Wiki

Axit béo là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Acid béo là một chuỗi hydrocarbon mạch thẳng với một nhóm chức acid ở đầu mạch. Các acid béo bão hòa không có nối đôi, thường gặp trong mỡ động vật. Các acid béo không bão hoà có 1 hay nhiều nối đôi trong phân tử, thường gặp trong các dầu thực vật hay dầu gan cá.

Tác dụng

Tăng cường năng lượng

Giúp da sáng hơn

Ngăn ngừa bệnh tim

Giảm huyết áp

Tăng cường sức khỏe não bộ

Phòng chống bệnh mãn tính

Phân loại

Trong tự nhiên có khoảng 40 loại axit béo, trong đó loại mà cơ thể người có thể hấp thu và tận dụng chỉ có những axit béo có nguyên tử cacbon chẵn. Về mặt hóa học, căn cứ vào sự khác nhau về liên kết hóa trị của nguyên tử cacbon mà chia các axit béo ra thành 3 loại sau:

1. Axit béo no: Trong kết cấu phân tử chỉ có axit butiric trong bơ sữa.

2. Đơn axit béo không no: Trong kết cấu phân tử chỉ có 1 axit béo của liên kết đôi, như axit oleic trong dầu mỡ động vật, thực vật.

3. Đa axit béo không no: Trong kết cấu phân tử có 2 hoặc trên 2 axit liên kết đôi. Liên kết đôi càng nhiều thì mức độ không no càng cao, giá trị dinh dưỡng cũng càng cao. Như linoleic (omega 6) trong dầu thực vật.

Những axit béo không thể tổng hợp được trong cơ thể người, phải hấp thu từ trong thức ăn, được gọi là các axit béo cần thiết. Các axit béo cần thiết đều là những axit béo không no. Loại axit béo cần thiết đã được khẳng định hiện nay là axit linoleic (omega 6). Axit linolenic và axit arachidonic cũng có các hoạt tính của loại axit béo cần thiết, có thể được tổng hợp từ axit linoleic trong cơ thể người.

Loại axit béo cần thiết có nhiều công dụng sinh lí trong cơ thể. Các axit béo cần thiết đã biết là thành phần quan trọng tạo nên màng tế bào, khi bị thiếu sẽ ảnh hưởng đến chức năng của màng tế bào; khi trẻ nhỏ bị thiếu sẽ gây ra bệnh eczema, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển. Các axit béo cần thiết còn có liên quan đến sự chuyển hóa cholesterol, sự sinh ra các tế bào tinh dịch và sự hợp thành hoocmon tuyến tiền liệt. Do nó có thể thúc đẩy sự chuyển hóa cholesterol ngăn không cho mỡ lắng đọng trong gan và trong thành động mạch, cho nên sẽ giúp ích cho việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch (chủ yếu là bệnh động mạch vành); những người mắc các bệnh về tim mạch nên tích cực lựa chọn những thức ăn có chứa hàm lượng axit béo cần thiết cao.

Nhưng không nên hấp thu quá nhiều các đa axit béo không no hoặc các axit béo cần thiết.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện thấy: các đa axit béo không no trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể, ở các liên kết đôi không no trong kết cấu của chúng sẽ xảy ra các phản ứng peoxit hóa, sản sinh ra các peroxidlipid, đây là một loại gốc tự do, là một trong những nhân tố nguy hiểm thúc đẩy sự suy lão và phát sinh chứng ung thư. Cho nên trong sinh hoạt thường ngày vừa phải tránh dùng mỡ động vật quá thừa, lại vừa phải tránh dùng dầu thực vật quá nhiều.

Thực phẩm chứa nhiều axit béo

Axit béo có nhiều trong bơ sữa, mỡ động vật và thực vật, có nhiều trong gan cá và các động vật biển, dầu cá, quả óc chó, bơ, cá hồi, cá thu, trứng, dầu hoa anh thảo, dầu hạt dẻ…

Có thể tham khảo các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://www.bachkhoatrithuc.vn

http://phunukieuviet.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Axit amin Axit amin là các phân tử nhỏ bị phân hủy protein trong thức ăn nhanh. Khi bạn ăn thức ăn giàu protein (chất đạm) như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu, đỗ, [?]