Wiki

Cá lóc là gì?

Mon, 05 Oct 2015 14:10:31 GMT

Cá lóc (hanna maculate), còn có tên khác: Cá chuối, Cá quả, Cá sộp, Cá xộp, Cá tràu, Cá đô tùy theo từng vùng, là một loài cá trong họ Cá quả phân bố ở miền Nam Trung Quốc và đặc biệt là Việt Nam nó cũng được du nhập vào nhiều nơi khác nhau và bị coi là loài xâm lấn.

Đặc điểm

Cá lóc Việt Nam nhỏ, thân thuôn dài, có màu đen vàng, hoa đốm xanh, chúng nhìn nhanh nhẹn hơn, màu đen vàng, thân, đuôi thuôn dài, sờ vào chắc, đặc biệt loại cá bông lau có hoa văn màu vàng xanh. Cá quả Việt Nam có màu hơi ngả vàng, bụng cá ít mỡ, thịt cá khi luộc chín thì thơm và dẻo.

Trong số chúng có loại cá lóc nhím, thuộc loại có da trơn, đầu giống rắn, mình và đuôi như con cá chạch, dài 1,14 m, nặng 4,2 kg. Cá còn có lưỡi giống như lưỡi lợn. Chúng thuộc họ cá lóc Ophicephalidae. Họ cá lóc sống chủ yếu ở tầng đáy, phân bố ở hầu hết các ao hồ, sông suối ở Việt Nam. Đầu của chúng bẹt so với thân, vảy tạo vân màu nâu xám xen lẫn với những chỗ màu xám nhạt, lưng có màu đen ánh nâu.

Phân loại

Cá lóc Việt Nam có 03 loại, Cả 3 loại trên đều có mình thuôn dài, đuôi dẹp.

Cách sử dụng

Cá lóc là món ăn phổ biến ở Việt Nam, là nguyên liệu thường ngày cho những bà nội trợ chế biến món ăn như: Cá lóc kho tiêu, cháo cá lóc, canh cá lóc, cá lóc phi lê chiên sả ớt…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

https://vi.wikipedia.org

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Cá là động vật có dây sống, hầu hết là biến nhiệt (máu lạnh) có mang, một số có phổi và sống dưới nước. Hiện người ta biết khoảng trên [?] Cá ba sa Cá ba sa có thân ngắn hình thoi, hơi dẹp bên, lườn tròn, bụng to tích lũy nhiều mỡ, chiều dài tiêu chuẩn bằng 2,5 lần chiều cao thân. Đầu cá [?] Cá bã trầu Cá bã trầu là gì? Cá bã trầu còn gọi Cá Thóc, Cá Trao Tráo hay Cá Mắt Kiếng thuộc họ nhà cá sơn, mắt to, [?] Cá bạc má Cá bạc má (danh pháp hai phần: Rastrelliger kanagurta) là một loài cá trong họ Cá thu ngừ, còn được gọi là cá thu Ấn Độ, có thân [?]