Wiki

FDA là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

FDA là gì?

- FDA là viết tắt của cụm từ “U.S. Food and Drug Administration” - “CỤC QUẢN LÝ THỰC PHẨM và DƯỢC PHẨM HOA KỲ”

- Nhiệm vụ của FDA là “Protecting and Promoting Your Health”, bạn có thể hiểu là “Bảo vệ và tăng cường sức khoẻ”

- FDA có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng các quy định nghiêm ngặt đối với những sản phẩm công nghệ sinh học ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người và động vật (ví dụ như vắc-xin và các liệu pháp tế bào và gen), thiết bị y tế, thực phẩm và thức ăn gia súc, mỹ phẩm, và các sản phẩm phát ra bức xạ.

- Nhưng không phải tất cả các sản phẩm này trải qua quá trình kiểm tra về tính an toàn và sự hiệu quả của các chuyên gia FDA trước khi một sản phẩm có thể được bán trên thị trường. Trong một số trường hợp, FDA sẽ tập trung vào các sản phẩm sau khi nó đã có trên thị trường.

Và như vậy, có lẽ bạn đã nhìn thấy thuật ngữ "FDA CHẤP THUẬN!" - "FDA CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN"... này trên trang web của một công ty ở đâu đó, hoặc trong những chương trình quảng cáo/ quảng bá sản phẩm về việc điều trị một vấn đề gì đó hàng ngày hàng giờ.

Như vậy, một số nhà tiếp thị có thể nói sản phẩm của họ "FDA CHẤP THUẬN!" - "FDA CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN"... nhưng làm thế nào bạn có thể biết chắc chắn FDA đã chấp thuận - FDA cấp giấy chứng nhận những sản phẩm của họ?

Tìm hiểu những gì “FDA Approved!” và “FDA does not approve”


- FDA approved: FDA xác nhận
- FDA approves new drugs and biologics: FDA xác nhận và kiểm định thuốc mới và những gì thuộc sinh vật
- FDA uses a risk-based, tiered approach for regulating medical devices: Tạm dịch: FDA dựa trên đánh giá rủi ro, tiếp cận theo từng bước để đánh giá thiết bị y tế theo quy định
- FDA approves additives in food for people: FDA xác nhận và kiểm định chất phụ gia trong thực phẩm cho người dân
- FDA approves drugs and additives in food for animals: FDA xác nhận và kiểm định thuốc và chất phụ gia trong thực phẩm cho động vật
- FDA approves color additives used in FDA-regulated products: FDA xác nhận và kiểm định màu sắc chất phụ gia sử dụng trong sản phẩm được FDA quy định


- FDA does not approve: FDA không xác nhận
- FDA does not approve companies: FDA không xác nhận, kiểm định công ty
- FDA does not approve compounded drugs: FDA không xác nhận, kiểm định thuốc hỗn hợp chất.
- FDA does not approve cosmetics: FDA không xác nhận, kiểm định mỹ phẩm.
- FDA does not approve medical foods: FDA không xác nhận, kiểm định thực phẩm y tế
- FDA does not approve infant formula: FDA không xác nhận, kiểm định thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh 
- FDA does not approve dietary supplements: FDA không xác nhận, kiểm định TPCN giảm cân. 
- FDA does not approve the food label, including Nutrition Facts: FDA không xác nhận, kiểm định nhãn thực phẩm, thành phần dinh dưỡng
- FDA does not approve structure-function claims on dietary supplements and other foods: FDA không xác nhận, kiểm định các tuyên bố cấu trúc chức năng trên TPCN giảm cân và thực phẩm khác.

Thế nên, đối với Thực phẩm chức năng giảm cân, Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn từ FDA. Tuy nhiên, FDA sẽ cảnh báo người dùng về những sản phẩm này, nếu nó thực sự không an toàn cho người sử dụng sau thời gian bán ra thị trường và sẽ bị cấm lưu hành tại Mỹ.

Các bạn có thể tham khảo links sau để biết được một vài sản phẩm giảm cân đã bị cấm lưu hành tại Mỹ nhưng vẫn được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam:

1. /goto/?url=http://www.fda.gov/Drugs/ResourcesForYou/Consumers/BuyingUsingMedicineSafely/MedicationHealthFraud/ucm327446.htm

2. /goto/?url=http://www.fda.gov/safety/medwatch/safetyinformation/safetyalertsforhumanmedicalproducts/ucm364132.htm


Do đó, cả mình và các bạn nên là “NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH”, và nghiêm túc tẩy chai những nhà tiếp thị những sản phẩm/ TPCN/ TP bổ sung dinh dưỡng lạm dụng thuật ngữ “FDA chấp thuận” để gia tăng uy tín sản phẩm hoặc để bán những sản phẩm không rõ nguồn góc hoặc thần thánh hoá công dụng.


CÁC BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO TÀI LIỆU TẠI ĐỊA CHỈ CHÍNH THỨC CỦA FDA:
/goto/?url=http://www.fda.gov/ForConsumers/ConsumerUpdates/ucm047470.htm

Xem nội dung đầy đủ