Wiki

Giấm là gì?

Mon, 07 Sep 2015 12:02:53 GMT

Giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic (công thức hóa học là C2H5OH). Thành phần chính của giấm là dung dịch axit axêtic (CH3COOH) có nồng độ khoảng 5%. Từ xưa, giấm đã là một thành tố quan trọng và được sử dụng nhiều trong các nền ẩm thực châu Á, châu Âu.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng   18
Carbohydrate 0  
Protein 0  
Chất béo 0  

Phân loại

Giấm thường được phân loại bằng nguyên liệu và màu sắc.

- Giấm gạo: Giấm gạo được làm từ rượu gạo hay rượu nếp. Loại giấm này được dùng rộng rãi ở các nước châu Á như Hàn quốc, Nhật bản, Trung quốc và Việt nam. Giấm gạo có thể có màu trong suốt, vàng nhạt, đỏ hay đen.

- Giấm trắng: Có màu trong suốt đến vàng nhạt, thường được làm từ rượu gạo. Đây là loại thông dụng nhất, được dùng ở hầu hết các nước châu Á. Nó có nồng độ acid acetic cao nhất trong các loại giấm gạo.

- Giấm đỏ: Được làm từ gạo Hồng, do có mùi vị đặc trưng nhưng ít chua hơn giấm trắng. Loại giấm này được sản xuất ở Trung quốc nên được đồng bào ta gọi là giấm Tiều hay giấm Tàu. Ở Việt nam, giấm đỏ là một loại gia vị không thể thiếu trong những tiệm mì do người Việt gốc Hoa làm chủ.

- Giấm đen: Được làm từ gạo nếp than, ít chua hơn cả giấm đỏ nhưng có mùi vị nồng hơn. Loại giấm được dùng phổ biến ở miền nam Trung quốc để ướp thức ăn và làm nước chấm.

- Giấm táo: Giấm táo được làm từ nước táo cho lên men thành rượu, sau đó thành giấm. Giấm thường có màu vàng nhạt. Kinh nghiệm dân gian ở Mỹ cho rằng giấm táo có khả năng trị được bá bệnh, tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào xác định được điều này.

- Giấm nho: Giấm nho được làm từ rượu vang (rượu nho). Loại giấm này có màu vàng nhạt hay đỏ, tùy thuộc vào màu sắc của rượu vang, phổ biến ở vùng Địa Trung Hải, nơi sản xuất nhiều rượu vang.

Cách sử dụng

Giấm được dùng nhiều trong ẩm thực. Giấm được gia vào thức ăn, nước chấm để tạo vị chua. Giấm còn được dùng để muối chua rau quả nhằm để tồn trữ được lâu hơn. Ngoài ra, tính sát trùng nhẹ của giấm được sử dụng trong việc tẩy rửa, dùng để làm giảm đau những vết bỏng hay vết rộp do tiếp xúc với nắng. Một số người uống giấm để giảm cân.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://nld.com.vn

http://batkhuat.net

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Gà (danh pháp hai phần: Gallus gallus, Gallus gallus domesticus) là một loài chim đã được con người thuần hoá cách đây hàng nghìn năm. [?] Gà ác Gà ác hay còn gọi là ô cốt kê, ô kê hay còn có tên khác là gà đen, gà chân chì, gà ngũ [?] Gà mái Gà mái là loại gà có màu sắc nhạt hơn gà trống, có mào và yếm thịt, gà mái có thể đẻ trứng, nuôi con. Đặc [?] Gà tây Gà tây hay còn gọi là gà lôi, là tên gọi của một trong hai loài chim lớn thuộc chi Meleagris, có nguồn gốc từ những khu rừng hay cánh đồng của [?]