Wiki

Axit amin là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Axit amin là các phân tử nhỏ bị phân hủy protein trong thức ăn nhanh. Khi bạn ăn thức ăn giàu protein (chất đạm) như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu, đỗ, lạc, vừng, các loại ngũ cốc...dịch vị tiêu hóa trong dạ dày và ruột sẽ đồng thời hoạt động. Sau đó các axit amin có thể được tổng hợp trở lại để hình thành nên các loại protein của cơ thể.

Cấu tạo

Axit amin là đơn vị cấu trúc cơ bản của protein. Chúng tạo thành các xích polymer ngắn gọi là peptide hay polypeptides để rồi tạo thành cấu trúc gọi là protein. Quá trình tạo thành từ mRNA làm mẫu gọi là dịch mã, là một phần của tổng hợp protein.

Có 20 loại axit amin được mã hóa bởi mã di truyền chuẩn và được gọi là proteinogenic hay axit amin chuẩn. Việc kết hợp các axit amin này tạo ra protein thiết yếu cho việc cấu thành cơ thể người.

Trong số 22 axit amin tổng hợp nên các loại protein cho cơ thể, có 9 axit amin cơ thể không tự tổng hợp được và bắt buộc phải được cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Các axit amin này được gọi là axit amin thiết yếu.

Isoleucine

Đóng vai trò sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe sau thời gian luyện tập thể dục thể thao. Đồng thời giúp điều tiết lượng đường glucose trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu.

Thực phẩm chứa nhiều: Thịt gà, cá, hạnh nhân, hạt điều, trứng, gan, đậu lăng và thịt bò.

Leucine

Leucine tương đối quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu nên sẽ tốt cho bệnh nhân mắc chứng “hyperglycemica” (gia tăng đường huyết), hoặc những người mong muốn đốt cháy chất béo nhanh chóng. Hơn nữa, loại axit amin này còn có chức năng duy trì lượng hormone tăng trưởng để thúc đẩy quá trình phát triển mô cơ.

Thực phẩm chứa nhiều: Đậu tương, đậu lăng, lòng đỏ trứng, hạnh nhân, cá, đậu phộng, tôm.

Lysine

Nhiệm vụ quan trọng nhất của loại axit amin này là khả năng hấp thụ canxi, giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống, duy trì trạng thái cân bằng nitơ có trong cơ thể, do đó tránh được hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi. Ngoài ra, lysine còn có tác dụng giúp cơ thể tạo ra chất kháng thể và điều tiết hormone truyền tải thông tin.

Thực phẩm chứa nhiều: Phô mai, khoai tây, sữa, trứng, thịt đỏ, các sản phẩm men.

Methionine

Axit amin này đặc biệt cần thiết cho nam giới nếu muốn phát triển cơ bắp cuồn cuộn vì nó nhanh chóng phân hủy và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng thêm lượng testosterone sinh dục nam. Ngoài ra, menthionine hỗ trợ chống chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan..

Thực phẩm chứa nhiều: Thịt, cá, đậu đỗ tươi, trứng, đậu lăng, hành, sữa chua, các loại hạt.

Phenylalanine

Phenylalanine là một axit amin có chức năng bồi bổ não, tăng cường trí nhớ, và tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ. Ngoài ra, nó có thể làm tăng lượng chất dẫn truyền xung động thần kinh, và tăng tỷ lệ hấp thụ tia UV từ ánh sáng mặt trời, giúp tạo ra vitamin D nuôi dưỡng làn da.

Thực phẩm chứa nhiều: Sữa, hạnh nhân, bơ, đậu phộng, các hạt vừng.

Threonine

Chức năng chính của threonine là hỗ trợ hình thành collagen và elastin, hai chất liên kết tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, nó rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất.

Thực phẩm chứa nhiều: Thịt cá, trứng.

Tryptophan

Có hai chức năng quan trọng, một là được gan chuyển hóa thành niacin (vitamin B3), hai là cung cấp tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể điều hòa sự ngon miệng, giấc ngủ và tâm trạng.

Thực phẩm chứa nhiều: Chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà tây, bí đỏ (bí đỏ chứa một lượng tryptophan rất dồi dào).

Valine

Loại axit amin này chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới, đồng thời giúp cân bằng nitơ cần thiết. Ngoài ra, nó còn phân hủy đường glucozơ có trong cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều: Sữa, thịt, ngũ cốc, nấm, đậu tương và đậu phộng.

Histidine

Histidine giúp cơ thể phát triển và liên kết mô cơ bắp với nhau. Nó còn có tác dụng hình thành màng chắn myelin, một chất bảo vệ bao quanh dây thần kinh và giúp tạo ra dịch vị, kích thích tiêu hóa.

Thực phẩm chứa nhiều: Thịt, sữa, cá, gạo, bột mì.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://khoemoivui.com

http://thucduong.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Axit béo Acid béo là một chuỗi hydrocarbon mạch thẳng với một nhóm chức acid ở đầu mạch. Các acid béo bão hòa không có nối đôi, thường gặp trong [?]