Wiki

Gạo lứt là gì?

Thu, 10 Sep 2015 12:04:22 GMT

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật, là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Loại gạo này rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Do trong phương ngôn tiếng Việt Nam Bộ "lứt" và "lức" đồng âm, đều được đọc là /lɨk/ nên gạo lứt còn được viết là "gạo lức". Trong phương ngôn tiếng Việt Bắc Bộ thì "lứt" và "lức" có cách đọc khác nhau, "lứt" được đọc là /lɨt/, "lức" được đọc là /lɨk/, không thể thay thế cho nhau.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng   111
Carbohydrate 0,4 1,6
Protein 2,6 10,4
Chất béo 0,9 9

Tác dụng

Gạo lứt có tác dụng điều hoà huyết áp, giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xơ vữa mạch máu. Trong gạo lứt cũng rất giàu Gaba là một chất có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể con người.

Cách sử dụng

Nấu thành cơm, được xay ra để làm bánh, làm bún, phở, cơm gạo lứt ăn liền với rong biển, các món cơm cuộn được làm từ gạo lứt và nếp lứt, gạo lứt sấy và rong biển…

Phân loại

Được chia làm hai loại: Gạo lứt tẻ và gạo lứt nếp.

- Gạo lứt tẻ: Bao gồm các loại gạo lứt của gạo trắng thông thường (nghĩa là lúa của gạo trắng ta chỉ xay bỏ lớp vò trấu), gạo lứt Huyết Rồng, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím, gạo lứt đen.

- Gạo lứt nếp: Gồm gạo nếp than, gạo lứt của giống Nếp cái hoa vàng, của nếp ngỗng…

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://gaophuongnam.vn

http://giaoduc.net.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Gà (danh pháp hai phần: Gallus gallus, Gallus gallus domesticus) là một loài chim đã được con người thuần hoá cách đây hàng nghìn năm. [?] Gà ác Gà ác hay còn gọi là ô cốt kê, ô kê hay còn có tên khác là gà đen, gà chân chì, gà ngũ [?] Gà mái Gà mái là loại gà có màu sắc nhạt hơn gà trống, có mào và yếm thịt, gà mái có thể đẻ trứng, nuôi con. Đặc [?] Gà tây Gà tây hay còn gọi là gà lôi, là tên gọi của một trong hai loài chim lớn thuộc chi Meleagris, có nguồn gốc từ những khu rừng hay cánh đồng của [?]