Wiki

Hành boa rô là gì?

Tue, 22 Sep 2015 09:41:13 GMT

Boa rô - Hành boa rô là một cây thuộc họ hành (Alliaceae), lá , thân và củ ăn được, còn được gọi là Tỏi tây có gốc củ trắng gần giống với tỏi và thân giống hành lá, nhưng về kích thước thì to gấp 3-4 lần hành lá thường, rất phổ biến trong các thực đơn kiểu Âu. Phần gốc trắng của loại hành này rất thơm khi phi với dầu nóng. 

Là loại rau thuộc họ hành, boa rô trở thành biểu tượng bảo vệ của xứ Wales khi người dân xứ này gắn một cọng boa rô trên nón sau một trận đại thắng. Ngày nay, loại rau quen thuộc này được trồng tại tất cả các vùng khí hậu ôn hòa trên khắp thế giới. Hành boa rô từng được người Ai Cập ưa chuộng. Lịch sử ghi lại rằng các Pharaon thưởng công trạng của các chiến binh bằng những bó boa rô thật to. Nổi tiếng nhất là hoàng đế Néron, thường xuyên dùng boa rô để giọng nói được thanh.

Vì sao có tên gọi Boa rô?

Tỏi tây, tiếng Pháp là "poireau". Từ poireau vào tiếng Việt bằng đường mượn âm dưới các dạng poa rô, boa rô, bo rô và ba rô.

Giá trị dinh dưỡng

Trong 100gr boa rô người ta thấy có 30 calori, 86gr nước, 3gr xơ, 2gr protid, 300mg potassium và 63mg can xi.

Tác dụng

- Bảo vệ mạch máu: Hành boa rô chứa chất kaempferol, có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc của các mạch máu và chống các gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, chất kaempferol còn tăng cường kích thích cơ thể sản xuất oxít nitric, một chất có tác dụng giúp gia tăng mức độ co giãn của các mạch máu, nhờ vậy, có thể giúp kéo giảm nguy cơ cao huyết áp.

- Cung cấp axit folic: Hành boa rô có chứa một loại axit folic sinh học, gọi là 5-methyltetrahydrofolate, được chứng minh có khả năng giúp giảm nồng độ homocysteine trong máu. Các chuyên gia cho biết, khi cơ thể chứa mức cao homocysteine, có thể thúc đẩy tình trạng viêm và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, như bệnh mạch vành và xơ vữa động mạch. Việc thường xuyên ăn hành boa rô có thể giúp giảm mức độ homocysteine, nhờ thế, sẽ giúp bảo vệ tim và các mạch máu.

- Giàu chất chống oxy hóa: Hành boa rô là nguồn giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do, vốn là tác nhân gây ra nhiều chứng bệnh mãn tính và lão hóa.

- Ngừa các bệnh viêm mãn tính: Mặc dù không hiệu quả như hành tây và tỏi, nhưng hành boa rô cũng có chứa các chất polyphenol và kaempferol, có đặc tính chống các chứng viêm mãn tính ở cấp độ thấp, vốn là tác nhân gây ra các bệnh như bệnh tiểu đường, béo phì và viêm khớp dạng thấp.

- Giàu vitamin và khoáng chất: Hành boa rô là nguồn dồi dào vitamin C, B6 (pyridoxine), K, mangan và sắt. Vitamin C rất quan trọng trong việc chữa lành vết thương và tổng hợp collagen. Pyridoxine có chức năng giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả. Vitamin K giúp tăng cường quá trình đông máu cũng như quá trình trao đổi chất của xương và các mô liên kết Trong khi sắt đóng vai trò chủ yếu trong sự hình thành của các hemoglobin, giúp ngừa nguy cơ thiếu máu.

Cách sử dụng

Do có mùi hăng giống như tỏi nên boa rô được sử dụng để làm thơm các món ăn chay, hoặc tạo mùi đặc trưng cho món súp hầm và món gỏi mùa hè.

Tham khảo:

http://www.thanhnien.com.vn

https://lhu.edu.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Hà thủ ô Hà thủ ô ((tên khoa học:Fallopia multiflora (Thunb.) Haraldson), là một loại cây dây leo nhỏ, sống nhiều năm, mọc lẫn với nhiều loài cây khác. Hà [?] Hắc xì dầu Hắc xì dầu là gì?  Hắc xì dầu còn được gọi là nước tương đen hay xì dầu ngọt. Hắc xì dầu sệt hơn nước tương (xì dầu), vị ngọt hơn. Thành [?] Hải sâm Hải sâm (Dưa chuột biển, tiếng Hoa: 海参) tên gọi dân gian là đỉa biển hay còn gọi là con rum, là tên gọi chung của một nhóm động vật biển thuộc lớp Holothuroidea với [?] Ham chay Ham chay còn được gọi là hem chay, một loại gần giống chả nhưng vị đậm đà hơn, phổ biển trong các bữa ăn chay hiện nay. Thành phần Ham chay được làm từ đậu nành, bột [?]