Wiki

Bánh phồng chiên là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Bánh phồng chiên hay bánh phồng tôm là loại bánh thường dùng ăn tráng miệng hay ăn giải trí, được làm từ bột (gồm bột năng hoặc bột sắn lấy từ củ của cây sắn có trộn thêm một ít bột nở, NaHCO3), thịt tôm xay nhuyễn, một ít hạt tiêu giã nhỏ. Người ta còn thay thịt tôm bằng thịt cua hay một số loại hải sản khác. Đặc biệt, bánh dùng cho người ăn chay có thành phần chủ yếu gồm bột và khoai tây.

Các thành phần nguyên liệu sau khi trộn với nhau sẽ được nhồi vào những chiếc túi vải dạng hình ống dài (giống như xúc xích nhưng to hơn nhiều). Sau khi được hấp chín, người ta cắt ra thành từng lát tròn mỏng rồi đem phơi khô. Hiện nay ngoài loại bánh phồng tôm truyền thống còn có thêm các loại như phồng tôm cua, phồng tôm mực, bánh phồng basa với mùi vị hấp dẫn và đặc sắc.

Khi sử dụng phải chiên dòn với dầu ăn nóng, bánh sẽ nở to ra gấp 3-4 lần nên được gọi là bánh phồng.

Tại Việt Nam, bánh phồng tôm, được xem là đặc sản của miền Tây Nam Bộ, thường được bán dưới dạng chưa chiên, phải chiên lên trước khi sử dụng. Thị xã Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng Tháp là nơi sản xuất nhiều bánh phồng tôm nhất Việt Nam với một thương hiệu rất nổi tiếng là Sa Giang.

Giá trị dinh dưỡng: 100g

Giá trị dinh dưỡng (trong 100g) Gr mg Kcal
Năng lượng     676
Nước 4.9    
Đạm 1.6    
Chất béo 59.2    
Tinh bột 34.1    
Canxi   175  
Photpho   30  

Sử dụng:

Lưu ý:

Quy trình sản xuất bánh phồng chiên:

Nước cốt tôm, gia vị + Tinh bột biến hình --> Khuấy trộn --> Nhào lăn --> Hấp chín --> Để nguội --> Làm lạnh --> Cắt lát --> Sấy khô --> Sản phẩm.

Các sản phẩm bánh phồng chiên:

Bánh phồng tôm Sa Giang, bánh phồng tôm Bích Chi, Bánh phồng tôm Quãng Trân, bánh phồng tôm bà ngó, bánh phồng tôm Poca, bánh phồng tôm shrimp chips, bánh phồng tôm Indo chips, ...

Nguồn tham khảo:

Bánh phồng tôm, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bánh phồng tôm, sagiang.com.vn

Đề tài Công nghệ chế biến bánh phồng tôm, doan.edu.vn

Bánh phồng tôm,vansu.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ba Ba Ba ba ở một số vùng ở Việt Nam còn gọi tên là cua đinh, là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Thân có [?] Ba kích thiên Ba kích thiên là rễ phơi hay sấy khô của cây Ba kích, Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao [?] Bạc hà Cây Bạc hà miền Bắc còn gọi là Dọc mùng hoặc Môn bạc hà là loài cây thân thảo đa niên có [?] Bạch chỉ Bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương [?]