Wiki

Bắp nếp là gì?

Wed, 23 Sep 2015 09:31:20 GMT

Bắp còn có tên gọi Ngô hay Bẹ là trái của cây lương thực có thân cây tương tự như thân cây của các loài tre. Có các khớp nối (các mấu hay mắt) có cách nhau khoảng 20–30 cm. Cây bắp có hình thái phát triển rất khác biệt; các lá hình mũi mác rộng bản, dài 50 - 100 cm và rộng 5 - 10 cm. thân cây thẳng, thông thường cao 2- 3 m (7 - 10 ft), với nhiều mấu, với các lá tỏa ra từ mỗi mấu với bẹ nhẵn. Dưới các lá này và ôm sát thân cây là các bắp. Khi còn non chúng dài ra khoảng 3 cm mỗi ngày. Từ các đốt ở phía dưới sinh ra một số rễ.

Nguồn gốc

Tên gọi: Cây ngô được du nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc. Ban đầu ngô được gọi là “lúa ngô”, về sau được gọi tắt thành “ngô”. “Ngô” trong “lúa ngô” là chỉ triều đại phong kiến Nhà Ngô thời tam quốc ởTrung Quốc. Trước đây người Việt từng gọi Trung Quốc là “Ngô”. Theo sách “Vân đài loại ngữ” của Lê Quý Đôn Trần Thế Vinh (陳(1634–1701) là người đã đem giống lúa ngô từ Trung Quốc về Việt Nam trong chuyến đi sứ nhà Thanh. Năm Ất Sửu, niên hiệu Chính Hòa năm thứ 6 (Tây lịch năm 1685), Trần Thế Vinh được cử làm phó sứ đoàn sứ thần Đại Việt sang nước Thanh.

Trong dân gian có truyền thuyết nói rằng Phùng Khắc Khoan mới là người đầu tiên đem giống lúa ngô từ Trung Quốc về Việt Nam khi ông đi sứ nhà Minh năm Đinh Dậu, niên hiệu Quang Hưng năm thứ 20 (Tây lịch năm 1597).

Giá trị dinh dưỡng

Một trái bắp luộc nặng khoảng 164 gram và chứa 177 calo, trong đó phần lõi bắp nặng khoảng 103 gram.

Trong một hạt bắp, có 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein. Nước chiếm 114g trong tổng cộng trọng lượng.

Các chất béo trong bắp có xu hướng là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, bao gồm 29.5 mg axit béo omega – 3 và 961 mg axit béo omega – 6. Ngô luộc không chứa muối hay natri.

Công dụng

Bắp có rất nhiều công dụng: Có thể luộc hoặc nướng chín rồi ăn hoặc chế hạt bắp thành các món ăn rất ngon.

 - Phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt bắp có chứa rất nhiều beta-cryptoxanthin có tác dụng chống oxi hóa, ngăn ung thư phổi hiệu quả. Một nghiên ở 63.000 người trưởng thành tại Trung Quốc cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều beta-cryptoxanthin giảm được 27% nguy cơ ung thư phổi.

Một nghiên cứu khác, ở 35.000 người tham gia cho biết, những người ăn thực phẩm nguyên hạt như ngô giảm được đáng kể nguy cơ ung thư vú do trong bắp ngô có chứa hàm lượng chất xơ cao cũng như chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

 - Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bắp có nhiều chất xơ không hòa tan và hòa tan. Chất xơ hòa tan này khi liên kết với cholesterol trong mật đã được bài tiết ra từ gan sẽ lan truyền khắp cơ thể giúp hấp thụ cholesterol có hại.

Ngoài ra, lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Khi homocysteine trong cơ thể cao sẽ phá hủy các mao mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Một bắp ngô mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể 19% lượngvitamin B cần thiết mỗi ngày.

Tác dụng phụ

Khi chế biến cùng các thực phẩm khác, giá trị dinh dưỡng của bắp dễ bị mất đi hoặc biến đổi không tốt cho sức khỏe con người.

Phân loại

Theo màu sắc: Bắp vàng, bắp trắng, bắp có màu sắc khác (ít).

Theo tỷ lệ amilo và amilopectin: Bắp tẻ và bắp nếp.

Nguồn tham khảo

wikipedia.org/wiki/Ngô

http://fst.hcmuaf.edu.vn/

http://baodatviet.vn/

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ba Ba Ba ba ở một số vùng ở Việt Nam còn gọi tên là cua đinh, là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Thân có [?] Ba kích thiên Ba kích thiên là rễ phơi hay sấy khô của cây Ba kích, Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao [?] Bạc hà Cây Bạc hà miền Bắc còn gọi là Dọc mùng hoặc Môn bạc hà là loài cây thân thảo đa niên có [?] Bạch chỉ Bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương [?]