Wiki

Bột matcha là gì?

Tue, 29 Sep 2015 11:17:25 GMT

Bột matcha là loại bột nguyên chất được xay từ phần lá trà xanh của những cây trà được trồng dưới mái che chắn và không bị ánh nắng mặt trời (đã tách bỏ cuống, gân lá, chỉ giữ lại thịt lá). Trước khi xay, phần lá trà đó được gọi là Tencha. Người ta dùng cối xay đá granit để xay Tencha thành bột rất mịn, đây là bột Matcha. Matcha tốt là loại phải xay bằng cối đá, ko xay bằng máy vì mặc dù cối đá cho công suất ít hơn nhiều nhưng đảm bảo diệp lục tố trong lá trà không bị mất đi do nhiệt độ, nên bột giữa được màu xanh đẹp, vị đắng hậu ngọt và bảo toàn nhiều dưỡng chất khác.

Công dụng:

Nhận biết bột trà xanh matcha:

Phân loại

- Ở Nhật Bản, bột matcha nguyên chất cũng được chia làm nhiều loại tùy theo vụ thu hoạch, vùng trồng và chuyên môn/kỹ thuật/kinh nghiệm của nơi sản xuất, và giá cả sẽ khác nhau.
- Phổ biến nhất là phân loại matcha theo vụ:
+ Vụ xuân: là vụ thu hoạch đầu tiên trong năm, sau mấy tháng ủ đông, lá trà phát triển chậm hơn các mùa khác, những búp trà tươi non mơn mởn chứa lượng L-theanine cao nhất (thành phần tạo cho trà có vị ngọt) cho ra bột matcha hạng nhất, có màu xanh thẫm và sáng, mùi thơm mượt mà, vị chát nhẹ nhưng hậu ngọt rất hấp dẫn (rich and creamy flavor). Loại trà này còn được gọi là Ichibancha.
(trong vụ xuân, người ta còn có loại thượng hạng Premium, loại này chủ yếu dành cho tea ceremony thực thụ ở Nhật, rất đắt)
+ Vụ hè: là vụ thứ 2 trong năm, cho ra loại bột matcha hạng nhì, màu xanh nhạt hơn chút, mùi vị khác vụ xuân một chút, ít ngọt hơn. Lượng L-theanine chỉ bằng khoảng 1/3 so với vụ xuân. Loại này còn gọi là nibancha.
+ Vụ thu (một số nơi có thêm vụ đông): là những vụ cuối trong năm, cho ra loại bột matcha có màu vàng hơn, đắng hơn và mùi thơm ít hấp dẫn hơn (tuy nhiên vẫn là nguyên chất). Loại này còn gọi là sanbancha, yonbancha.
- LoTA chỉ bán vụ xuân và vụ hè và là hàng organic (certified by Japanese Agricultural Standards). 

Các sản phẩm bột trà xanh:

Bột trà xanh Nhật BảnBột trà xanh Bảo LộcBột trà xanh Chính Sơn, ...

Nguồn tham khảo:

Bột trà xanh Bảo Lộc, traxanhbaoloc.com.vn

Bột Trà Xanh Matcha Nguyên Chất - Nhật Bản, facebook.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ba Ba Ba ba ở một số vùng ở Việt Nam còn gọi tên là cua đinh, là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Thân có [?] Ba kích thiên Ba kích thiên là rễ phơi hay sấy khô của cây Ba kích, Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao [?] Bạc hà Cây Bạc hà miền Bắc còn gọi là Dọc mùng hoặc Môn bạc hà là loài cây thân thảo đa niên có [?] Bạch chỉ Bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương [?]