Wiki

Bánh bao là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Bánh bao là một loại bánh làm bằng bột mì có nhân và hấp trong ẩm thực Trung Hoa. Nó giống với loại bánh màn thầu truyền thống của Trung Quốc. Nhân bánh bao được làm bằng thịt và/hoặc rau. Bánh bao thường được dùng bất cứ bữa ăn nào trong ngày trong văn hóa Trung Hoa, và thường được người Trung Quốc dùng làm món ăn bữa sáng.

Giá trị dinh dưỡng: 100g

Giá trị dinh dưỡng (trong 100g) Gr Kcal
Năng lượng   219
Nước 45.3  
Đạm 6.1  
Béo 0.5  
Bột 47.5  
Chất sơ 0.5  

Nguồn gốc:.

Truyền thuyết kể rằng, Zhuge Liang (Gia Cát Lượng) sau khi chinh phục được miền đất phía nam Trung Hoa (bây giờ là vùng Yunnan và bắc Burna), trên đường quay về, ông và đội quân của ông đã không thể vượt qua được con sông lớn, nước chảy xiết…

Ông được một vị bạo chúa chỉ dẫn phải chặt đầu 50 nam giới và ném xuống dòng sông nhằm làm dịu đi sự hung dữ của dòng sông.. Nhưng ông không muốn phải đổ bất kì giọt máu nào nữa. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Ông quyết định giết tất cả bò và ngựa đem theo, để lấy thịt của chúng và nhét vào trong những chiếc bánh nhỏ có hình dạng giống đầu người và ném xuống sông. Ông đã vượt qua được con sông và quay trở về vương quốc của mình. Sau đó ông đã gọi những chiếc bánh đó là “bánh đầu người dã man”, ngày nay nó có tên là màn thầu.

Ngày nay, người ta vẫn thường dùng từ bánh bao để gọi chung cho món bánh này. Màn thầu khá phổ biến ở Châu Á, ví dụ như: ở Việt Nam gọi là bánh bao, ở Nhật nó được gọi là manjū, ở Hàn Quốc là mandu, ở Philippin là siopao… Và ở Hồng Kông họ còn có cả lễ hội bánh bao, lễ hội này được tổ chức hàng năm ở đảo Chueng Chau trong suốt 3 ngày đêm.

Công dụng:

Bánh bao không những thơm ngon mà còn giàu giá trị dinh dưỡng, giúp ăn no lâu. Được dùng như món điểm tâm sáng thông dụng ở nhiều nước, bánh bao không chỉ dễ ăn nhờ hương vị thơm ngon, ấm nóng mà còn giàu giá trị dinh dưỡng, giúp cho người ăn no lâu.

Tác dụng phụ:

Việc ăn những bánh bao quá hạn, chế biến lại rất nguy hiểm. Nguồn nguyên liệu bột và nhân bánh nhất là nguồn thịt và trứng phải đảm bảo. Nếu ăn phải những bánh bao chứa nhân hỏng được xử lý hóa chất lâu dần sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể, dẫn đến nhiều bệnh ung thư.

Vì thế mà cần lựa chọn cho mình những thương hiệu bánh rõ nguồn gốc, hoặc thậm chí bạn có thể tự tay làm cho mình và gia đình những chiếc bánh bao ngon lành mà không tốn quá nhiều thời gian mà đảm bảo được sức khỏe.

Phân loại:

- Theo nhân bánh:

  + Bánh bao không nhân

  + Bánh bao nhân ngọt

  + Bánh bao nhân mặn

- Theo quốc gia:

  + Bánh bao Trung Quốc: Nhân bánh bao thường gồm thịt ướp băm nhỏ gọi là "xá xíu", một số vùng còn làm cả bánh bao nhân hải sản nữa. Ngoài ra, bánh bao của Trung Quốc còn có rất nhiều loại nhân khác nhau và vô cùng đa dạng nhưu nhân bắp cải, nhân thịt bò chẳng hạn.

  + Bánh bao Việt Nam: Thành phần không quá cầu kì, chỉ là thịt băm, trứng cút, mộc nhĩ, miến và một chút hành nhưng khi ăn vị béo trong nhân và vị thơm mềm của vỏ bánh đem lại cho ta cảm giác rất ngon miệng.

  + Bánh bao Hàn Quốc: Thường thấy nhất là bánh bao kim chi, là một trong những thực phẩm phổ biến ở Hàn Quốc. Vị béo của thịt, vị tươi mát, cay cay của kim chi hòa quyện với nhau mang đến cảm giác ngon miệng cho thực khách.

  + Bánh bao Nhật Bản: Đem đến cho chúng ta hai hương vị đặc trưng, có thể là bánh bao nhân đậu đen với vị ngọt, và bánh bao nhân thịt nướng pha trộn với cà rốt và hành tây đem lại vị ngậy, loại bánh bao này có tên gọi là Nikuman.

...

Các nhà cung cấp bánh bao:

Bánh bao Thọ Phát, Bánh Bao Ngọc Dưỡng, bánh bao Panda, ... Có thể mua ở những địa điểm mà bạn tin cậy bởi bánh bao là món ăn rất thông dụng.

Nguồn tham khảo:

vi.wikipedia.org

vansu.vn

vi.wikipedia.org

kenh14.vn

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ba Ba Ba ba ở một số vùng ở Việt Nam còn gọi tên là cua đinh, là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Thân có [?] Ba kích thiên Ba kích thiên là rễ phơi hay sấy khô của cây Ba kích, Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao [?] Bạc hà Cây Bạc hà miền Bắc còn gọi là Dọc mùng hoặc Môn bạc hà là loài cây thân thảo đa niên có [?] Bạch chỉ Bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương [?]