với những trường hợp đặc biệt như: phụ nữ cho thai, người mắc các bệnh ung thư, tim mạch hay vết thương nặng…thì mới thật sự cần bổ sung Vitamin E Tổng hợp và với liều lượng cho phép đối với từng đối tượng.

Liều lượng sử dụng Vitamin E:

Mỗi độ tuổi có những nhu cầu về lượng Vitamin E sử dụng rất khác nhau. Dưới đây là bảng liều lượng sử dụng Vitamin E cho từng đối tượng để bạn nắm và phải tham khảo ý kiến của bác sỹ nhé!

- Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống: 4mg (6IU) Vitamin E

- Trẻ sơ sinh từ 7-12 tháng tuổi: 5mg (7,5 IU) Vitamin E

- Trẻ nhỏ từ 1-3 tuổi: 6mg (9 IU) Vitamin E

- Trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi: 7mg (10,4 IU) Vitamin E

- Trẻ nhỏ từ 9-13 tuổi: 11mg (16,4 IU) Vitamin E

- Trẻ nhỏ từ 14-18 tuổi: 15mg (22,4 IU) Vitamin E

- Người trưởng thành: 15mg (22,4 IU) Vitamin E

- Thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai: 15mg (22,4 IU) Vitamin E

- Phụ nữ cho con bú: 19mg (28,4 IU) Vitamin E

Tác dụng phụ khi sử dụng Vitamin E:

Khi sử dụng Vitamin E Tổng hợp bằng đường uống, bạn nên theo dõi dấu hiệu cơ thể để tránh phải các tác dụng phụ do mẫn cảm hoặc quá liều dùng:

- Các tác dụng phụ thông thường có thể gặp: Buồn nôn; mệt mỏi; đau đầu; phát ban nhẹ… Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

- Ngưng dùng Vitamin E ngay và đến các cơ sở y tế gần nhất nếu bạn:

  + Đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu

  + Tiêu chảy, đau bụng, đi ngoài nhiều.

  + Dễ bầm tím, chảy máu.

Không thể phủ nhận những tác dụng vô cùng tuyệt vời của Vitamin E đối với sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó sẽ xảy ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về Vitamin E và cách sử dụng thật đúng đắn để an toàn và có lợi cho sức khỏe bạn nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác