Wiki

Bánh lady finger là gì?

Mon, 14 Sep 2015 15:26:14 GMT

Ladyfinger (tiếng Ý là savoiardi) tên gọi khác là Sampa là một loại bánh quy có màu vàng, xốp nhẹ và ngọt, có hình dạng như một ngón tay của người phụ nữ.

Ở Việt Nam: Tên gọi của loại bánh này phiên âm không chính xác từ "champagne" (sâm panh), do vậy nó còn có tên bánh săm pa, bánh sâm panh hay bánh champagne.

Bảng tên gọi ở các nước:

Quốc gia Tên gọi Ý nghĩa
Áo Biskotte bánh ngọt, bánh được nướng hai lần
Argentina Vainillas  
Bosnia/Croatia/Serbia: Piškote/i  
Bồ Đào Nha / Brasil Biscoitos de champanhe
Palitos la Reine
Biscuit sâm panh
 
Bulgaria Bishkoti  
Chile Galletas de champaña Biscuit sâm panh
Đức Löffelbiskuit Biscuit thìa
Hà Lan Lange vingers Những ngón tay dài
Hungary Babapiskóta Bánh xốp trẻ em
Nga Damskiye palchiki Những ngón tay quý bà
Philippines Broas  
Romania Pișcoturi  
Slovenia Bebi piškoti Bánh ngọt cho trẻ em
Thổ Nhĩ Kỳ Kedi dili Lưỡi mèo
Úc Sponge fingers Những ngón tay xốp
Uruguay Plantillas  
Ý Savoiardi từ Savoy

 

Nguồn gốc:

Bánh ladyfinger (Sampa) có nguồn gốc từ cuối thế kỉ 15 từ triều đình của Lãnh chúa vùng Savoy và được làm nhân chuyến thăm của vua nước Pháp.

Sau đó nó có tên gọi Savoiardi (từ Savoy) và được công nhận là món bánh chính thức của cung đình. Các thanh niên trong triều đình ưa thích loại bánh này. Khách đến thăm được mời loại bánh này, như một biểu tượng của ẩm thực địa phương.

Nguyên liệu:

Như các loại bánh xốp khác, bánh sampa thường không có bột nở hóa học và nhờ không khí vào trong trứng để tạo được độ xốp. Tuy nhiên, một vài nhãn hiệu bánh sampa có chứa bột khai. Lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng trộn với đường thường được đánh riêng rẽ và sau đó hòa cùng với bột mì. Bột mì trong bánh sampa thường nhiều hơn mức trung bình của bánh xốp. Hỗn hợp này sẽ được đưa qua túi làm bông kem để tạo ra hình dạng sau cùng.

Sau khi nướng, đường bột thường được rắc lên bề mặt bánh để tạo một lớp vỏ mềm.

Sử dụng và bảo quản:

Những chiếc bánh ladyfinger là một thành phần chính trong nhiều công thức nấu ăn món tráng miệng, chẳng hạn như Tiramisu. Chúng thường được ngâm trong một xi-rô đường hoặc rượu mùi, cà phê cho món tráng miệng Tiramisu. Bánh ladyfinger có màu vàng đẹp mắt, bánh có thể ăn luôn sau khi làm hoặc dành để làm bánh tiramisu.

Nó cũng thường được nhúng vào xi rô hoặc rượu mùi. Bánh sampa cũng là một món dành cho trẻ nhỏ vì nó mềm, phù hợp cho răng mới mọc, dễ dàng cầm nắm và không bị vỡ vụn.

Có thể bảo quản bánh trong túi kín khí.

Các địa chỉ mua bánh ladyfinger:

Shop nguyên liệu bánhdolambanh.comgiamua.com; các siêu thị lớn trên toàn quốc, ...

Nguồn tham khảo:

Bánh Sampa, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tự làm bánh Ladyfinger giòn xốp, eva.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ba Ba Ba ba ở một số vùng ở Việt Nam còn gọi tên là cua đinh, là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Thân có thể [?] Ba kích thiên Ba kích thiên là rễ phơi hay sấy khô của cây Ba kích, Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao tày [?] Bạc hà Cây Bạc hà miền Bắc còn gọi là Dọc mùng hoặc Môn bạc hà là loài cây thân thảo đa niên có thân [?] Bạch chỉ Bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây [?]