Wiki

Dâu tằm là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Dâu tằm, hay dâu, cũng gọi là dâu trắng, tên khoa học là Morus alba, có nguồn gốc ở khu vực phía đông châu Á. Cây gỗ lớn cao tới 15m, màu nâu hay vàng vàng. Lá mọc so le, phiến xoan dài 5-10 (20)cm rộng 4-8cm, gốc hình tim hay gần như cụt, chóp tù hay hơi nhọn, có thuỳ trên các nhánh tược còn non, có răng, với răng hình tam giác, tù, khía rộng; gân gốc 3, các gân bên đạt tới chiều dài của phiến. Hoa cùng gốc hay khác gốc, các hoa cái thành bông đuôi sóc hơi dài hơn rộng, nhưng không quá 2cm. Quả trắng hay hồng, thuộc dạng quả phức gồm nhiều quả bế bao trong các lá đài đồng trưởng và trở thành mọng nước.

Phân bố

Dâu tằm được trồng phổ biến tại các khu vực có nhiệt độ thích hợp là 25-32°C như các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Bắc bán cầu, cũng như được tự nhiên hóa trong các khu vực dân cư của Hoa Kỳ. Tại đây, nó được lai giống với loại cây có nguồn gốc ở Mỹ là dâu đỏ (Morus rubra). Trên thực tế, một số người lo ngại về khả năng tồn tại về mặt di truyền dài hạn của cây dâu đỏ do việc lai giống tích cực trong một số khu vực.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng  

43

Carbohydrate 8 32
Protein 1,4 5,6
Chất béo 0,4 4

Tác dụng

- Lá dâu tằm dùng để chữa chảy máu cam, chữa nôn ra máu, chữa đổ mồ hôi trộn...

- Cành cây dâu, (Đông y gọi là Tang chi) có tác dụng chữa phong thấp, đau lưng, nhức mỏi, đau khớp xương...

- Vỏ rễ cây dâu, (Đông y gọi là Tang bạch bì) dùng để trị các chứng bệnh ho khan, ho ra máu, chữa phù thũng, chữa cao huyết áp.

- Trái dâu tằm dùng ngâm rượu để cho tóc lâu bạc.

Cách sử dụng

Lá dâu tằm dùng trong thức ăn cho các loài động vật, trái dâu tằm dùng để ngâm làm si rô, pha nước...

Tham khảo:

http://ihph.org.vn

http://www.phununet.com

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Đá Đá là một dạng kết tinh của nước, khi gặp nhiệt độ thấp, các phân tử nước sẽ bị đông lại tạo thành đá. Đá không màu, trong suốt, không [?] Da heo Da heo hay còn được gọi là da lợn, bì heo, là phần da của con heo, được cạo sạch lông, màu trắng đục, dai dai, mềm mềm và được dùng trong rất nhiều món [?] Đại hồ Dấm