Blog

Yogurt - 1 trong 10 món bổ dưỡng nhất thế giới

bởi Ngọc Bảo
Tue, 12 May 2015 17:28:00 GMT

Trong danh mục những món bạn “nạp” vào cơ thể mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên đừng quên tối thiểu một hộp sữa chua - món được xem là “thần dược” từ hàng ngàn năm nay.

Trong danh mục những món bạn “nạp” vào cơ thể mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên đừng quên tối thiểu một hộp sữa chua - món được xem là “thần dược” từ hàng ngàn năm nay.

Theo tạp chí Self (chuyên về sức khỏe và tập luyện của Mỹ) đã đề cập đến sữa chua thì sữa chua nằm trong nhóm 12 loại thực phẩm có tác dụng cân bằng cơ thể tốt nhất.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g sữa chua

Sữa chua đặc, có đường

Gr Kcal
Năng lượng   102
Chất béo 2,5 23
Protein 8 32
Carbohydrate 10 40

Cách sử dụng sữa chua hiệu quả

Cục Quản lý dược - thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến cáo sử dụng sữa chua ăn hằng ngày. Tại châu Âu và Mỹ, trung bình mỗi người ăn 210g sữa chua/ngày (hơn 2 hộp).

Nên sử dụng các loại sữa chua rõ nguồn gốc và nhất là phải còn hạn sử dụng. Bảo quản tốt nhất ở 6 độ C để sữa chua vẫn giữ được vị ngon và các giá trị dinh dưỡng của nó một cách tuyệt hảo nhất.

Tác dụng của ăn sữa chua đúng cách

- Giúp tăng tuổi thọ: Nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel và cộng sự tại Đại học Tennessee (Hoa Kỳ) cho biết những người tiêu thụ sữa chua 3 lần/tuần có thể tăng tuổi thọ cao hơn so với những người chỉ ăn 1 lần/tuần.

- Ngừa ung thư và bệnh thiếu máu: Protein trong sữa chua ngăn ngừa ung thư dạ dày, calcium và sắt ngăn chặn bệnh thiếu máu hồng cầu, vitamin A có thể ngăn ngừa ung thư.

- Cải thiện chức năng gan: Pepton và peptid trong sữa chua có tác dụng kích thích chức năng gan.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Thêm một ưu thế vượt trội của sữa chua là trong khi một số người uống sữa tươi có vấn đề về tiêu hóa (do cơ thể không hấp thu được men lactose), thì với sữa chua bất kỳ ai cũng có thể ăn mà không gặp trở ngại nào. Do đường lactose có trong sữa chua đã được các vi khuẩn phân hóa thành những loại đường dễ hấp thu hơn nên sữa chua rất dễ tiêu hóa khi ăn.

- Tăng cường sức đề kháng: Sữa chua kích thích cơ thể sản xuất các chất kháng sinh giúp cơ thể chống lại các bệnh do virus gây ra: bệnh viêm mũi dị ứng, cảm lạnh hoặc cúm...Không những thế, khuẩn Lactobacilli trong sữa chua còn có tác dụng giảm thiểu nguy cơ tử vong bị ung thư ruột kết và trực tràng.

- Giúp giảm cân: Canxi từ sữa có ảnh hưởng lên hoạt động của các tế bào mỡ, là chất xúc tác hiệu quả của việc đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp chúng chuyển hóa thành năng lượng, bình ổn lượng cholesterol trong máu... Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm - phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, ăn sữa chua hằng ngày mang lại rất nhiều lợi ích như giúp giải phóng năng lượng trong cơ thể.

- Ngăn ngừa cao huyết áp: Một cuộc nghiên cứu về tác dụng của sữa chua đối với người huyết áp cao đã được thực hiện trong suốt 15 năm với hơn 2.000 người tình nguyện tham gia. Mức huyết áp của họ ít tăng lên so với những người không ăn sữa chua.

- Giảm cholesterol: Nghiên cứu năm 2009 của trường Đại học Tehran (Mỹ) đã chứng mình rằng phụ nữ ăn sữa chua hàng ngày giúp bổ sung probiotic làm cho mức LDL (cholesterol "xấu") được hạ xuống, đồng thời có thể làm tăng HDL (cholesterol "tốt"). Mức LDL trong cơ thể giảm đồng nghĩa với việc chị em tránh được nguy cơ mắc nhiều bệnh như: tim mạch, huyết áp, béo phì...

- Bảo vệ răng miệng: Thật khó tin là sữa chua không đường có thể làm giảm lượng chất hydrogen sulphide - nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng. Nếu bạn ăn 1 hũ yaourt mỗi ngày, bạn sẽ thấy hơi thở của mình bớt mùi hơn, ngay cả mảng bám trên lưỡi cũng sẽ giảm đáng kế.

- Bổ sung canxi giúp xương và răng chắc khỏe: Lượng canxi trong sữa chua cũng tương đương với sữa tươi, giúp bổ sung nhu cầu khoáng chất cần thiết hàng ngày cho phát triển hệ xương, răng và phòng chống loãng xương. Hãy ăn 1-2 hũ yaourt mỗi ngày để tăng cường lượng canxi cho cơ thể.

- Giúp làm đẹp da: Thành phần của sữa chua có acid lactic với tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại, tạo nên một màng chắn an toàn bảo vệ cho da. Các vi khuẩn lên men chua có trong thực phẩm này còn có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành các thương tổn của da như sẹo, các vết rỗ, tái tạo da mới, giữ gìn cho làn da tươi tắn hạn chế sự lão hóa theo thời gian.

- Bảo vệ tóc:Sau mỗi lần gội đầu xong, hãy dùng sữa chua thoa đều lên tóc, từ chân tới ngọn. Massage 5 phút, ủ tóc bằng khăn ấm trong vòng 30 phút rồi xả sạch với nước mát. Thực hiện 2 lần/tuần, chỉ sau một tháng bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn với mái tóc mềm mượt của mình.

Nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách sữa chua

- Gây khó tiêu: Sữa chua có chứa đường lactose, một loại protein khó tiêu. Với những người không dung nạp lactose hoặc những người gặp vấn đề về tiêu hóa nêu ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, chuột rút hoặc tiêu chảy... Do vậy, để tránh hiện tượng này, bạn nên biết rõ hiện tại cơ thể mình có khỏe mạnh không, có gặp vấn đề về tiêu hóa không... để có lựa chọn loại sữa chua thích hợp (sữa chua làm từ sữa dê, sữa bò hoặc sữa đậu nành...).

- Gây béo phì: Mặc dù sữa chua có tác dụng duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, nhưng đó là trong trường hợp bạn ăn uống vừa phải để kích thích tiêu hóa. Trong trường hợp ăn quá nhiều sữa chua thì lại có thể gây ra béo phì bởi trong thành phần của sữa chua có chứa đường, nếu lạm dụng quá nhiều sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.

- Dị ứng: Không phải ai cũng có thể uống được sữa. Vậy nên, nếu bạn là người bị dị ứng với sữa hoặc không hấp thụ được các chất có trong sữa thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ sữa chua vì nó có thể gây ra tình trạng khó thở, phát ban, nôn mửa…, thậm chí là tử vong. Những người thường xuyên bị đầy hơi không nên tiêu thụ quá nhiều lượng probiotics có trong sữa chua hàng ngày.

Cách làm sữa chua cũng rất đơn giản. Nếu bạn ngại ăn những thực phẩm sữa chua không rõ nguồn gốc thì có thể tự làm và bảo quản để dùng dần.

Cách làm sữa chua tại nhà

Cooky.vn

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 Công Dụng Kì Diệu Của Yogurt - Sữa Chua Cho Chị Em 5 tác dụng vàng của sữa chua đối với sức khỏe mà chị em nên biết. Hãy tham khảo tác dụng và cách chế biến sữa chua thành món tráng miệng ngon mời cả nhà nhé Những sai lầm thường mắc phải khi ăn sữa chua Sữa chua mặc dù tốt nhưng không có nghĩa thích hợp với tất cả mọi người. Những ai mắc bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột phải cẩn thận khi ăn sữa chua.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác